Là một trong những "thủ phủ" du lịch mới nổi của Bà Rịa-Vũng Tàu, nhưng Hồ Tràm đang thiếu hệ thống giao thông kết nối đồng bộ để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh. Do đó, tỉnh đã đề xuất phương án xây dựng cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm.
![]() |
Tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận qua khu vực Hồ Tràm, kết nối các địa phương ven biển giúp thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại. |
Yêu cầu cấp thiết
Hiện nay, để di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh hoặc Đồng Nai đến Hồ Tràm, du khách chủ yếu sử dụng QL51 hoặc QL56, rồi tiếp tục theo đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận hoặc các tuyến đường nội tỉnh. Tuy nhiên, QL51 đang bị quá tải, trong khi các tuyến đường trong tỉnh lại không thuận tiện, phải đi vòng xa hơn, kéo dài thời gian di chuyển.
Nếu đi từ sân bay Long Thành, du khách sẽ chủ yếu đi theo QL51 đến giáp ranh giữa huyện Long Thành (Đồng Nai) và TP.Phú Mỹ rồi rẽ vào đường Phước Bình, tiếp tục qua đường Võ Văn Kiệt và các tuyến liên huyện, ra Tỉnh lộ 328, rồi nhập vào đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận để đến Hồ Tràm. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 80km và mất khoảng 2 giờ di chuyển, thậm chí lâu hơn nếu vào thời gian cao điểm.
Do đó, tuyến cao tốc nối thẳng từ Long Thành qua Phú Mỹ, Châu Đức và Xuyên Mộc đến Hồ Tràm sẽ rút ngắn quãng đường còn khoảng 50km, thời gian di chuyển khoảng 1 giờ.
Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, các tuyến đường hiện tại sẽ gặp áp lực do lưu lượng phương tiện giao thông tăng lên. Việc xây dựng tuyến cao tốc mới không chỉ giúp giảm tắc nghẽn mà còn mở ra cơ hội phát triển không gian đô thị, dịch vụ và công nghiệp, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện quy hoạch du lịch quốc gia, đưa khu vực này trở thành điểm đến đẳng cấp quốc tế.
(Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh)
|
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm, đặc biệt là khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động trong thời gian tới, nhu cầu xây dựng tuyến giao thông kết nối trực tiếp từ Hồ Tràm đến sân bay Long Thành trở nên cấp thiết. Tuyến đường sẽ giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn, giảm thời gian di chuyển, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch và kinh tế khu vực.
![]() |
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đề xuất xây tuyến giao thông kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến khu đô thị Hồ Tràm. Trong ảnh: Dự án sân bay Long Thành đang thi công. |
Thúc đẩy phát triển du lịch
Trước nhu cầu cấp bách về việc cải thiện giao thông, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đề xuất Chính phủ cho xây dựng tuyến cao tốc kết nối sân bay Long Thành với khu đô thị Hồ Tràm. Tuyến cao tốc này dài 41km, nối đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Châu Đức) và đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (huyện Xuyên Mộc). Tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, dự kiến mở rộng lên 6 làn xe trong tương lai, với tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng. Tỉnh cũng đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng trên 6,4km cuối tuyến và áp dụng phương thức đối tác công tư (PPP) để triển khai dự án.
Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, vướng mắc, khó khăn của địa phương trong những tháng đầu năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh, nhà đầu tư, tư vấn thiết kế khẩn trương triển khai các bước xây dựng dự án theo tinh thần lựa chọn hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, thủ tục rút gọn nhất có thể, kết nối khu đô thị Hồ Tràm với đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc Bến Lức-Long Thành, các tuyến giao thông khác, kết hợp với phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, công nghiệp theo hướng tuyến giao thông bảo đảm mỹ quan, môi trường, kiến trúc. |
Cùng với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, Hồ Tràm đang nỗ lực duy trì chất lượng dịch vụ để thu hút khách du lịch cao cấp. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Emerald Hồ Tràm Resort cho biết, việc cải thiện giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách MICE (hội nghị, hội thảo, triển lãm).
Ngoài việc nâng cấp hạ tầng giao thông, DN du lịch tại Hồ Tràm cũng đang tích cực hợp tác với đối tác tiềm năng để phát triển thị trường khách du lịch từ miền Bắc và Tây Nam Bộ. Hồ Tràm đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho các kỳ nghỉ dưỡng sang trọng. Do đó, việc cải thiện giao thông sẽ giúp khu vực này phát huy tối đa tiềm năng du lịch.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN