.

Quốc lộ 51 cần được sửa chữa lớn

Cập nhật: 17:13, 04/12/2024 (GMT+7)

Dù được sửa chữa định kỳ, hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 51 (QL51) vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu sử dụng. Mặt đường xuất hiện nhiều vết lồi lõm, gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Lưu lượng xe vượt thiết kế 5 lần khiến QL51 chật hẹp, xuống cấp.
Lưu lượng xe vượt thiết kế 5 lần khiến QL51 chật hẹp, xuống cấp.

Tai nạn giao thông gia tăng

Ngoài vấn đề xuống cấp mặt đường, các nút giao thông trên QL51 cũng chưa được tổ chức hợp lý. Việc xe tải, container có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường hẹp càng làm tăng nguy cơ tai nạn, tạo ra tình trạng giao thông hỗn loạn, ách tắc, đặc biệt là tại những khu vực có mật độ phương tiện cao.

Để kiểm soát tình hình, lực lượng CSGT địa phương tăng cường tuần tra và điều tiết giao thông vào giờ cao điểm, dịp lễ, Tết. Đồng thời, tổ chuyên đề đã được triển khai để xử lý những vi phạm như vượt quá tốc độ, lấn làn và vi phạm nồng độ cồn. Ngoài công tác xử lý vi phạm, lực lượng CSGT còn tổ chức chiến dịch tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của tài xế, đặc biệt là đối với xe container và xe vận tải hành khách.

Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông trên QL51 vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Theo thống kê, từ năm 2023 đến nay, tuyến đường này đã xảy ra gần 90 vụ tai nạn giao thông, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Các vụ tai nạn chủ yếu do lỗi lấn làn, vượt ẩu, thiếu quan sát và chạy quá tốc độ. Nhiều vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ùn tắc kéo dài và làm gia tăng nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Nâng cấp sửa chữa QL51.
Nâng cấp sửa chữa QL51.

Cần đại tu toàn tuyến 

Mới đây, trong buổi làm việc giữa Khu quản lý đường bộ IV và cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai, tình trạng hạ tầng xuống cấp trên QL51 đã được đưa ra thảo luận. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, từ năm 2023 đến nay, các đơn vị liên quan thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, giặm vá đường để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, do lưu lượng thiết kế chỉ 12.000 xe/ngày đêm trong khi QL51 hiện đang gánh 60.500 xe/ngày đêm vượt thiết kế 5 lần khiến mặt đường trở nên chật hẹp và dễ hư hỏng. Hệ quả là, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây tử vong và ùn tắc kéo dài.

Thiếu tá Hoàng Bá Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Phòng CSGT đã nhiều lần gửi kiến nghị đến Ban ATGT tỉnh, Sở GT-VT và Khu Quản lý Đường bộ IV đề nghị khắc phục tình trạng hư hỏng trên tuyến QL51. Các đơn vị quản lý đã tiến hành sửa chữa một số phần, nhưng theo ông Tuấn, công tác khắc phục cần được thực hiện một cách bài bản và chi tiết hơn. Đặc biệt, giải pháp phải đảm bảo yếu tố an toàn và kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu cho tuyến đường trọng điểm này.

Nhằm cải thiện tình trạng hiện tại trên QL51, nhiều ý kiến đề xuất, cần tổ chức đại tu toàn tuyến QL51. Đó là phải nâng cấp hạ tầng, cải thiện mặt đường, xây dựng các nút giao khác tại các điểm giao cắt có lưu lượng xe lớn như ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 (đoạn qua tỉnh Đồng Nai); đóng các nút giao đồng cấp không cần thiết để giảm xung đột giao thông, xây dựng cầu vượt tại những khu vực có mật độ phương tiện lưu thông cao...

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.