.

Ngành hàng hải chậm chuyển đổi xanh

Cập nhật: 17:13, 04/12/2024 (GMT+7)

Đây là nhận định tại tọa đàm "Cảng xanh-hướng đến phát triển bền vững, vươn ra biển lớn" vào ngày 4/12. Tọa đàm do Báo Giao thông phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức.

Các tòa nhà văn phòng cảng Gemalink được trồng nhiều cây xanh bao quanh nhằm giảm sử dụng điện năng.
Các tòa nhà văn phòng cảng Gemalink được trồng nhiều cây xanh bao quanh nhằm giảm sử dụng điện năng.

Cả nước hiện có 34 cảng biển, được chia thành 5 nhóm, trong đó một số cảng như Tân Cảng Cát Lái, Cái Mép-Thị Vải, Đà Nẵng, Hải Phòng đã đạt nhiều tiêu chí cảng xanh. Tuy nhiên, ngành hàng hải vẫn còn chậm trong quá trình chuyển đổi xanh. Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho rằng, nếu không thúc đẩy nhanh chóng, ngành sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển, thậm chí là thụt lùi, vì không có tàu xanh nào muốn đến cảng không xanh.

Ông Hoàng Hồng Giang cho rằng quá trình chuyển đổi cảng xanh có thể bắt đầu từ những bước đơn giản như sử dụng năng lượng sạch, áp dụng quy trình điện tử, sắp xếp container thông minh và tận dụng năng lượng mặt trời; đẩy mạnh đầu tư vào nhà máy sản xuất nhiên liệu sạch tại các cảng. Chính sách ưu đãi như giảm thuế, giá cũng cần được triển khai để hỗ trợ quá trình này.

Để đẩy mạnh chuyển đổi xanh, nhiều ý kiến tại tọa đàm kiến nghị Chính phủ hỗ trợ DN tiếp cận nguồn tín dụng xanh, đồng thời có chính sách ưu đãi về thuế và giảm giá để hỗ trợ chi phí chuyển đổi năng lượng.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.