Nông dân thị trấn Đất Đỏ lan tỏa phong trào sản xuất giỏi

Thứ Ba, 22/10/2024, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ đã tạo được sự lan tỏa.

Ông Trần Văn Bảy được UBND huyện khen thưởng trong phong trào nông dân sản xuất giỏi năm 2024 (thứ hai từ phải sang).
Ông Trần Văn Bảy được UBND huyện khen thưởng trong phong trào nông dân sản xuất giỏi năm 2024 (thứ hai từ phải sang).

Vừa là một hộ nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, vừa có nhiều đóng góp cho phong trào tại địa phương, ông Trần Văn Bảy, KP. Phước Trung luôn được nhiều người cảm phục bởi sự năng động, sáng tạo. Với 2ha ruộng và 5 sào đất trồng hoa màu, thay vì sản xuất theo thói quen, kinh nghiệm, ông đã học hỏi, áp dụng kỹ thuật mới để nâng cao năng suất, thu nhập. Từ đó, thay vì sản xuất 1 vụ/năm như trước đây thì nay tăng lên 3 vụ/năm, kết hợp với chăn nuôi bò. Thu nhập mỗi năm sau khi trừ chi phí từ lúa được 180 triệu đồng; thu nhập từ hoa màu và chăn nuôi 190 triệu đồng/năm, tăng cao so với sản xuất 1 vụ.

Cách làm của ông Bảy cũng đang được nhiều nông dân ở TT. Đất Đỏ áp dụng. Ông Nguyễn Đình Thảo, KP. Phước Trung, TT.Đất Đỏ đang canh tác lúa trên diện tích 7,5ha cho biết, thời gian đầu, do chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông chỉ làm được 1 vụ lúa, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Khi được ngành nông nghiệp huyện hỗ trợ giống lúa mới và hướng dẫn kỹ thuật nên ông đã mạnh dạn tăng 3 vụ lúa/năm. Đồng thời mua 2 máy bay phun thuốc và gieo sạ, 1 máy cày dùng để cày xới và chở lúa để làm thêm dịch vụ. Hiện mỗi vụ lúa cho thu nhập trung bình 30 triệu đồng/ha. Tổng 3 vụ trừ chi phí ông thu lãi khoảng 675 triệu đồng. Ngoài ra, vườn cây lâu năm của gia đình ông cũng thu lãi 100 triệu đồng/vụ/ha. Nhờ đó, kinh tế gia đình ông ngày một khấm khá, nhà cửa khang trang, con cái học hành đến nơi đến chốn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân TT.Đất Đỏ cho biết, không chỉ làm giàu, nhiều nông dân còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào và công tác từ thiện tại địa phương như trao học bổng, hỗ trợ cây con giống, kỹ thuật... Kết quả bình xét thi đua phong trào nông dân sản xuất giỏi năm 2024, thị trấn có 1.045 hộ đạt chuẩn, trong đó nông dân giỏi cấp tỉnh 30 hộ. Riêng đối với những nông dân như ông Nguyễn Đình Thảo, Trần Văn Bảy, nhiều năm liền được nhận nhiều giấy khen của các cấp và được công nhận là nông dân sản xuất giỏi.

Bài, ảnh: THANH VÂN - ĐÔNG HIẾU

;
.