Mùa vàng của nông dân xã Bình Trung

Chủ Nhật, 27/10/2024, 16:12 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ trồng hoa bán dịp Tết và các ngày lễ, nông dân xã Bình Trung có thu nhập khá hơn, đời sống không ngừng được nâng cao.

Ông Nguyễn Thành Tín (thôn 1, xã Bình Trung) cho biết, trồng cúc vạn thọ chi phí ít, chăm sóc dễ, nhưng đòi hỏi người trồng phải chịu khó, theo dõi thường xuyên để sớm phát hiện sâu bệnh, có cách phòng trị kịp thời.
Ông Nguyễn Thành Tín (thôn 1, xã Bình Trung) cho biết, trồng cúc vạn thọ chi phí ít, chăm sóc dễ, nhưng đòi hỏi người trồng phải chịu khó, theo dõi thường xuyên để sớm phát hiện sâu bệnh, có cách phòng trị kịp thời.

Vừa được hỗ trợ vay vốn 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân sáng 23/10, vợ chồng ông Nguyễn Thành Tín (thôn 1, xã Bình Trung) lại tranh thủ ra vườn chăm sóc vụ hoa Tết. Đã hơn chục năm nay, ông Tín theo nghề trồng hoa bán dịp lễ Tết.

Ông Tín cho biết, hiện gia đình ông trồng hơn 9.000 chậu hoa các loại. Với đà phát triển và thời tiết như thế hiện tại, vườn hoa năm nay sẽ nở đúng dịp Tết, bông to, đẹp và được giá. Riêng 1 sào hoa vạn thọ, gia đình ông bán cho bà con giáo dân trên địa bàn huyện trong dịp lễ vào tháng 11 sắp tới.

“Gia đình tôi đang canh tác 5 sào hoa, chủ yếu trồng hoa cúc đại đóa, vạn thọ, cát tường, mồng gà, vì đây là các giống dễ trồng, thị trường tiêu thụ rộng. Vào vụ thu hoạch, thương lái đến thu mua tại vườn với số lượng lớn. Mô hình này đem lại thu nhập cho gia đình tôi từ 300-400 triệu đồng/năm. Trước đây trồng bắp, mì, chỉ kiếm vài chục triệu đồng”, ông Tín vui vẻ nói.

Là một trong những hộ có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm tại thôn 1, xã Bình Trung, bà Nguyễn Thị Hòa cho hay, ngoài việc tưới nước, bón phân, nông dân cần phải thường xuyên tỉa cành, lặt bỏ lá hư và các nhánh không cần thiết. Đến thời kỳ ra hoa, lặt bỏ những nụ phụ, chỉ để lại nụ chính để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa. Trong những tháng không trồng hoa (từ tháng 2-7 hàng năm), bà xuống giống bắp để tăng hiệu quả sử dụng đất.

“Số chậu cúc trong vườn đã được thương lái các tỉnh đặt cọc hết, chậu 70cm giá bán 1,1 triệu đồng/cặp, chậu trên 1m thì giá cao hơn. Không riêng gì tôi, bà con trồng hoa bán dịp Tết ai cũng có thu nhập ổn định”, bà Hòa vui vẻ cho hay.

Được biết, 11 hộ trồng hoa trên địa bàn xã Bình Trung đã liên kết thành lập Tổ hội nông dân nghề nghiệp với diện tích canh tác khoảng 5ha, tập trung chủ yếu vào các giống hoa như cúc đại đóa, vạn thọ, cát tường, hướng dương, mồng gà... Do mang lại lợi nhuận cao, những năm qua diện tích trồng hoa trên địa bàn xã ngày càng tăng; nông dân còn trồng thêm nhiều giống hoa mới, phục vụ nhu cầu thị trường hoa Tết.

Để hỗ trợ bà con nông dân phát triển nghề trồng hoa, chính quyền địa phương và các cấp hội nông dân trong huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc hoa; hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, Ngân hàng CSXH huyện để bà con đầu tư hệ thống tưới, thanh toán các khoản mua phân bón, đèn led chong hoa và tiền thuê công lao động…

“Qua thống kê sơ bộ, toàn xã có khoảng 20 hộ trồng hoa, thu nhập từ 200-400 triệu đồng/vụ; góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền giải quyết bài toán lao động nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”, Chủ tịch UBND xã Bình Trung Phạm Xuân Núi cho hay.

Bài, ảnh: HOÀI CẢNH

 
;
.