Vũng Tàu sắp có vườn san hô nhân tạo tại khu vực biển Chí Linh

Thứ Tư, 25/09/2024, 14:04 [GMT+7]
In bài này
.

TDG Group chủ đầu tư The Maris Vũng Tàu sẽ triển khai Vườn rạn san hô nhân tạo tại khu vực biển Chí Linh trong thời gian tới. Đề án này được sự ủng hộ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản cũng như tạo thêm một loại hình sản phẩm du lịch mới cho du khách đến thành phố biển.

Để tăng cường bảo vệ hệ sinh thái biển, rạn san hô, hiện nay trên thế giới hay tại Cát Bà, Nha Trang, Côn Đảo, Cà Mau, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Bình Định đã tiến hành thả rạn nhân tạo. Rạn nhân tạo là giải pháp kỹ thuật được thả xuống đáy biển nhằm tăng cường, bổ sung nơi lưu trú cho các loài hải sản từ cá, tôm, đến các loài san hô và tảo biển sinh sống phát triển, nên có ý nghĩa lớn trong bảo vệ và phát triển đa dạng sinh học biển.

Ngoài ra, rạn nhân tạo giúp thay đổi hình khác thác (lặn biển, câu giải trí…), tạo sinh cảnh, chống xói mòn, sự tàn phá của bão, sóng và chống khai thác quá mức. Vật liệu được sử dụng để xây dựng rạn thường là những vật liệu bền vững, không gây hại cho môi trường, như bê tông không chứa chất độc hại.

Theo chuyên gia, rạn nhân tạo được áp dụng không chỉ có tác dụng làm nơi cư trú cho sinh vật biển, gia tăng đa dạng sinh học, một số dự án đã ứng dụng rạn nhân tạo cho các mục đích khác như gây bồi, tạo bãi, tiêu tán năng lượng sóng, phòng chống xói lở bờ biển

Được biết, khu vực biển Chí Linh, vùng biển ven bờ khu vực phía Nam Mũi Nghinh Phong sẽ được trồng san hô nhân tạo, việc này sẽ giúp bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản kết hợp thành lập mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản và phát triển mô hình lặn biển, các mô hình dịch vụ thể thao biển cao cấp, chuyển đổi ngành nghề mới cho ngư dân đánh bắt cá ven bờ tại thành phố Vũng Tàu.

TDG Group chủ đầu tư The Maris Vũng Tàu sẽ triển khai vườn rạn san hô nhân tạo tại khu vực biển Chí Linh, vùng biển ven bờ khu vực phía Nam Mũi Nghinh Phong.
TDG Group chủ đầu tư The Maris Vũng Tàu sẽ triển khai vườn rạn san hô nhân tạo tại khu vực biển Chí Linh, vùng biển ven bờ khu vực phía Nam Mũi Nghinh Phong.

Qua quá trình giám sát đánh giá hiện trạng khu vực biển Chí Linh, TDG Group đã đề xuất khu vực thả rạn nhân tạo, từ đó thu hút các loại sinh vật biển về trú ngụ, tăng cường làm sạch môi trường biển, tổ chức các tuyến, tour lặn biển ngắm san hô, câu cá biển… Khi hoàn thành The Maris Vũng Tàu sẽ là nơi đầu tiên mà du khách có thể tham gia lặn ngắm san hô và hệ sinh thái biển đa dạng ngay trong nội đô thành phố... Bên cạnh đó, dự án cũng tích hợp nhiều loại hình du lịch, giải trí khác gắn liền với biển như: flyboard, cloudsurf, jeski, chèo sup, lướt sóng cano dành cho du khách.

Theo chủ đầu tư TDG Group, việc được tin tưởng giao trọng trách thí điểm và phát triển “vườn san hô” khoẻ mạnh chính là minh chứng cho chất lượng không khí trong lành và vùng biển sạch tại khu vực Chí Linh nói chung và The Maris Vũng Tàu nói riêng.

;
.