.

Triển vọng từ mô hình trồng táo dây

Cập nhật: 16:35, 29/09/2024 (GMT+7)

Xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) không chỉ nổi tiếng với những loại trái ngon như nhãn xuồng, thanh long ruột đỏ, mà gần đây còn được nhiều người biết đến với giống táo dây. Trái táo có vị ngọt đậm, giòn, thu hoạch đến đâu bán hết đến đấy.

Mô hình trồng táo trong nhà lưới đang được nhiều hộ nông dân xã Bông Trang áp dụng mang lại tín hiệu khả quan.
Mô hình trồng táo trong nhà lưới đang được nhiều hộ nông dân xã Bông Trang áp dụng mang lại tín hiệu khả quan.

Những ngày cuối tháng 9/2024, chúng tôi có dịp ghé tham quan vườn táo dây của chị Nguyễn Thị Hạnh, hội viên nông dân ấp Trang Hoàng (xã Bông Trang), một trong những vườn táo đầu tiên được trồng trên địa bàn xã.

Chị Hạnh chia sẻ, được Hội Nông dân xã đưa đi tham quan mô hình trồng táo dây tại tỉnh Ninh Thuận, nhận thấy loại cây này dễ trồng, chị đã mạnh dạn mua 100 gốc táo TN05 về trồng trên diện tích hơn 2 sào đất. “Trước đây, tôi chủ yếu trồng hoa màu, sau đó thử nghiệm trồng táo. Sau thời gian thử nghiệm, thấy cây táo phù hợp với thổ nhưỡng, trái to, ngọt nên cuối năm nay tôi mở rộng diện tích trồng táo”, chị Hạnh cho biết thêm.

Vì là mô hình mới tại địa phương nên gia đình chị Hạnh luôn làm theo hướng dẫn kỹ thuật của ngành nông nghiệp. Trong quá trình trồng, chị Hạnh đầu tư hệ thống nhà lưới kiên cố, trồng theo quy trình sạch, chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học.

Nhờ áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nên vườn táo 3 năm tuổi của chị Hạnh phát triển tốt. Vụ vừa rồi, gia đình chị thu hoạch 2 tấn trái, giá bán 40 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi hơn 60 triệu đồng. Theo tính toán của chị Hạnh, vụ tới, vườn táo cho thu hoạch hơn 3 tấn và năng suất sẽ tăng lên mỗi năm.

Thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2024, Hội Nông dân xã Bông Trang đã khuyến khích, vận động hội viên nông dân đưa giống mới vào canh tác, trong đó có táo dây. Đến nay, toàn xã có 10 hộ trồng táo từ 3 đến 4 năm tuổi, với diện tích hơn 2ha. Mô hình canh tác cây táo bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu đã mang lại doanh thu từ 600-800 triệu đồng/ha/vụ, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân. 

Theo Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc, 3 năm trở lại đây, thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhiều hội viên nông dân trong huyện đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản.

“Bước đầu cho thấy táo là cây ăn trái phù hợp với vùng đất Bông Trang. Sắp tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này. Trước mắt là đề xuất, tham mưu cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng hỗ trợ nông dân đầu tư nhà lưới, phân bón hữu cơ, sản xuất sạch, an toàn. Chúng tôi cũng sẽ là nhịp cầu nối để đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử”, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc Dương Tấn Linh cho hay.

Bài ảnh: NGUYỄN NGA

 
.
.
.