Tham gia các hiệp định thương mại tự do: Cơ hội lớn cho xuất khẩu

Thứ Hai, 30/09/2024, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Việc Việt Nam tích cực tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã góp phần không nhỏ giúp Bà Rịa-Vũng Tàu đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong phát triển kinh tế và mở rộng thị trường xuất khẩu. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương, về vấn đề này.

* Phóng viên: Bà đánh giá như thế nào về tình hình xuất khẩu của tỉnh trong thời gian qua?

- Bà Vũ Bích Hảo: Từ khi Việt Nam đẩy mạnh hội nhập kinh tế thế giới và tích cực tham gia vào các FTA, tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Điều này tạo điều kiện cho DN tham gia vào các thị trường tiềm năng trên thế giới, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Kết quả được thể hiện qua tổng kim ngạch xuất khẩu, không tính dầu khí, tăng đều qua các năm, từ hơn 2 tỷ USD năm 2013 lên hơn 5 tỷ USD năm 2023. Tính đến nay, hầu hết các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh đều tăng so với cùng kỳ. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất gồm: dầu thô, dệt may, sắt thép, chất dẻo và thủy sản.

* Hiện nay, các sản phẩm của tỉnh đang xuất khẩu vào những thị trường chính nào, thưa bà?

- Việc thực thi các FTA đã ký kết mang lại cơ hội mới cho hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh hiện đã có mặt ở hơn 80 thị trường trên thế giới, bao gồm nhiều thị trường yêu cầu cao về chất lượng như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Trong đó, châu Á vẫn là thị trường chính, chiếm khoảng 70,36% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, tăng 13,17% so với cùng kỳ. Các thị trường truyền thống ở khu vực này chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Tiếp đến là thị trường châu Âu, chiếm 12,59% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, tăng 52,53% so với cùng kỳ. Việt Nam là một trong số ít các nước châu Á có FTA với EU, tạo thuận lợi cho DN trong việc xuất khẩu sang khu vực này.

Các FTA đã tác động tích cực đến thị trường xuất nhập khẩu của tỉnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty Baseafood chế biến hải sản xuất khẩu tại xưởng.
Các FTA đã tác động tích cực đến thị trường xuất nhập khẩu của tỉnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty Baseafood chế biến hải sản xuất khẩu tại xưởng.

* Bà đánh giá như thế nào về sự tác động của các FTA đối với xuất khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh?

- Việc ký kết và tham gia các FTA đã có tác động lớn đến nền kinh tế thông qua mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và khơi thông nhiều thị trường tiềm năng. Chẳng hạn, từ khi EVFTA và UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu của DN tỉnh sang các thị trường này tăng đáng kể. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Âu đã tăng gấp đôi so với năm 2021, trong khi thị trường Anh tăng 65,7%.

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường RCEP cũng chiếm tỷ trọng cao, khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, chủ yếu là Đông Bắc Á và ASEAN. Về nhập khẩu, các quốc gia trong RCEP chiếm hơn 40% tổng giá trị nhập khẩu của tỉnh.

* Để hỗ trợ các DN xuất khẩu phát triển thị trường, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có những chủ trương gì trong giai đoạn đến năm 2030?

- Trong giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, tỉnh định hướng xuất khẩu các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. Tỉnh sẽ tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để giảm chi phí logistics và triển khai các chiến lược xuất nhập khẩu đến năm 2025 và 2030.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ DN tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xúc tiến thương mại, kết nối với các cơ quan đại diện ngoại giao và tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài.

* Xin cảm ơn bà!

ĐÔNG HIẾU 
(Thực hiện)

 
;
.