Mưa liên tục, rau màu ngập sâu trong nước

Thứ Tư, 25/09/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày gần đây, một số khu vực tại Bà Rịa-Vũng Tàu xảy ra mưa lớn và liên tục, cộng với việc hồ chứa xả lũ và triều cường đã gây ra tình trạng ngập úng cục bộ. Điều này khiến nhiều diện tích lúa, hoa màu, cây ăn trái bị ngập sâu trong nước, hư hỏng, nông dân thiệt hại nặng nề.

Nhiều diện tích rau màu của nông dân xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ bị ngập úng do mưa lớn.
Nhiều diện tích rau màu của nông dân xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ bị ngập úng do mưa lớn.

Mất trắng vụ rau

Sau những trận mưa lớn cuối tuần qua, gần 1,7ha rau cải, mùng tơi, ngò vừa xuống giống hơn 1 tuần của gia đình ông Dương Thế Vinh (ở thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) đã chìm sâu trong nước. Ông Vinh chỉ biết chờ nước rút để gieo trồng lại từ đầu.

“Vụ rau này gia đình tôi đã đầu tư gần 20 triệu đồng, nay mưa liên tục làm ruộng rau bị ngập, hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại gần 40 triệu đồng, coi như lứa rau này tôi mất trắng”, ông Vinh cho biết.

Không chỉ rau xanh, nhiều diện tích chuối, lá dong… tại địa phương cũng bị ngập, ngã rạp vì mưa gió. Vườn lá dong, chuối rộng gần 3.000m2 của gia đình ông Trần Văn Luận (xã Châu Pha) đã được hơn 5 tháng tuổi. Mấy ngày qua, mưa liên tục nên vườn bị ngập sâu. Nước ngập kéo dài 2-3 ngày nay chưa rút dẫn đến chuối, lá dong úng và chết, thiệt hại hơn 20 triệu đồng. 

Hàng năm, vào mùa mưa, một số khu vực trũng thấp tại xã Châu Pha vẫn xảy ra tình trạng ngập úng, nhưng nước rút nhanh trong ngày. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu liên tiếp từ bão số 3 và số 4, cộng với việc xả lũ từ hồ Đá Đen khiến mực nước sông Dinh thoát chậm, gây gập úng hoa màu, cây ăn trái. Thống kê sơ bộ cho thấy, ngập úng xảy ra trên khoảng 10ha rau màu, sản xuất nông nghiệp của người dân. 

Ông Dương Văn Trăm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Pha cho biết, trước tình trạng ngập úng gây hư hại rau màu của nông dân, hội đã báo cáo Phòng Kinh tế thị xã để có chính sách hỗ trợ thiệt hại. UBND TX.Phú Mỹ đã chỉ đạo UBND xã Châu Pha thống kê thiệt hại, hướng dẫn bà con khẩn trương thu hoạch rau màu đã đến kỳ thu hoạch để giảm thiệt hại, đồng thời có biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả.

Mưa lớn và liên tục những ngày qua đã gây ra tình trạng ngập cục bộ tại nhiều địa phương, ảnh hưởng đến lúa, rau màu và cây ăn trái của người dân. Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương nắm bắt tình hình cụ thể, thống kê thiệt hại để tổng hợp báo cáo. Dự báo những ngày tới, trên địa bàn tỉnh sẽ còn mưa kéo dài, vì vậy, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân chủ động phương án phòng, chống thiên tai để hạn chế thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp.

80% diện tích lúa ngập úng

Không chỉ rau màu, nhiều diện tích lúa Mùa mới xuống giống tại xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) cũng ngập sâu trong nước gần 1 tuần nay. Cánh đồng lúa Xóm Rẫy có khoảng 156ha lúa đã được gieo sạ. Do ảnh hưởng của mưa, hơn 80% diện tích lúa đang bị ngập sâu trong nước. Theo nông dân xã Phước Thuận, lúa đang ở thời kỳ vừa gieo sạ nên non và yếu. Tình trạng ngập kéo dài sẽ làm lúa bị úng rễ, hư hại và buộc phải gieo trồng lại. Dù vậy, việc gieo trồng lại vụ Mùa cũng khó thực hiện bởi sẽ ảnh hưởng đến lịch gieo sạ của vụ Đông Xuân sắp tới.

Sáng 24/9, 8 sào lúa Mùa vừa xuống giống được hơn 2 tuần của ông Nguyễn Văn Bình (ấp Thạnh Sơn 2A, xã Phước Thuận) vẫn còn chìm trong nước. Ông Bình buồn rầu cho biết: “Những năm trước, dù ruộng có bị ngập do mưa nhưng cũng chỉ 1 ngày là nước rút. Năm nay, thời tiết thất thường quá, mưa nhiều, triều cường lên nên nước rút chậm khiến lúa bị úng. Thửa ruộng 8 sào nhà tôi đã bị ngập gần 1 tuần nay. Toàn bộ chi phí đầu tư cho vụ này xem như mất trắng, ước thiệt hại gần 10 triệu đồng. Thời điểm này, nếu nước có rút thì cũng khó xuống giống lại vì đã trễ. Còn nếu mưa nhiều nước không rút tôi đành bỏ vụ này chờ làm vụ Đông Xuân”.

Theo Hội Nông dân xã Phước Thuận, toàn xã có 275ha được nông dân sản xuất lúa, trong đó diện tích bị ngập là 192ha, gồm 18ha lúa Hè Thu chưa kịp thu hoạch và 174ha lúa Mùa đã gieo sạ.

Bà Nguyễn Thị Kim Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thuận cho biết, những năm trước, tình trạng ngập úng tại địa phương không diễn ra thường xuyên và không nghiêm trọng nên nông dân vẫn gieo trồng lúa và rau màu ổn định, với diện tích hơn 400ha. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, diễn biến thời tiết bất thường, ngập lụt thường xuyên hơn nên nông dân hạn chế canh tác rau màu vụ này, chỉ canh tác ở những khu vực cao để tránh thiệt hại. Đối với lúa vẫn được nông dân duy trì sản xuất do tình trạng ngập úng không kéo dài, nước rút nhanh.

“Năm nay, mưa bão liên tục khiến bà con nông dân không kịp trở tay. Đây là đợt ngập thứ 2 và kéo dài 6 ngày rồi. Mưa lớn, nước rút chậm gây thiệt hại lớn đến sản xuất vụ Mùa, vì vậy, mong các ngành các cấp xem xét, khảo sát để có chính sách hỗ trợ bà con”, bà Hiền nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.