Xử nghiêm tàu cá mất kết nối hành trình

Thứ Sáu, 09/08/2024, 22:26 [GMT+7]
In bài này
.

Để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương có biển quản lý chặt tàu cá không đủ điều kiện khai thác và quyết liệt xử lý tình trạng tàu cá mất kết nối máy giám sát hành trình (VMS) từ 6 giờ trở lên.

Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh kiểm tra danh sách thuyền viên và giấy tờ tàu cá trước khi xuất bến ở cảng Tân Phước (huyện Long Điền).
Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh kiểm tra danh sách thuyền viên và giấy tờ tàu cá trước khi xuất bến ở cảng Tân Phước (huyện Long Điền).

Chiều 9/8, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp về việc thực hiện các giải pháp khắc phục chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp Sở NN-PTNT cho biết, tính đến ngày 7/8, toàn tỉnh có 4.357 tàu cá đã đăng ký và quản lý trên phần mềm VNFishbase. Số giấy phép khai thác thủy sản đã cấp cho tàu cá vùng khơi là 2.098/2.639 tàu, đạt 78,9%; đăng kiểm 2.232 tàu, đạt 84,58%. Số tàu cá vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình 2.566, đạt 97,23% (số tàu chưa lắp máy giám sát hành trình còn 73 tàu, đều đang đậu bờ do mục nát, hư hỏng…).

Với 1.140 tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép), Chi cục Thủy sản và các địa phương đã hướng dẫn 258 tàu (chiếm 22,6%) chuẩn bị hồ sơ khai báo thuế trước bạ và thủ tục để được đăng ký theo quy định.

Ngoài ra, tỉnh còn 658 tàu từ 15m trở lên chưa đủ điều kiện hoạt động (giảm 28 tàu so với tuần trước). Trong đó, tàu trên 15m đến dưới 24m là 608 tàu, tàu trên 24m là 50 tàu.

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, năm 2024, tình trạng tàu cá mất kết nối VMS có dấu hiệu tăng lên với tính chất tinh vi, phức tạp. Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá mất kết nối, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu xử phạt cả những tàu cá mất kết nối từ 6 giờ. Tuần qua, UBND tỉnh đã thành lập Tổ xác minh để xử lý nhanh, dứt điểm và triệt để các tàu cá vi phạm mất kết nối VMS từ 6 giờ trở lên.

“Với các tàu bị mất kết nối do nguyên nhân bất khả kháng vì mất sóng vệ tinh của nhà mạng, sau khi xác minh chúng tôi đề nghị không xử lý vi phạm. Với những trường hợp mất kết nối 1 lần, Tổ xác minh đề nghị địa phương đến làm việc, tuyên truyền, cảnh cáo để chủ tàu cá cam kết duy trì kết nối VMS 24/24 giờ”, bà Na thông tin.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố có biển quản lý tàu cá “3 không”; đẩy mạnh việc cho đăng ký, cấp giấy phép và cập nhật danh sách tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác hải sản, danh sách chủ tàu cá thường trú tại địa phương, bố trí cho đậu bờ ở 1 khu riêng biệt để quản lý chặt chẽ không cho xuất bến.

Với những tàu mất kết nối trên 1 lần từ 6 giờ đến trên 10 ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển lập danh sách, tổ chức điều tra, xác minh, xử lý triệt để đối với các tàu cá đã vào bờ, tạm thời không cho xuất bến. Với các tàu còn đang hoạt động trên biển, phối hợp với các lực lượng chấp pháp trên biển tiến hành xác minh, đưa tàu vào bờ xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đã kiểm tra cụ thể từng trường hợp tàu cá vi phạm mất kết nối VMS và yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp với địa phương quản lý chặt các tàu đang nằm bờ, giải quyết các tàu hư hỏng, mục nát, xóa đăng ký.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.