.

Tự hào vì được góp sức vào kỳ tích ngành điện

Cập nhật: 18:21, 30/08/2024 (GMT+7)

Cuối tháng 8, toàn bộ tuyến đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch, Quảng Bình đến Phố Nối, Hưng Yên chính thức đóng điện. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu gặp gỡ, nghe anh Lê Xuân Hùng, kỹ sư của Công ty Điện lực tỉnh trực tiếp tham gia vào “kỳ tích” của ngành điện kể về những ký ức không thể quên.

Đội xung kích của Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu chụp ảnh lưu niệm với thành quả chính là những trụ điện đã được dựng lên.
Đội xung kích của Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu chụp ảnh lưu niệm với thành quả chính là những trụ điện đã được dựng lên.

Đến với cái nắng miền Trung

Ngày 31/5/2024, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, 12 kỹ sư, công nhân của Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu hăng hái lên đường ra miền Trung hỗ trợ thi công dự án trọng điểm quốc gia đường dây 500kV Quảng Trạch-Phố Nối. Địa điểm mọi người nhận nhiệm vụ là xã Kỳ Tây, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. “Tối đầu tiên nhiều anh em không ngủ được vì lạ chỗ, háo hức, và cũng rất lo lắng. Hỗ trợ thi công một đường dây 500kV hùng vĩ như vậy là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất thú vị”, anh Hùng kể.

5h45 sáng 1/6/2024, mọi người được xe chuyên dụng chở đến công trường, nằm lọt thỏm trên một ngọn đồi. Khó khăn đúng với tưởng tượng, về địa hình, lẫn cái nắng gay gắt. “Anh em trong miền Nam quen với thời tiết ôn hòa, dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng thời tiết nắng gắt “thương hiệu” của miền Trung đúng là không lẫn đi đâu được”, anh Hùng vui vẻ kể.  

Bám trụ công trường từ tinh mơ đến tối mịt

Không có thời gian để nghĩ về khó khăn, mọi người ngay lập tức bắt tay ngay vào công việc. Đội xung kích của Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu được giao hỗ trợ đơn vị thi công thực hiện trụ thứ 86 của dự án.  

Anh Hùng nhớ lại: “Các anh em của đội chủ yếu quản lý, bảo trì, thi công cấp điện áp 110kV trở xuống. Đây là lần đầu tiên mọi người thực hiện đường dây 500kV, lại là loại công nghệ DO mới, nên anh em khá bỡ ngỡ. Nhưng rất nhanh, chỉ 1-2 ngày đầu tiên, mọi người cùng nhau tập trung, đọc, nghiên cứu bản vẽ rồi bắt tay ngay vào công việc”.

Mọi người được chia thành các nhóm, với từng công việc cụ thể, như lắp các thanh giằng, xà dây pha, dây chống sét. Do nắng gắt, các thanh kim loại nóng đến mức có thể gây bỏng tay nên đội xung kích buộc phải làm việc từ tinh mơ và thường kết thúc một ngày vào 7h tối. Phơi nắng nhiều khiến mặt ai nấy đều đen sạm, nhiều anh em cũng gặp vấn đề về sức khỏe. Nhưng ai cũng nỗ lực, quyết tâm và động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đúng với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, trong hơn 1 tháng, đội xung kích của ngành điện tỉnh chỉ có công việc. Cả ngày ở công trường. Đến khi mặt trời xuống núi hoàn toàn, đồng hồ điểm hơn 7h tối cả đội mới dừng công việc. Về đến nơi nghỉ ngơi là nhà văn hóa của xã, anh em chỉ kịp tắm rửa, ăn uống, trò chuyện qua điện thoại với người thân, gia đình đôi phút là lại tiếp tục họp, thảo luận, rút kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao năng suất công việc cho ngày mai.

Với nỗ lực đó, quả ngọt đến rất sớm. Chỉ sau 10 ngày, trụ thứ 86 mà đội xung kích của Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu được giao thi công đã xong. Đây cũng là trụ đầu tiên do các đội xung kích của ngành điện miền Nam hỗ trợ thi công hoàn thành. Nhưng công trường vẫn đang còn bề bộn. Để dự án đạt tiến độ vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Lúc này, lãnh đạo Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu và đội xung kích đã quyết định, chủ động đăng ký “nhận” thêm 2 trụ thứ 87, 88 của dự án để hỗ trợ thi công.

Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch-Phố Nối mạch 3 có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 22.300 tỷ đồng. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực truyền tải của hệ thống điện quốc gia, bảo đảm chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, cân đối cung ứng điện giữa các vùng miền và bảo đảm an ninh năng lượng.

Để bảo đảm tiến độ, thêm 10 kỹ sư, nhân viên của Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu ngay lập tức lên đường ra Hà Tĩnh. “Các thành viên mới hòa nhập rất nhanh. Anh em trước đó đã có kinh nghiệm nên công việc rất nhịp nhàng. Trụ 87, 88 nhờ đó “thành hình” rất nhanh, và được bàn giao đúng tiến độ để đơn vị thi công tiến hành dựng trụ, kéo dây”, anh Hùng kể đầy tự hào.

Ngày 1/7/2024, cả 3 trụ điện liên tiếp nhau 86, 87, 88 được dựng lên, nối dây điện thành công. “Khoảnh khắc đó, anh em ai cũng xúc động. Thật hùng vĩ! Giữa đồi núi xanh mướt trập trùng, dãy trụ điện cao hàng chục mét được dựng lên, vươn mình thẳng đứng”, anh Hùng bồi hồi.

Đến thời điểm này, các thành viên trong đội xung kích của ngành điện Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở về với đơn vị công tác, với công việc hàng ngày. Nhưng mọi người sẽ luôn nhớ đến những tháng ngày nhiệt huyết tại Hà Tĩnh, tại miền Trung ruột thịt.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng: “Hành trình này sẽ giúp đội ngũ kỹ sư, nhân viên của công ty trưởng thành, bản lĩnh hơn, đóng góp vào công tác chuyên môn tại đơn vị”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.