.

Cảng biển triển khai kế hoạch làm hàng linh hoạt

Cập nhật: 18:20, 30/08/2024 (GMT+7)

Doanh nghiệp cảng biển triển khai nhiều chính sách đáp ứng nhu cầu của DN xuất nhập khẩu cũng như các hãng tàu trong dịp lễ 2/9.

Các ngày lễ công chức hải quan trực 24/7 để hỗ trợ cảng biển hoạt động thông suốt và hiệu quả. Trong ảnh: Công chức hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép giám sát hàng hóa tại cảng.
Các ngày lễ công chức hải quan trực 24/7 để hỗ trợ cảng biển hoạt động thông suốt và hiệu quả. Trong ảnh: Công chức hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép giám sát hàng hóa tại cảng.

Miễn phí lưu bãi

Năm nay, nghỉ lễ Quốc khánh từ 31/8 đến hết ngày 3/9. Để đảm bảo duy trì hoạt động và phục vụ cho các hãng tàu, đại lý hãng tàu và khách hàng trong dịp lễ, kế hoạch làm hàng tại các cảng  được sắp xếp linh hoạt.

Đại diện cảng Gemalink cho biết, trong thời gian nghỉ lễ các bộ phận vẫn tiếp nhận tàu, xếp dỡ hàng hóa xuất, nhập tàu, hạ bãi container phục vụ xuất tàu và nâng, hạ container rỗng như bình thường.

Đối với các dịch vụ khác, cảng thực hiện thời gian làm việc theo quy định về chế độ nghỉ lễ. Trong các trường hợp đặc biệt cần phải làm hàng trong thời gian nghỉ lễ, Gemalink đề nghị hãng tàu, đại lý hãng tàu và DN thông báo cho Gemalink trước ngày nghỉ lễ 3 ngày để DN có kế hoạch giải quyết.

Thông tin từ các DN cảng cho biết, để hỗ trợ cho các hãng tàu, đại lý hãng tàu và các DN xuất nhập khẩu, dịp này, khách hàng sẽ được miễn thêm phí lưu bãi. Đối tượng miễn phí lưu bãi gồm container có hàng nhập từ tàu, container hàng trung chuyển, quá cảnh và container hàng tạm nhập tái xuất.

Để bảo đảm an toàn lao động trong dịp lễ, các cảng tăng cường kiểm tra và giám sát quy trình vận hành. Đội ngũ an toàn lao động được yêu cầu trực tại chỗ để ứng phó kịp thời với mọi tình huống.

Bảo đảm thông quan 24/7 

Để hỗ trợ cảng biển hoạt động thông suốt và hiệu quả, trong những ngày ỉ lễ, các chi cục hải quan đã bố trí nhân sự trực giải quyết thủ tục hải quan 24/7, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục cho DN.

Bà Phạm Duy Phương, Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ cho biết, đơn vị tổ chức các ca trực liên tục, bảo đảm không gián đoạn hoạt động tại cửa khẩu. Nhân sự được bố trí để làm việc 24/7, với các ca trực ngày và đêm nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý thủ tục của DN. Các ca trực thực hiện nghiêm chế độ báo cáo ngày để lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động, cũng như kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Tổng cục Hải quan cũng đã chỉ đạo Cục hải quan tỉnh, thành phố phân công bố trí cán bộ công chức trực tại điểm thông quan trong những ngày nghỉ lễ để giải quyết thủ tục hải quan, không để ách tắc hàng hóa của DN. Đồng thời các đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan, chống buôn lậu, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn trụ sở, tài sản cơ quan trong kỳ nghỉ lễ.   

Ông Đàm Mạnh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, trong dịp lễ 2/9, đơn vị bố trí một lãnh đạo Cục trực để kịp thời chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh. Cục Hải quan tỉnh cũng yêu cầu đơn vị trực thuộc căn cứ nhu cầu công tác bố trí cán bộ công chức trực theo quy định.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.