.

Dự án cao tốc tỉnh giấc nhờ cơ chế đặc thù - Kỳ cuối: Giám sát, tháo gỡ điểm nghẽn

Cập nhật: 18:18, 29/08/2024 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được triển khai hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và nỗ lực của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh kiểm tra thực địa công trường thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.  Ảnh: TRÀ NGÂN
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh kiểm tra thực địa công trường thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh: TRÀ NGÂN

Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Thời gian qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tăng cường hoạt động giám sát, tập trung vào những vấn đề được Nhân dân quan tâm, đặc biệt là việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Quá trình giám sát mang lại nguồn thông tin chính xác, phân tích rõ những ưu điểm, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, giúp đề xuất phương án giải quyết kịp thời khó khăn trong quá trình triển khai dự án. 

Đối với Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tháng 8/2023, Đoàn ĐBQH tỉnh đưa dự án này vào danh mục giám sát chuyên đề về “Tiến độ và kết quả triển khai một số dự án trọng điểm sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giai đoạn 2021-2023”. Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát trực tiếp đối với Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư dự án).

Trong thời gian rất ngắn (trong vòng 10 tháng, từ tháng 8/2022 đến tháng 5/2023), UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn trong giải phóng mặt bằng với diện tích gần 138ha của hơn 1.200 hộ dân và tổ chức, đảm bảo bàn giao mặt bằng trên 70% diện tích thu hồi, đủ điều kiện khởi công dự án vào ngày 18/6/2023 theo đúng quy định. Đến nay, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 đã bàn giao trên 99% mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng tiến độ đề ra.
(Nguồn: Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV)

Đoàn ĐBQH tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải làm rõ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB); việc giải quyết khiếu kiện của người dân liên quan đến công tác bồi thường, GPMB; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…

Từ báo cáo của chủ đầu tư về tổng kinh phí GPMB lên tới 3.208 tỷ đồng (vượt 764 tỷ đồng so với dự toán) do giá đền bù vào thời điểm GPMB cao hơn thời điểm lập dự toán, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhanh chóng báo cáo, kiến nghị bộ, ngành liên quan tháo gỡ. "Tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT, Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 5.190 tỷ đồng lên mức 5.954 tỷ đồng. Kiến nghị trên được Quốc hội, Chính phủ chấp thuận. Đến nay, nguồn vốn cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được bố trí đầy đủ, bảo đảm cho nhà thầu thi công các hạng mục", bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết.  

Đoàn giám sát do bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng Đoàn  giám sát dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào ngày 9/8/2023. Ảnh: AN NHẬT
Đoàn giám sát do bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng Đoàn giám sát tiến độ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào ngày 9/8/2023. Ảnh: AN NHẬT

Lắng nghe đòi hỏi từ thực tế

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là một trong những dự án giao thông trọng điểm của cả nước, có vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng. Dự án này nhận được sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành.

Trong quá trình triển khai dự án, Quốc hội liên tục theo dõi và giám sát tiến độ của dự án, đồng thời đưa ra những chỉ đạo cần thiết nhằm đảm bảo sự phát triển hiệu quả, bền vững. Trong các kỳ họp, Quốc hội đã thảo luận, phê duyệt các khoản ngân sách cần thiết, đảm bảo nguồn lực tài chính ổn định cho việc triển khai dự án.

Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 kết nối với đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Dự án còn giúp giảm tải, phá thế độc đạo của tuyến QL51 hiện hữu. Khi công trình đưa vào hoạt động, thời gian di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến Bà Rịa dự kiến chỉ còn 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.

Ngày 6/3/2024, Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội do ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách tài khóa tiền tệ; hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; Nghị quyết của Quốc hội về một số công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh nêu kiến nghị của tỉnh về việc xem xét, sớm bố trí bổ sung khoảng 660 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương cho dự án trong năm 2024 và bố trí vốn xây dựng thêm nút giao ở đường 328. Nút giao này kết nối với cầu Phước An và đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh tạo sự liên kết thuận lợi. Với việc có thêm nút giao 328, khi dự án thành phần 3 xong thì có thể khai thác cao tốc, phát huy được hiệu quả đầu tư mà không phải chờ dự án thành phần 1 và 2, đoạn qua tỉnh Đồng Nai hoàn thành.

Công trường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giữ nhịp độ thi công
Công trường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giữ nhịp độ thi công "3 ca, 4 kíp" đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: THANH NGA

Lắng nghe những kiến nghị từ thực tiễn, ngay trong buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh khẳng định, ủng hộ địa phương mở thêm nút giao kết nối để khai thác tối đa hiệu quả dự án. Đồng thời, đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khái toán chi phí giải phóng mặt bằng để báo cáo Đoàn giám sát nhằm báo cáo lên Quốc hội nội dung tỉnh đề xuất.

“Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các bên liên quan, dự án được triển khai với tốc độ nhanh chóng, hứa hẹn hoàn thành đúng tiến độ, mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước”, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 
.
.
.