Tăng cấp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thứ Sáu, 23/08/2024, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Sau những cố gắng, nỗ lực của chính quyền địa phương và cộng đồng DN, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vượt qua cấp độ 2 “Hệ sinh thái cơ bản” và đang bước vào giai đoạn tăng tốc.

Các chuyên gia Sở KH-CN hỗ trợ DN khởi nghiệp về năng lực quản lý, điều hành DN và phát triển thương mại điện tử.
Các chuyên gia Sở KH-CN hỗ trợ DN khởi nghiệp về năng lực quản lý, điều hành DN và phát triển thương mại điện tử.

Tiếp sức cho DN khởi nghiệp

Thành lập năm 2021, Công ty TNHH GD TM SX  Hải Lan (TP.Bà Rịa) hiện đang đào tạo nghề vẽ và tạo hình sò ốc cho khoảng 200 chị em phụ nữ. Quá trình khởi nghiệp, DN gặp nhiều khó khăn về tiêu thụ sản phẩm trên môi trường thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu. Văn phòng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Sở KH-CN) đã cử chuyên gia đến tư vấn, hỗ trợ DN trong khâu vận hành, phát triển DN.

“Tôi được tham gia một số lớp tập huấn về các kỹ năng bán hàng, quản lý và vận hành DN của Văn phòng khởi nghiệp ĐMST. Gần nhất còn được các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn xây dựng trang web, youtube, facebook để đẩy mạnh thị trường tiêu thụ không chi trong nước mà cả nước ngoài. Nhờ vậy, doanh thu của DN ngày càng ổn định, hiện đạt bình quân mỗi tháng khoảng 100 triệu đồng”, bà Nguyễn Thị Hồng Lan, Giám đốc Công ty cho biết.

Được hỗ trợ về khởi nghiệp, Công ty TNHH GD TM SX Hải Lan (TP.Bà Rịa) hiện đang đào tạo nghề vẽ và tạo hình, vẽ nghệ thuật trên sản phẩm sò ốc cho khoảng 200 chị em phụ nữ, doanh thu 100 triệu đồng/tháng.
Được hỗ trợ về khởi nghiệp, Công ty TNHH GD TM SX Hải Lan (TP.Bà Rịa) hiện đang đào tạo nghề vẽ và tạo hình, vẽ nghệ thuật trên sản phẩm sò ốc cho khoảng 200 chị em phụ nữ, doanh thu 100 triệu đồng/tháng.

Theo ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN, việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ, thúc đẩy DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao trong nhiều năm qua. Rất nhiều chính sách hỗ trợ được tỉnh ưu tiên cho đội ngũ DN khởi nghiệp. Nhiều sân chơi cũng được mở ra để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp như thành lập vườm ươm khởi nghiệp sáng tạo và tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các cấp, ban ngành… Nhiều bạn trẻ, DN đã phát triển đi lên từ các cuộc thi này.

Từ thành công trong cuộc thi Đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022 với ý tưởng và dự án khởi nghiệp phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, bà Ngô Chánh Nga (xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH phát triển du lịch sinh thái Xuyên Mộc Hồ Tràm cuối năm 2022. Qua 1 năm nỗ lực khởi nghiệp, Khu du lịch sinh thái của DN đã phát triển từ 18 phòng lên thành 32 phòng, có doanh thu khoảng 300 triệu đồng/tuần, trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng phục vụ thanh thiếu niên địa phương và khách du lịch. Bà Chánh Nga đặt mục tiêu phát triển lên 300 phòng trong 3 năm tới với doanh thu 1 tỷ đồng/tuần.

Kết nối cộng đồng

Tương tự, trưởng thành từ các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (giải Nhất Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ năm 2019”, giải Nhất Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022”), đôi bạn trẻ Trần Thái Sơn - Nguyễn Văn Hòa đã thành lập Công ty Hiệp lực phát triển Việt chuyên về các giải pháp công nghệ cho ngành thủy sản hoạt động khá hiệu quả ở TP.Vũng Tàu. Sau thành công của mình, ông Sơn tiếp tục sát cánh cùng Sở KH-CN hỗ trợ cho nhiều người, nhất là các bạn trẻ về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng lẫn hiện thực hóa các dự án, đề tài khởi nghiệp.

Các sản phẩm từ mật ong của Công ty Kim Trúc Plus (TX.Phú Mỹ) nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính sách khởi nghiệp của Sở KH-CN và Sở Công Thương.
Các sản phẩm từ mật ong của Công ty Kim Trúc Plus (TX.Phú Mỹ) nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính sách khởi nghiệp của Sở KH-CN và Sở Công Thương.

“Từ các cuộc thi và chương trình đào tạo của Sở KH-CN đã định hướng cho tôi từ một chuyên gia về kỹ thuật thuần túy trong phòng thí nghiệm xây dựng các kênh truyền thông để khách hàng tin tưởng, sử dụng sản phẩm của mình. Quy mô của DN cũng nhờ đó dần dần phát triển tăng lên, từ đó có điều kiện sát cánh cùng Sở KH-CN mở rộng các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh nhà lớn mạnh hơn”, ông Trần Thái Sơn chia sẻ.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 110 DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, 3 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Trong giai đoạn 2021-2023, Sở KH-CN đã xét duyệt hỗ trợ cho 28 lượt DN với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, giúp DN đăng ký bảo hộ tài sản  trí tuệ,  thử nghiệm sản phẩm; đào tạo, sử dụng các dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... Hiện Sở KH-CN đang triển khai hỗ trợ DN vừa và nhỏ khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2023-2025 về cơ sở kỹ thuật, ươm tạo; tư vấn sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; thực hiện các thủ tục liên quan. 

Ông Đỗ Vũ Khoa, Trưởng Văn phòng Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được đánh giá theo 5 tiêu chí: Chính phủ và môi trường pháp lý, nguồn nhân lực, mật độ, văn hoá và vốn đầu tư. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các chỉ số của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt đến cấp độ 2 là “Hệ sinh thái cơ bản” và đang có những biểu hiện của cấp độ 3- “Hệ sinh thái tăng tốc”.

 “Chúng ta đã có chính sách liên quan hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thời gian qua việc hỗ trợ DN cũng thực hiện tốt. Bên cạnh đó, chỉ tiêu về mật độ và văn hóa, vốn đầu tư cũng đang được đầy mạnh. Tỉnh đã có một số tổ chức trung gian hỗ trợ DN khởi nghiệp. Sở KH-CN cũng phối hợp với sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng năm trong ngành thủy sản, trong thanh niên, hội phụ nữ…và đang mở rộng ra toàn quốc”, ông Đỗ Vũ Khoa cho hay.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.