Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm mới, mang tính đột phá

Thứ Sáu, 23/08/2024, 16:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 23/8, tại TP. Bà Rịa, Bộ TN-MT phối hợp với Sở TN-MT tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Dất đai năm 2024.

Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, kịp thời chính sách pháp luật đất đai, nhất là những quy định mới, quan trọng của Luật. Từ đó nâng cao nhận thức, hiệu quả thi hành về chính sách pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai.

Tại Hội nghị, ông Bùi Văn Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ TN-MT đã phổ biến những nội dung cơ bản, các điểm mới của Luật Đất đai 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8.

ông Bùi Văn Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ TN-MT phổ biến những nội dung cơ bản, các điểm mới của Luật Đất đai 2024
Ông Bùi Văn Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ TN-MT phổ biến những nội dung cơ bản, các điểm mới của Luật Đất đai 2024

Theo đó, Luật Đất đai năm 2024, gồm 16 chương 260 điều, trong đó sửa đổi 180/212 điều và bổ sung mới 78 điều so với Luật Đất đai năm 2013. Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm mới, mang tính đột phá, giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai…

Luật Đất đai 2024 cũng giải thích thích và làm rõ các khái niệm, bổ sung thêm 22 khái niệm, trong đó có những khái niệm hoàn toàn mới như: Vùng giá trị, vùng phụ cận, quyền thuê trong hợp đồng thuê đất… Luật cũng quy định rõ người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam được thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất như cá nhân trong nước.

Hơn 500 đại biểu tham dự hội nghị cả trực tiếp và trực tuyến
Hội nghị thu hút hơn 500 đại biểu tham dự.

Theo Bộ TN-MT, Luật Đất đai năm 2024 là một đạo luật quan trọng, có tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh quốc phòng của nước ta, đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất trong tình hình mới.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.