.

Khuyến khích sản xuất và sử dụng vật liệu xanh

Cập nhật: 17:20, 08/08/2024 (GMT+7)

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, việc chuyển hướng sang các giải pháp bảo vệ môi trường đã trở thành xu hướng toàn cầu. Các DN sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) cũng không đứng ngoài cuộc.

Khách hàng tham khảo sản phẩm cửa của Grober thân thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu  tại TP.Vũng Tàu.
Khách hàng tham khảo sản phẩm cửa của Grober thân thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu tại TP.Vũng Tàu.

Xanh hóa vật liệu để bảo vệ môi trường

Sở Xây dựng nhận định, sản xuất và sử dụng các VLXD xanh, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng là xu hướng phát triển tất yếu của ngành VLXD. Bởi trong diễn biến của tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu thì nhu cầu sống trong những công trình xanh và sản xuất vật liệu xanh tất yếu sẽ tăng lên. Do đó, ngày nay, cả người dùng và giới đầu tư bất động sản đều đặt tiêu chí an toàn và bền vững lên hàng đầu.

Theo ông Vũ Ngọc Quý, người sáng lập Công ty CP Tập đoàn Grober, từ tháng 6/2024, Grober Việt Nam mở thêm showroom thứ 6 tại TP. Vũng Tàu với mong muốn mang đến một chuỗi hệ thống cung cấp VLXD xanh và trang trí nội thất trọn gói cho khách hàng. Đặc biệt các sản phẩm cửa nhôm kính Grober là được sản xuất với tiêu chí bền, đẹp, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu như: công nghệ hàn góc giúp tăng độ cứng, độ bền, kín khít;  công nghệ xử lý bề mặt Anodizing giúp cho thanh nhôm tăng cường khả năng chống ăn mòn; sử dụng các vật liệu đầu vào có khả năng tái chế, tái sử dụng cao…

Ông Triệu Minh Lượng, Giám đốc Công ty CP Đại Hồng Sơn (tổ 6, ấp Tân Trung, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cho biết, công ty hiện đang sản xuất với công suất hơn 30 triệu viên gạch không nung các loại mỗi năm. Theo ông Lượng, quá trình sản xuất gạch không nung không sinh ra chất gây ô nhiễm, không tạo ra chất phế thải hoặc chất thải độc hại. Năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất gạch không nung chiếm một phần nhỏ so với quá trình sản xuất các vật liệu khác. Ngoài ra, gạch không nung bảo vệ công trình thông qua tính năng làm giảm sự tác động của môi trường bên ngoài, giúp tiết kiệm năng lượng trong việc làm mát (hoặc làm ấm) cho ngôi nhà.

“Một trong những ưu điểm lớn của gạch không nung là có thể làm giảm khả năng tác động của nhiệt độ bên ngoài và làm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng bên trong của tòa nhà. Việc ứng dụng công nghệ xây dựng, sản xuất vật liệu không nung đã góp phần vào việc tiết kiệm năng lượng cho các công trình xanh, đồng thời tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên góp phần bảo vệ môi trường”, ông Lượng khẳng định.

Trong khi đó, VLXD cũng là mục tiêu mà các chủ đầu tư công trình hiện nay đang hướng đến. Theo ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT DIC Holdings, thời gian tới các nhà đầu tư  BĐS sẽ tiếp tục xu hướng đầu tư và phát triển hệ thống công trình xanh, sử dụng vật liệu xanh thân thiện với môi trường. Ông Thắng phân tích, đầu tư cho công trình xanh là giải pháp tối ưu để phát triển đô thị hiện đại một cách bền vững. Các sản phẩm xốp cách nhiệt, tôn lợp sinh thái, gỗ ốp trường xanh, xi măng xanh, bê tông nhẹ, gạch không nung, gạch ốp lát tái chế… đã và sẽ được ưa chuộng trên thị trường trong thời gian tới.

Khuyến khích sử dụng VLXD xanh

Vật liệu xanh, còn được biết đến dưới cái tên vật liệu sinh thái, là những nguyên vật liệu được sản xuất với mục đích giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Vật liệu này không chỉ giảm thiểu lượng khí thải độc hại mà còn tiết kiệm năng lượng và nguồn lực trong quá trình sản xuất và sử dụng. Vật liệu xanh thường có đặc tính là ít độc hại, có khả năng tái sinh hoặc tái chế cao, đồng thời duy trì hiệu suất dài lâu. Chúng cũng hỗ trợ việc tiết kiệm nước, giảm tiếng ồn và cải thiện chất lượng không khí bên trong các công trình xây dựng.

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu quan tâm và sử dụng các vật liệu xanh trong các công trình xây dựng. Một số vật liệu xanh được ưa chuộng nhất hiện nay có thể kể đến là: tre, xỉ thép, xi măng xanh, gạch không nung, sơn sinh thái… Mặc dù các loại vật liệu xanh thường có chi phí sản xuất và lắp đặt khá cao, cùng với một số hạn chế về năng lực thi công và ngân sách đầu tư của nhà thầu, chủ đầu tư. Tuy nhiên, nếu xét về lâu dài, loại vật liệu này lại tiết kiệm chi phí hơn so với các vật liệu truyền thống.

Để thúc đẩy phát triển VLXD xanh, nhiều chính sách nhằm phát triển sản xuất và sử dụng VLXD xanh đã được ban hành. Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, những năm gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn là địa phương kiên trì với định hướng phát triển sản xuất VLXD bảo đảm tính bền vững, sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường như gạch không nung. Theo đó, nằm trong phương hướng phát triển đa dạng VLXD thân thiện với môi trường, các mô hình sản xuất gạch không nung trên địa bàn tỉnh đang được đầu tư xây dựng một cách bài bản, khoa học. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5 đơn vị tiên phong đầu tư sản xuất vật liệu không nung với tổng công suất đạt khoảng 180-200 triệu viên/năm, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng gạch không nung trên địa bàn tỉnh và một phần xuất ra ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.