.

Khấm khá nhờ mô hình trồng chùm ngót

Cập nhật: 21:45, 02/08/2024 (GMT+7)

Từ chỗ trồng chùm ngót để ăn, bà Nguyễn Thị Nga (KP.Thanh Bình, thị trấn Đất Đỏ) phát hiện loại rau này có thể mang đến thu nhập tốt hơn rau xanh.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nga bên vườn chùm ngót.
Gia đình bà Nguyễn Thị Nga bên vườn chùm ngót.

Những ngày này, vườn chùm ngót của gia đình bà Nguyễn Thị Nga xanh mướt với những luống chùm ngót đang vào vụ thu hoạch. Bà Nga cho biết, trước đây bà trồng một số loại rau màu như bắp, dưa, cà… nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2019, từ vài luống chùm ngót trồng để ăn, thấy cây dễ chăm sóc nên bà quyết định nhân rộng loại rau này trên diện tích đất 1.000m2.

Khi bắt tay vào trồng, bà bỏ 5 triệu đồng để làm đất, mua thêm cây giống và phân lót. Cây chùm ngót ít tốn chi phí đầu tư, ít phân bón và không kén đất nên sau ba tháng rưỡi, bà Nga đã thu hoạch được lứa rau đầu tiên.

Thấy được hiệu quả kinh tế của cây chùm ngót, gia đình bà Nga quyết định mở rộng diện tích trồng. Ngoài đất của gia đình, bà thuê thêm đất ở gần nhà và các khu phố lân cận với diện tích 3ha để trồng chùm ngót. Nhờ trồng xen kẽ và chăm sóc đúng cách, cây sinh trưởng tốt, cho sản lượng cao. Hiện nay, trung bình mỗi vụ, gia đình bà thu hoạch được 54 tấn/3ha.

“Mặc dù loại rau này dễ chăm sóc, nhưng thời gian đầu việc tìm đầu ra cũng rất khó khăn. Ban đầu tôi mang bỏ mối cho tiểu thương ở các chợ trong thị trấn và các địa phương lân cận. Dần dà đến thời điểm này, gia đình tôi vừa bỏ mối rau cho chợ vừa giao cho các mối thu sỉ tận vườn để xuất đi các chợ đầu mối với đầu ra ổn định. Hiện nay, với giá bán 10 ngàn đồng/kg, trừ chi phí, lãi khoảng 60-70%”, bà Nga chia sẻ.

Theo đánh giá của Hội Nông dân TT.Đất Đỏ, địa phương có diện tích đất nông nghiệp phần lớn là sản xuất lúa, diện tích trồng cây ăn trái và rau màu khác nhỏ. Những năm gần đây, các loại hoa màu ngắn ngày không đem lại thu nhập cao nên người nông dân không còn mặn mà. Vì vậy, mô hình trồng chùm ngót của gia đình bà Nguyễn Thị Nga là mô hình hiệu quả giúp bà con nông dân có thể phát triển kinh tế vì đem lại hiệu quả cao, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

“Thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn sẽ nhân rộng cho các hộ hội viên nông dân muốn phát triển kinh tế từ loại cây này. Đồng thời phối hợp với bà Nga hỗ trợ giới thiệu đầu ra cho hội viên có nhu cầu”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân TT.Đất Đỏ cho biết.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU - THANH VÂN

.
.
.