Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa đề xuất Bộ GT-VT cho phép phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SI hoạt động tuyến cửa Tiểu-cảng biển Cái Mép-Thị Vải.
Tuyến luồng hàng hải Cái Mép-Thị Vải. |
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, việc cho phép phương tiện VR-SI hoạt động trên các tuyến này sẽ mang lại nhiều lợi ích. Về chi phí, tuyến này sẽ giảm khoảng 4-5 giờ chạy tàu, tăng khả năng khai thác của tàu thêm một lớp container, từ đó giảm 10-20% chi phí logistics trên tuyến, trong khi nhà nước không phải đầu tư ngân sách cho luồng lạch, DN không phải đầu tư để tăng khả năng khai thác cùa tàu.
Về quản lý nhà nước, sẽ giảm chi phí logistics đường thủy, thúc đẩy xu hướng dịch chuyển hàng hóa từ đường bộ xuống đường thủy, giảm thiểu tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường mà không phải đầu tư thêm ngân sách.
Được biết, hiện nay tàu VR-SB chỉ được chạy ven bờ. Tàu sông mang cấp VR-SI không được đi từ cửa sông đến cảng biển hoặc ngược lại.
Tin, ảnh: TRÀ NGÂN