Phát triển nhà ở xã hội: Doanh nghiệp cần nhiều sự hỗ trợ từ chính sách

Chủ Nhật, 14/07/2024, 16:56 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Nhiều giải pháp để phát triển nhà ở xã hội (NOXH) đã được kiến trúc sư (KTS) David Ching Heng Hoe, Tổng Giám đốc Ong & Ong Việt Nam chia sẻ tại hội thảo “Kinh nghiệm triển khai dự án NOXH ở Singapore, bài học kinh nghiệm tại Việt Nam” diễn ra ngày 13/7 tại Vũng Tàu.

Dự án NOXH chung cư Gò Cát 6, TP. Bà Rịa là một trong những dự án NOXH đầu tiên được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh.
Dự án NOXH chung cư Gò Cát 6, TP. Bà Rịa là một trong những dự án NOXH đầu tiên được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Nhu cầu cao, đáp ứng chưa đủ

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, KTS Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội KTS tỉnh cho biết, chủ trương phát triển quỹ NOXH để phục vụ cho một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đang ở nhờ hoặc nhà thuê có chỗ ở ổn định đã được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Theo KTS Nguyễn Đức Lập, giai đoạn 2015-2020 tỉnh đã hoàn thành 22 dự án NOXH với quy mô 3.321 căn hộ, trong đó nhà ở dành cho người thu nhập thấp có 9 dự án, 13 dự án nhà ở cho công nhân.

Tuy nhiên, số lượng NOXH như trên chỉ mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Phần lớn lao động nhập cư thuê nhà trọ chủ yếu do các hộ dân xung quanh KCN đầu tư xây dựng, trong đó nhu cầu lớn nhất là tại TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ.

Dự kiến đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh có 16 KCN đi vào hoạt động, số lao động có nhu cầu về nhà ở khoảng 12.000 người. Đến năm 2030, dự kiến có 19 KCN đi vào hoạt động, số lao động có nhu cầu về nhà ở khoảng 15.000 người.

Trong đó, nhu cầu NOXH cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang giai đoạn 2021-2025 dự kiến là 918 người và giai đoạn 2026-2030 là 889 người. Với đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức dự báo đến năm 2025 có 4.078 cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu về nhà ở. Đến năm 2030, có 4.732 cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu về nhà ở.

Riêng nhu cầu NOXH cho người có thu nhập thấp, qua khảo sát, nghiên cứu và thu thập số liệu của đơn vị tư vấn, dự kiến đến năm 2025, có khoảng 65.513 người và đến năm 2030 có khoảng 72.288 người (bao gồm nhu cầu của giai đoạn 2021-2025) có nhu cầu hỗ trợ NOXH.

Từ những khảo sát trên cho thấy nhu cầu về nhà ở sắp tới sẽ ngày càng cao. Phát triển NOXH đối với Bà Rịa-Vũng Tàu lại càng trở nên áp lực.

Singapore phát triển NOXH như thế nào?

Chia sẻ kinh nghiệm từ Singapore, KTS David Ching Heng Hoe, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ong & Ong Việt Nam cho hay, đất nước này bắt đầu xây dựng NOXH vào cuối những năm 1940.

Trong thập kỷ tiếp theo, quốc gia này xây dựng 20.000 căn hộ nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của khoảng 1,6 triệu người. Sau khi Ủy ban nhà ở và phát triển Singapore (HDB) được thành lập vào năm 1960, 31.000 căn hộ mới được xây dựng.

Năm 1964, chính phủ Singapore ban hành chương trình sở hữu nhà ở cho người dân, là nền tảng trong chính sách NOXH của Singapore. Vài năm sau, trong nỗ lực giúp nhiều người có khả năng sở hữu nhà, Singapore cho phép công dân sử dụng tiền tiết kiệm từ quỹ hưu trí của chính phủ để thanh toán trước và trả góp hàng tháng khi mua nhà.

Các chương trình khác nhằm hỗ trợ gia đình có thu nhập thấp cũng được ban hành. Đến năm 1985, hầu như mọi người dân Singapore đều có nhà. Và hiện tại gần 80% cư dân Singapore sống trong NOXH và 90% căn hộ được sở hữu theo hợp đồng thuê 99 năm.

KTS David Ching Heng Hoe cho biết, chương trình nhà ở HDB hướng đến đối tượng chính là các gia đình Singapore có thu nhập trung bình và thấp. Người dân có thể đăng ký mua nhà ở HDB thông qua quy trình xin nhà và đáp ứng các tiêu chí được quy định, bao gồm thu nhập, quốc tịch và hôn nhân. Chương trình cũng có các chính sách và ưu đãi tài chính nhằm hỗ trợ người mua nhà ở HDB.

HDB đã xây dựng hàng trăm ngàn căn hộ trong các dự án NOXH. Các khu nhà này được quy hoạch kiểu “khu phố mới”, có đầy đủ tiện ích khép kín từ nhà hàng, cửa hàng, trường học đến cả cơ sở tôn giáo. Trung tâm khu phố thường có phòng khám, bến xe buýt, ga tàu điện ngầm hoặc trung tâm mua sắm. Các tòa nhà có chiều cao khác nhau nhưng diện tích mỗi căn hộ thường từ 32-130m2.

Những DN tư nhân tham gia xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp cũng thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của nhà nước và các thủ tục hành chính rõ ràng, được thực hiện nhanh chóng. Trong khi đó, giá bán nhà của các DN tư nhân do DN tự quy định. Điều này đã thu hút được nhiều DN tham gia góp sức cùng Chính phủ chăm lo chỗ ở cho người thu nhập thấp.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.