Khắc phục và phòng chống cây xanh gãy đổ

Thứ Hai, 15/07/2024, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng loạt cây xanh tiếp tục bị ngã đổ khi có mưa to, gió lớn, dông lốc trong thời gian qua. Do đó, các địa phương đang khắc phục và triển khai giải pháp phòng chống tình trạng này.

Công nhân Công ty công viên cây xanh Tân Thành hạ độ cao cây me tây trên tuyến QL 51.
Công nhân Công ty Công viên cây xanh Tân Thành hạ độ cao cây me tây trên tuyến QL 51.

Nhanh chóng khắc phục

Chiều tối 2/7, trận mưa lớn kèm dông lốc, sấm sét, gió giật mạnh làm hàng loạt cây xanh trên địa bàn xã Tân Hòa, phường Hắc Dịch, phường Phú Mỹ và xung quanh khu vực UBND phường Tân Phước, dọc QL51 thuộc địa phận TX.Phú Mỹ bật gốc, gãy đổ. Công ty Công viên cây xanh (thuộc Công ty CP dịch vụ đô thị Tân Thành) thống kê có 44 cây xanh bị gãy đổ hoàn toàn sau trận mưa, dông lốc nói trên. Các loại cây bị gãy đổ chủ yếu là bằng lăng, me tây, osaka, sao đen…

Ông Đàm Văn Bình, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Tân Thành cho biết, từ ngày 2/7 đến 10/7, ngoài việc nhanh chóng giải tỏa hiện trường, công ty còn tập trung cẩu, nhổ hết phần rễ cây bị bật gốc, làm lại ổ trồng để chuẩn bị trồng thay cây mới vào những khu vực cây bị ngã đổ hoàn toàn. Song song đó, công ty cũng mua gần 50 cây sao đen loại 1 chuẩn bị ở vườn ươm để sẵn sàng trồng thay mới các cây bị ngã đổ vào tuần tới. Các cây bị nghiêng, bị tét nhánh được công ty cắt tỉa, bó gọn và chống đỡ nhằm hạn chế cây đổ khi mưa đến.

Trong khi đó, thống kê của Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa, tính từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn TP.Bà Rịa đã có 23 cây xanh gãy cành, nhánh trong đó nhiều nhất là dầu, me tây, bằng lăng và lim xẹt. Ngoài ra còn có 52 cây bị nghiêng phải chống đỡ lại, 2 cây bị gãy đổ hoàn toàn.

Ông Bùi Thanh Phong, Trưởng Phòng Kế hoạch Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa cho biết, ngoài nguyên nhân về thời tiết, trên thực tế, những năm gần đây việc sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông khiến không gian sống của cây xanh bị thu hẹp, dễ bị xâm hại. Vì vậy, nhiều cây phát triển lệch tán, nghiêng, rễ cây bám nông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

 Tại TP.Vũng Tàu, theo rà soát của Phòng Quản lý đô thị, thành phố có 231 cây phải hạ độ cao; 131 cây phải chống dựng; 33 cây cần phải đốn hạ do quá nghiêng, sâu bệnh hoặc mục gốc không thể phục hồi, trong đó chủ yếu là các loại cây như phượng, móng bò, sò đo cam, bàng Đài Loan… để bảo đảm an toàn khi mưa bão.

Thường xuyên “thăm khám” sức khỏe cây xanh

Ông Đàm Văn Bình thông tin thêm, để phòng chống cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm 2024, Công ty Công viên cây xanh Tân Thành đã cắt tỉa cành nhánh, hạ độ cao. Đến nay đơn vị đã cắt tỉa xong lượt 1 cho gần 25.000 cây xanh các loại và đang gấp rút cắt tỉa cành nhánh, hạ độ cao, thu tán cho toàn bộ cây xanh trên địa bàn thị xã lần thứ 2.

Đặc biệt, công ty đã cử kỹ sư “thăm khám” sức khỏe kỹ cho cây xanh đường phố, đặc biệt là các cây loại 3 có tuổi đời từ 24-25 năm, đường kính gốc 40-60cm, cao từ 20m trở lên. Các loại cây này tập trung tại các tuyến đường Châu Pha - Hắc Dịch, Hắc Dịch - Sông Xoài, Mỹ Xuân - Hắc Dịch, Châu Pha - Tóc Tiên… Qua thăm khám sức khỏe cho cây, công ty đã ghi nhận 40 cây xanh có sức khỏe yếu, không có khả năng chống đỡ khi mưa to, gió lớn nên đã đề xuất Phòng Quản lý đô thị TX. Phú Mỹ chặt hạ.

Huyện Xuyên Mộc là địa phương ít xảy ra tình trạng cây xanh gãy đổ nhưng từ đầu mùa mưa cũng đã tăng cường các giải pháp phòng chống. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, huyện đã triển khai cắt tỉa cây xanh, phát quang và làm mỏng vòm lá đúng quy trình kỹ thuật cho 20.000 cây xanh trên địa bàn huyện.

Theo UBND huyện Châu Đức, để bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng và tài sản của người dân, hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến cây xanh, đặc biệt trong mùa mưa bão, huyện đã yêu cầu đơn vị chức năng thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra rà soát hệ thống cây xanh đô thị trong công viên, hoa viên, khu trồng cây xanh tập trung, cây xanh đường phố...

Theo Sở Xây dựng, về lâu dài, nhằm giảm tối đa tình trạng cây gãy đổ do gió bão, ngành GT-VT, Xây dựng cần phối hợp với đơn vị cây xanh có nghiên cứu, đánh giá hằng năm để chọn lọc chủng loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Bà Rịa - Vũng Tàu phù hợp làm cây xanh đường phố, có khả năng chống chịu cao với gió bão.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.