Dự án đường trục phía Bắc Côn Đảo: Chưa thể thông tuyến vì vướng mặt bằng

Thứ Sáu, 12/07/2024, 16:58 [GMT+7]
In bài này
.

Khởi công từ tháng 6/2019 đến nay, đã hoàn thành  được 93% khối lượng công việc nhưng dự án đường trục phía Bắc trung tâm Côn Đảo vẫn chưa thể thông tuyến do vướng mặt bằng. 

Đường trục phía Bắc trung tâm Côn Đảo gần như đã hoàn thành.
Đường trục phía Bắc trung tâm Côn Đảo gần như đã hoàn thành.

Hoàn thành 93% khối lượng công việc

Tới thời điểm này, dự án xây dựng tuyến đường trục phía Bắc Trung tâm Côn Đảo với chiều dài 5,8km vẫn còn khoảng 100m chưa thể thi công vì vướng mặt bằng; 80m đang thi công cống thoát nước, nền đường. Phần còn lại đã được thảm nhựa, đang chờ lắp đặt biển báo an toàn giao thông và sơn vạch kẻ đường.  

Năm 2024, dự án được bố trí vốn 27,2 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đến nay đạt 54,2% kế hoạch. Theo Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông tỉnh (QLDA) - đơn vị chủ đầu tư, dự án đường trục phía Bắc Trung tâm Côn Đảo khởi công từ tháng 6/2019, theo thiết kế là đường phố khu vực với vận tốc thiết kế 50km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 547 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa thể thông tuyến, dù đã hoàn thành  được 93% khối lượng công việc.

Một trong số 4 hộ dân hiện vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Một trong số 4 hộ dân hiện vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Đây là tuyến đường được đầu tư xây dựng mới. Thời gian đầu, đơn vị thi công phải phá núi đá hạ nền đường nên rất khó khăn. Tuy nhiên, công đoạn tưởng chừng như phức tạp này lại hoàn thành trước. Những đoạn còn lại vốn tưởng rằng dễ nhưng do vướng mặt bằng nên chưa thể thi công. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chỉ huy công trường Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lang Phong (đơn vị thi công) cho biết, do vướng mặt bằng nên thời gian thi công dự án bị kéo dài.

Dự án đường trục phía Bắc Trung tâm Côn Đảo là 1 trong 124 dự án giao thông của tỉnh được triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Đây là 1 trong những dự án nhằm tạo tuyến giao thông đối ngoại ở Côn Đảo khi kết nối 3 khu vực chính là Bến Đầm, thị trấn Côn Sơn và khu Cỏ Ống, tránh và tách khu đô thị cũ với đô thị mới, tạo tiền đề xây dựng phát triển khu đô thị mới phía Bắc huyện đảo. Tuyến đường này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương và du lịch từ sân bay Cỏ Ống về trung tâm Côn Đảo.

Sẽ áp dụng biện pháp hành chính 

Đường trục phía Bắc Trung tâm Côn Đảo có tổng diện tích đất thu hồi là 266.595,9m2 của 137 hộ dân. Đến nay, địa phương đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường cho 137 hộ dân và tổ chức, trong đó đã chi trả tiền cho 114 hộ dân và tổ chức, còn 23 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng (trong đó 18/23 hộ chưa nhận tiền nhưng đã bàn giao trước mặt bằng thi công, 4 hộ không đồng ý nhận tiền bồi thường với lý do khiếu nại giá đất bồi thường thấp và chưa được giao lô đất tái định cư ngoài thực địa, 1 hộ đã được cưỡng chế thu hồi mặt bằng).

Trước những vướng mắc trên, Ban QLDA đề nghị UBND huyện Côn Đảo tổ chức đối thoại trong thời gian sớm nhất có thể để vận động người dân bàn giao mặt bằng. Trường hợp người dân không đồng ý bàn giao mặt bằng thì áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất theo quy định. Đồng thời bố trí khu tái định cư và chỗ ở mới cho các hộ đủ điều kiện để các hộ dân sớm nhận tiền và bàn giao mặt bằng thi công.

Ông Nguyễn Ngọc Cường, phụ trách dự án thuộc Ban QLDA cho biết, địa phương và các nhà thầu đang nỗ lực để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình nhằm đưa tuyến đường vào hoạt động sớm nhất có thể. “Nếu trong tháng 7/2024 được bàn giao diện tích còn lại thì dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay”, ông Nguyễn Ngọc Cường thông tin thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.