.
DỰ ÁN ĐƯỜNG NỐI CAO TỐC BIÊN HÒA-VŨNG TÀU

Người dân đồng thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ

Cập nhật: 18:03, 31/07/2024 (GMT+7)

Sáng 31/7, 22 hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994) đã đồng thuận, phấn khởi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đợt 1.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận tiền bồi thường  giải phóng mặt bằng.
Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thủ tục nhanh chóng, thuận tiện

Có mặt tại UBND phường 12 từ sớm để nhận tiền, bà Lê Thanh Huệ (ngụ phường 5, TP.Vũng Tàu) cho biết, bà là một trong những hộ dân đầu tiên đồng ý giao đất cho Nhà nước để thực hiện dự án, với diện tích đất thu hồi là 332m2, số tiền được bồi thường 2,5 tỷ đồng.

"Gia đình tôi nhận thức rõ vai trò của dự án đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đối với sự phát triển của tỉnh, thành phố cũng như của cả vùng Đông Nam Bộ. Do vậy, gia đình tôi chấp hành nghiêm chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án. Khi nhận tiền bồi thường, tôi thấy thủ tục thuận tiện, nhanh chóng, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân”, bà Huệ chia sẻ.

Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, dự án thành phần (đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994) có tổng diện tích đất thu hồi là 30,6ha, gồm 160 hồ sơ của 332 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân với số tiền chi trả khoảng 500 tỷ đồng.

Cũng có mặt từ sớm để nhận tiền chi trả, bà Phạm Linh Dung (ngụ phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết, gia đình bà đồng thuận chủ trương, chính sách của địa phương; đồng thời mong muốn dự án đường nối cao tốc sẽ nhanh chóng được triển khai thi công và hoàn thành. "Gia đình tôi sẽ thu xếp bàn giao mặt bằng cho chính quyền trong thời gian sớm nhất", bà Dung cam kết.

Đợt này, TP.Vũng Tàu có 22 hộ gia đình nhận tiền bồi thường, tổng diện tích đất thu hồi ở khu vực này hơn 26 ngàn m2, số tiền bồi thường, hỗ trợ gần 96 tỷ đồng. Nhiều người dân bày tỏ, giá bồi thường khá phù hợp nên đồng thuận, ủng hộ bàn giao mặt bằng cho chính quyền để sớm triển khai dự án.   

Trước đó, UBND TP.Vũng Tàu đã có Quyết định 5918/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 22 hộ gia đình có đất  do Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Đại diện cơ quan chức năng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất thu hồi trong dự án.
Đại diện cơ quan chức năng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất thu hồi trong dự án.

Bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, lãnh đạo thành phố xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với dự án này là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm chính thuộc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan chuyên môn trực thuộc.

UBND TP.Vũng Tàu đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích chủ trương, chính sách pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đối tượng bị ảnh hưởng, tạo sự đồng thuận để người sử dụng đất, tài sản trên đất bị thu hồi chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó, hiểu rõ lợi ích do dự án mang lại, từ đó tự giác chấp hành bàn giao mặt bằng thực hiện dự án theo quy định.

Về phía cơ quan chuyên môn, quá trình xây dựng phương án bồi thường cũng phải đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người có đất bị thu hồi, đảm bảo tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư theo quy định của pháp luật, nhất là đơn giá bồi thường đất được xây dựng, phê duyệt trên cơ sở giá thị trường để người dân đồng thuận, ổn định cuộc sống.

Theo ông Lê Mạnh Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu, trung tâm thực hiện chi trả 4 đợt và dự kiến tới 15/8 sẽ kết thúc việc chi trả. Sau khi ký biên bản nhận tiền, các hộ dân và đại diện tổ chức đã ký biên bản bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương; phấn đấu trong tháng 9/2024 bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

 Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.