Đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 25/07/2024, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/7, Cục Hải quan tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp năm 2024. Tại hội nghị này, nhiều ý kiến phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của DN đã được ngành hải quan giải đáp, tháo gỡ.

Đại diện các DN nêu vướng mắc tại hội nghị.
Đại diện các DN nêu vướng mắc tại hội nghị.

Phản ánh tại hội nghị, đại diện Công ty TNHH Ashton Furniture Consolidation cho biết, DN là chủ kho ngoại quan đang cho khách hàng nước ngoài thuê lưu giữ mặt hàng sản phẩm nội thất, nguồn hàng từ nội địa và nước ngoài nhập vào kho ngoại quan, sau đó chờ xuất sang nước thứ 3. Khách hàng có nhu cầu nhập sản phẩm nội thất từ Ấn Độ vào kho ngoại quan và chờ xuất sang nước thứ 3. Sản phẩm nội thất từ Ấn Độ được làm bằng gỗ thuộc danh mục CITES. Như vậy, có được phép nhập vào kho ngoại quan chờ xuất sang nước thứ 3 không?

Về vấn đề này, Cục Hải quan tỉnh cho biết, căn cứ khoản 1, 2 Điều 28 Luật Thương mại năm 2005, căn cứ Điều 3 Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngay 22/01/ 2019 được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngay 22/9/2021 thi hàng hóa thuộc phụ lục CITES khi xuất khẩu, nhập khẩu phải có giấy phép CITES xuất khẩu, nhập khẩu.

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngay 21/01/2015 đựơc sửa đổi bổ sung tại Nghi định 59/2018/NĐ-CP ngay 20/4/2018 thì trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện phải có giấy phép của cơ quan quản lý chuyên ngành thì phải có giấy phép trước khi đăng ký tờ khai hải quan và phải khai đầy đủ thông tin giấy phép trên tờ khai hải quan theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đề nghị công ty căn cứ các quy định nêu trên để thực hiện hoặc liên hệ trực tiếp với Chi cục nơi đăng ký tờ khai để được hướng dẫn.

Tại hội nghị, Cục Hải quan tỉnh và các chi cục trực thuộc đã tiếp nhận và trực tiếp giải đáp thỏa đáng các câu hỏi về các vướng mắc của DN xung quanh những vấn đề liên quan đến kho bãi, nguyên liệu gia công, hoàn thuế, xuất xứ hàng hóa; thời hạn hợp đồng gia công...

Công chức Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra hàng container.
Công chức Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra hàng container.

Ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban vận tải và hậu cần thuộc Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham) cho biết, thời gian qua, ý kiến kiến nghị của DN đã được hải quan vận dụng linh hoạt, đa dạng các giải pháp để hỗ trợ, tạo thuận lợi khi thực hiện thủ tục hải quan.

“EuroCham luôn xem Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu là một đối tác chiến lược và then chốt trong việc thúc đẩy xử lý hàng hóa đường biển cho cả thương mại quốc tế và vận tải đường biển nội địa. Theo tôi, hội nghị đối thoại là mô hình hiệu quả để DN cũng như cơ quan hải quan có thể hiểu rõ hơn, tìm kiếm hướng đi mới”, ông Juergen Weber nhấn mạnh.

Bà Đỗ Hương Giang, Quản lý mảng phát triển khối khách hàng Công ty tiếp vận Cái Mép cho biết, quá trình thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa liên quan đến thủ tục hải quan có nhiều thông tư, nghị định phát sinh. Tuy nhiên, các hội nghị tham vấn, đối thoại đã giúp DN cập nhật nhiều quy định, chính sách mới để tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh khẳng định, tất cả các ý kiến đóng góp của DN tại hội nghị đối thoại sẽ góp phần làm cho hoạt động xuất nhập khẩu thuận lợi hơn. Cục Hải quan tỉnh cam kết luôn đồng hành hỗ trợ DN, từ đó tạo thuận lợi tối đa cho người khai hải quan, người nộp thuế và đồng thời đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.