Xử nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2

Thứ Sáu, 14/06/2024, 21:53 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều tối 14/6, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn nghe Ban Quản lý các KCN tỉnh báo cáo tình hình cấp nước tại KCN Mỹ Xuân A2 (TX.Phú Mỹ).

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Ban Quan lý các KCN tỉnh cho biết, ngày 4/6, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco) đã có văn bản gửi Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC) về việc giảm áp lực và lưu lượng nước cấp vào KCN Mỹ Xuân A2.

Ngày 11/6, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Phumy Wasuco tiếp tục cấp nước cho các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Mỹ Xuân A2, đồng thời đề nghị FIDC khẩn trương làm việc với Phumy Wasuco để thống nhất lộ trình thanh toán tiền nước nhằm đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Mỹ Xuân A2.

Về trách nhiệm thanh toán tiền nước FIDC đang nợ Phumy Wasuco, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã mời FIDC họp rất nhiều lần để thống nhất lộ trình thanh toán tiền nước trên nhưng DN này không hợp tác.

Ngày 13/6, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục có văn bản gửi FIDC và các DN thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2. Theo đó, đơn vị yêu cầu FIDC khẩn trương hợp tác, làm việc với Phumy Wasuco để thống nhất việc thanh toán tiền nước cấp nhằm đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Mỹ Xuân A2.

Yêu cầu FIDC phải nghiêm túc tuân thủ thực hiện các quy định trong hợp đồng đã ký với đối tác theo pháp luật Việt Nam. Trường hợp FIDC vẫn tiếp tục không hợp tác thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo phản ảnh của các DN thứ cấp, ngoài việc không thanh toán tiền nước cho Phumy Wasuco thì FIDC còn gây khó khăn cho các DN thứ cấp khi không xử lý các điểm đấu nối thoát nước thải bị tắt thuộc trách nhiệm của FIDC. Như vậy, FIDC đã không hợp tác cũng như không tuân thủ các điều khoản của hợp đồng với các đối tác làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của các DN trong KCN Mỹ Xuân A2.

Thực tế, việc FIDC không thanh toán tiền nước cấp cho Phumy Wasuco theo hợp đồng, dẫn đến việc giảm áp lực nước và có thể dẫn đến việc Phumy Wasuco ngừng cấp nước hoàn toàn tại KCN Mỹ Xuân A2. Đây là hành vi rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định chính trị tại KCN Mỹ Xuân A2.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý các KCN tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp khẩn cấp yêu cầu FIDC thực hiện ngay trách nhiệm theo quy định của hợp đồng và cam kết đã ký với Phumy Wasuco. Yêu cầu FIDC tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề tại KCN Mỹ Xuân A2. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh đưa nội dung thanh tra về trách nhiệm của chủ đầu tư hạ tầng KCN trong việc bảo đảm hoạt động của các DN trong KCN.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị FIDC thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật đối với đầu tư trong KCN theo quy định tại Nghị định 35. Trong các nội dung vi phạm pháp luật của FIDC, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để bảo đảm môi trường đầu tư của tỉnh.

Về các đơn phản ánh, tố cáo của các DN thứ cấp đối với hành vi vi phạm pháp luật của FIDC, Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh chuyển toàn bộ qua cơ quan công an để xử lý theo quy định pháp luật. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra theo kế hoạch về trách nhiệm của chủ đầu tư hạ tầng KCN theo Nghị định 35.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

 

;
.