Phát động thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản

Thứ Năm, 27/06/2024, 10:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 27/6, Sở KH-CN tổ chức Hội nghị phát động cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi xanh – Đổi mới phát triển ngành thủy sản bền vững”.

Hội nghị phát động cuộc thi ĐMST ngành thủy sản năm 2024 của Sở KH-CN ngày 27/6
Hội nghị phát động cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 của Sở KH-CN ngày 27/6.

Ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN cho biết, Sở KH-CN phối hợp Cục Thủy sản, Sở NN-PTNT triển khai tổ chức cuộc thi từ năm 2020 với kinh phí xã hội hóa.

Trước nhiều khó khăn của ngành trong thời gian qua, cùng với xu thế tất yếu về phát triển bền vững, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo là yêu cầu bắt buộc đối với của ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó rất cần nhiều giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo.

“Chính vì thế, cuộc thi nhằm tìm kiếm, phát triển các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo hướng tới nâng cao giá trị chuỗi giá trị để giải quyết các vấn đề của ngành thủy sản, đồng thời qua đó để kết nối các nguồn lực để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh nhà”, ông Trần Duy Tâm Thanh nói.

HS Lê Thành Đạt - Trường THPT Trần Văn Quan trình bày giái pháp  Thiết bị giám sát, điều khiển và cảnh báo nồng độ các khí độc trong hầm cá của tàu cá tại cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản năm 2023.
HS Lê Thành Đạt - Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền)  trình bày giải pháp Thiết bị giám sát, điều khiển và cảnh báo nồng độ các khí độc trong hầm cá, giải pháp đạt giải Nhất tại cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản năm 2023.

Qua 4 năm tổ chức, cuộc thi có sự quan tâm tham gia của các dự án, không chỉ ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn từ nhiều tỉnh, thành phố có biển trong cả nước, đã có nhiều giải pháp mới được phát triển trong cuộc thi, cũng như đưa các giải pháp đã phát triển đến gần hơn DN, thị trường. Cuộc thi cũng đã từng bước kết nối và có sự tham gia nhiều hơn của các chuyên gia đầu ngành về thủy sản, DN, hiệp hội, cơ quan quản lý về thủy sản, các viện, trường đại học trên cả nước.

Cuộc thi năm 2024 có nhiều điểm mới, như cơ cấu giải thưởng hấp dẫn hơn và chia làm 2 bảng dự thi: ý tưởng và dự án, mô hình về công nghệ đổi mới sáng tạo phù hợp với lĩnh vực dự thi.

“Bảng thi mô hình, dự án sẽ tập trung vào các dự án có tính khả thi, đã có mô hình, sản phẩm thử nghiệm ứng dụng được vào quá trình sản xuất kinh doanh của DN. Việc tách ra 2 bảng dự thi nhằm tạo tính công bằng cao nhất cho các dự án, ý tưởng dự thi. Cuộc thi sẽ tiếp nhận các giải pháp không chỉ phát triển bền vững ngành thủy sản trong nước mà cả mở rộng ở phạm vi nước ngoài”, ông Tâm Thanh thông tin.  

Tin, ảnh: NGỌC MINH

 

;
.