Nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh

Chủ Nhật, 30/06/2024, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có bước thăng tiến ngoạn mục trong bảng xếp hạng Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI). Kết quả đó đã khẳng định mục tiêu, định hướng đúng đắn trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) gắn với phát triển kinh tế của địa phương.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại một doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn TX.Phú Mỹ.
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại một doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Ứng xử xanh với môi trường

Một nhà máy thép trên địa bàn TX.Phú Mỹ vừa đề nghị nâng công suất sản xuất phôi thép từ 500.000 tấn/năm lên 750.000 tấn/năm và công suất cán thép từ 400.000 tấn/năm lên 550.000 tấn/năm nhưng tỉnh không đồng ý vì ngành luyện thép dễ gây ra nhiều hệ lụy về môi trường.

Quyết định đó đến từ chủ trương chỉ thu hút dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động. Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong chương trình thu hút đầu tư, tỉnh nêu rõ 8 loại hình dự án không thu hút, như dự án chế biến tinh bột sắn, chế biến mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản, nhuộm, thuộc da, sản xuất thép - nhất là thép xây dựng và phôi thép (trừ các dự án sản xuất thép chất lượng cao), sản xuất giấy các loại hoặc bột giấy, chế biến bột cá... Đáng chú ý, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng hạn chế thu hút đầu tư đối với các dự án công nghiệp xi mạ, chế biến hải sản, sản xuất hóa chất bảo vệ thực vật, sản xuất sơn, phụ gia, chất tẩy rửa công nghiệp...

Ngay từ khi bắt đầu xây dựng Tổ hợp hóa dầu Long Sơn tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu), cùng với việc tập trung đưa công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường vào ứng dụng trong khu tổ hợp, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) còn quan tâm đến việc kiến tạo mảng xanh, bảo vệ môi trường trong khu dân cư, đô thị. Hiện công ty đang bảo tồn 24,3ha rừng ngập mặn. Ngoài ra, LSP còn phát triển không gian xanh dọc theo hàng rào của khu tổ hợp, đường nội bộ và thiết kế cảnh quan bên trong khu tổ hợp.

Song song với các giải pháp về thu hút đầu tư của chính quyền, sự chung tay bảo vệ môi trường của DN, những năm qua các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng quyết tâm đưa các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường ra khỏi danh sách đen. Theo Sở TN-MT, từ 36 điểm nóng về ô nhiễm, đến nay toàn tỉnh chỉ còn 6 “điểm nóng” ô nhiễm, nhưng đang được các địa phương kiểm soát tốt. Các địa phương thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và từng bước thực hiện nhiều biện pháp để rút dần “điểm nóng” ô nhiễm, trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư.

Chuyển từ “nâu” sang “xanh”

Sự nỗ lực của chính quyền, DN và người dân chính là hành trình vươn lên thứ hạng cao ở chỉ số PGI. Năm 2023, chỉ số PGI của Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 11 bậc, từ vị trí thứ 19 lên thứ 8 trên bảng xếp hạng.

PGI bao gồm 4 chỉ số thành phần hợp thành từ 46 chỉ tiêu đánh giá chất lượng môi trường và hiệu quả quản trị môi trường của các tỉnh, thành phố. Một tỉnh, thành phố được coi là có chất lượng quản trị môi trường tốt khi có những nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường và rủi ro thiên tai. Nhìn chung, chỉ số xanh tập trung vào theo định hướng thúc đẩy các tỉnh, thành phố theo định hướng vừa phát triển kinh tế, nhưng vẫn duy trì được vấn đề bảo vệ môi trường.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số PGI, ngành TN-MT sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh triển khai các dự án (đê, kè biển; dự án thoát nước; dự án xử lý nước thải đô thị); vận hành mạng quan trắc tài nguyên nước; tăng cường bảo vệ vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh… Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; thực hiện các giải pháp giảm thiểu thoái hóa đất…

Đặc biệt, ngành TN-MT sẽ cùng với tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại, tạo ra sản phẩm có hàm lượng khoa học và giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, ngành cũng chủ trì triển khai thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; bảo vệ, trồng rừng, cải tạo cảnh quan môi trường, sinh thái, nâng tỷ lệ che phủ rừng, tăng chất lượng và giá trị của rừng.…

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.