Mạnh tay thu hồi nợ thuế hải quan

Thứ Năm, 27/06/2024, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Thu hồi nợ đọng thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm, tuy nhiên đến nay tỷ lệ thu hồi nợ còn thấp.

Công chức Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép giám sát hàng hóa tại cảng Cái Mép.
Công chức Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép giám sát hàng hóa tại cảng Cái Mép.

Hơn 201 tỷ đồng tiền nợ thuế

Ngày 20/6, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của Công ty TNHH Corp Iron & Metals (TP.Hồ Chí Minh). Lý do bị cưỡng chế là DN còn nợ tiền thuế, tiền phạt VPHC với số tiền bị cưỡng chế hơn 254 triệu đồng. Quyết định này có hiệu lực trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 20/6/2024 đến ngày 20/6/2025.

Ngoài biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, trước đó ngày 2/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cũng đã ban hành quyết định thực hiện biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng đối với Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Busan (tỉnh Nam Định) do DN này nợ thuế hơn 110 triệu đồng.

Đó là 2 trong nhiều DN chây ỳ nợ thuế được các đơn vị hải quan “bêu” tên. Ngoài ra, còn có những DN chậm nộp nhiều năm nhưng cơ quan hải quan chưa thể thu đòi do rất nhiều lý do dẫn đến việc thu hồi nợ đọng thuế rất khó khăn.

Năm 2024, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thuế quá hạn tối thiếu cho Cục Hải quan tỉnh là 129 tỷ đồng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm Cục Hải quan tỉnh mới thực hiện thu hồi được hơn 1,3 tỷ đồng, chi·đạt 1% so với chỉ tiêu. Thống kê đến nay, số nợ thuế của Cục Hải quan tỉnh đang quản lý hơn 201 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024 đơn vị không phát sinh việc khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp.  

Tiếp tục “mạnh” tay với nhiều giải pháp

Để bảo đảm công tác thu hồi và xử lý nợ thuế đạt hiệu quả cao nhất, ông Trần Công Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cho biết, ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch theo từng quý để tiến hành rà soát, đánh giá, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nộp thuế; phân loại khoản nợ theo đúng tính chất nợ của từng trường hợp cụ thể. Trên cơ sở đó đề ra các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế và thu hồi. Theo đó, trường hợp có khả năng thu, chi cục trực tiếp liên lạc, mời DN lên làm việc, giải thích để DN biết, hiểu quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế. Với những DN trụ sở không đóng tại địa bàn tỉnh, thì đến trụ sở DN để thu đòi.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, từ nay đến cuối năm Cục Hải quan tỉnh tiếp tục rà soát, xử lý nợ thuế, đề xuất xóa nợ thuế kịp thời đối với các DN đủ điều kiện đề xuất xóa nợ; phối hợp với các đơn vị liên quan có các giải pháp kịp thời để thu hồi nợ thuế; theo dõi thực hiện đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 và đề án nộp thuế DN nhờ thu.

Nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp đôn đốc, thu hồi và xử lý nợ thuế đạt chỉ tiêu giao, ngày 23/6 Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản yêu cầu các các cục hải quan tỉnh, thành phố tập trung rà soát các hồ sơ quản lý nợ đọng thuế. Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện công tác quản lý nợ đối với các trường hợp tờ khai giải phóng hàng, đưa hàng về bảo quản. Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế theo quy định tại Điều 124, 125 Luật Quản lý thuế 2019. Trường hợp người nộp thuế nợ quá hạn quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời gian gia hạn, thời hạn nộp dần tiền thuế, hết thời gian nộp phạt vi phạm hành chính thì cơ quan hải quan phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế để đôn đốc thu hồi nợ thuế.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.