Kỳ tích Cái Mép-Thị Vải

Thứ Tư, 12/06/2024, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) lọt vào top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới, khẳng định hướng phát triển đúng đắn của CM-TV.

Siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải 214.121 DWT cập cảng CMIT vào ngày 26/10/2020, sự kiện này đã đánh dấu mốc son mới  của CM-TV trên bản đồ hàng hải thế giới.
Siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải 214.121 DWT cập cảng CMIT vào ngày 26/10/2020, sự kiện này đã đánh dấu mốc son mới của CM-TV trên bản đồ hàng hải thế giới.

Liên tiếp lập kỳ tích

Theo công bố của Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence Chỉ số CPPI (chỉ số hoạt động cảng container) cho 405 cảng container toàn cầu, CM-TV xếp hạng thứ 7 CPPI (theo cách tính cho 5 kích cỡ tàu). CM-TV cũng xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng về sản lượng hàng hóa thông qua (hơn 4 triệu TEU thông qua mỗi năm).

Với thành tích này, CM-TV đã vươn lên 5 bậc so với năm 2023 (xếp loại thứ 12) và được xếp hạng cao hơn nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới là Yokohama-Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), Singapore (thứ 17).

Xếp dỡ hàng container tại Cảng TCIT, cảng có sản lượng hàng container cao nhất nước.
Xếp dỡ hàng container tại Cảng TCIT, cảng có sản lượng hàng container cao nhất nước.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng giám đốc Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) khẳng định, CM-TV lọt top 7 cảng container có hiệu suất hoạt động cao nhất thế giới rất có ý nghĩa trong bối cảnh ngành hàng hải thế giới đang chịu tác động của tình hình khu vực Biển Đỏ, nhiều cảng biển lớn tắc nghẽn do các tàu phải định tuyến lại, làm thay đổi lịch trình. Với kết quả này, các hãng tàu, chủ hàng có thể yên tâm đưa những tuyến tàu mới và hàng hóa đến Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 4/2024, CM-TV lần đầu tiên vào top 30 cảng container lớn nhất thế giới, xét theo sản lượng thông qua do hãng tư vấn Alphaliner (tổ chức nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới) bình chọn.

Thời gian qua, CM-TV liên tiếp chinh phục những kỷ lục mở đường đón những tàu siêu lớn. Từ tháng 10/2020, CM-TV đón siêu tàu Margrethe Maersk-tàu container lớn nhất thế giới có trọng tải 214.121 tấn, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400m, rộng 59m. Từ đó đến nay, những siêu tàu đến CM-TV ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng từ năm 2023 đã có gần 50 chuyến tàu lớn nhất thế giới, trọng tải lên đến 250 ngàn tấn và sức chở 24.000 TEU của các hãng lớn hàng đầu thế giới như: CMA, COSCO, Happag Lloyd, ONE.

Từ năm 2022-2024, CM-TV đã vượt lên nhiều cảng biển lớn trên thế giới để liên tiếp xếp thứ 11, 12 và thứ 7 về cảng container hiệu quả nhất thế giới do Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence Chỉ số CPPI công bố. Cùng đó, CM-TV cũng đã đạt các thành tích như top 50, top 30 cảng container lớn nhất thế giới trong năm 2022, 2023.

 

Hướng đến vị thế mới

Nhận định từ các chuyên gia cảng biển cho thấy, việc CM-TV đón được những siêu tàu đồng nghĩa tính cạnh tranh của cụm cảng nước sâu CM-TV càng nâng tầm với các cảng khác trong khu vực. Trong tương lai, CM-TV hoàn toàn có thể nghĩ đến một vị thế mới, đứng đầu Việt Nam và xếp thứ 2 Đông Nam Á.

Và để đạt được kết quả đó, đòi hỏi các DN cảng biển cũng như các cơ quan, ban ngành phải có sự phối hợp đồng bộ. Về phía DN, ông Cao Hồng Phong, Phó Tổng Giám đốc Cảng Gemalink cho biết,  DN đang dồn lực thực hiện giai đoạn 2 của cảng Gemalink với mức vốn đầu tư ước tính 300 triệu USD. Sau khi hoàn thành, tổng công suất thiết kế của cảng này sẽ đạt 3 triệu TEU, mức cao nhất so với các cảng lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Cảng CMIT tiếp tục tăng năng lực khai thác cảng theo hướng số hóa, tự động hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ đó, hàng hóa ngày càng nhiều hơn, lịch tàu dày hơn nhưng cảng vẫn duy trì được năng suất cao khi có thể xếp dỡ 130 container/giờ.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép (TCIT) thông tin, cảng đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Năng suất xếp dỡ của TCIT hiện đạt khoảng 140 container/giờ và kỷ lục xếp dỡ đã đạt 239 container/giờ.

Hai tàu trọng tải lớn cùng lúc cập cảng làm hàng tại Cảng Gemalink.
Hai tàu trọng tải lớn cùng lúc cập cảng làm hàng tại Cảng Gemalink.

Về phía cơ quan quản lý, theo ông Nguyễn Đăng Hải, Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu của Công ty CP Đại lý hàng hải Việt Nam, các thủ tục hành chính tại CM-TV hoạt động hiệu quả, trơn tru tạo nhiều điều kiện cho các DN hoạt động, tăng năng suất. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu luôn thường trực 24/24h các ngày trong tuần để lập kế hoạch điều động, giải quyết thủ tục hành chính, chỉ định vị trí neo đậu cho tàu thuyền, tiếp nhận và phối hợp xử lý thông tin tai nạn, sự cố.

“Những nỗ lực của các DN cảng khi mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, đẩy mạnh số hóa, giúp việc xếp dỡ hàng hóa, giải phóng tàu nhanh chóng. Thời gian tàu nằm bến có thể giảm tới khoảng 50% so với thông thường”, ông Nguyễn Đăng Hải cho biết thêm.

Bài,ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.