Hướng tới thị trường bất động sản minh bạch, bền vững - Kỳ cuối: Phát triển thị trường bất động sản lành mạnh

Chủ Nhật, 16/06/2024, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Ba luật có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất tới thị trường bất động sản (BĐS) là Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS 2023. Đây là những căn cứ pháp lý quan trọng, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển theo hướng lành mạnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 sàn giao dịch BĐS được cấp phép hoạt động. Trong ảnh: Sàn giao dịch BĐS Đại Gia Phát khai trương đầu năm 2024.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 sàn giao dịch BĐS được cấp phép hoạt động. Trong ảnh: Sàn giao dịch BĐS Đại Gia Phát khai trương đầu năm 2024.

Công khai, minh bạch

Từ cuối năm 2022 đến nay, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, nhất là các khó khăn vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn. Đặc biệt, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tín dụng BĐS để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp (DN) BĐS; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN, dự án BĐS và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện giải pháp về tái cấu trúc nợ tín dụng liên quan đến các dự án BĐS của DN.

Nhân viên HODECO giới thiệu sản phẩm BĐS mới với khách hàng.
Nhân viên HODECO giới thiệu sản phẩm BĐS mới với khách hàng.

Về phía địa phương, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 3606/UBND-VP, yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lập danh mục dự án nhà ở, BĐS. Trên cơ sở đó, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua, sở đã phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng, giao đất, cho thuê đất làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội phù hợp với khả năng chi trả của người dân, nhà ở cho người thu nhập thấp, tăng nguồn cung cho thị trường BĐS.

Ngoài ra, Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện công khai thông tin các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Qua đó, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác sử dụng đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa, hạn chế tối đa tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái pháp luật.

Các DN BĐS tìm hướng đi riêng cho mình để tạo ra những phân khúc thị trường, sản phẩm phù hợp, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu dự án BĐS nghỉ dưỡng The Maris.
Các DN BĐS tìm hướng đi riêng cho mình để tạo ra những phân khúc thị trường, sản phẩm phù hợp, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu dự án BĐS nghỉ dưỡng The Maris.

Sở Xây dựng có văn bản chấn chỉnh hoạt động giao dịch và kinh doanh BĐS tại các dự án BĐS trên địa bàn tỉnh bằng cách yêu cầu các DN thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án, hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định trước khi khởi công xây dựng công trình... Sở Xây dựng cũng yêu cầu DN chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi đáp ứng đầy đủ điều kiện quy định.

“Ngoài ra, các DN cũng cần chủ động điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, phân khúc thị trường giá cả BĐS hợp lý hơn. Đặc biệt, chú trọng phát triển nhà ở xã hội theo chủ trương chung của Chính phủ và đề án của tỉnh”, ông Tạ Quốc Trung nói.

Phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững

Ngoài các giải pháp gỡ vướng của Chính phủ và địa phương, ba luật có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất tới thị trường BĐS là Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS 2023 đã được Quốc hội thông qua chính là những căn cứ để thị trường BĐS phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh và bền vững.

Trong đó, Luật Đất đai sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024 là vấn đề hàng đầu được DN BĐS quan tâm. Việc giảm tải các thủ tục pháp lý trong Luật Đất đai mới sẽ tạo sự thông thoáng cho DN, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Luật sư Nguyễn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Nguyễn Cảnh cho biết, về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy định của Luật Đất đai 2024 đã được hoàn thiện theo hướng đổi mới quy trình, nội dung, phương pháp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

“Ngoài ra, cơ chế mới sẽ giảm thiểu tối đa các quan hệ “xin - cho”. Điều này sẽ góp phần tích cực, tạo ra môi trường cạnh tranh một cách công bằng cho các DN kinh doanh BĐS. Đây cũng là một yếu tố góp phần tác động khiến giá BĐS dần tiệm cận với giá trị thực”, Luật sư Cảnh nhận định.

Về phía DN, ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng DIC Holdings phân tích, thị trường BĐS năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém. Những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi” BĐS mới.

“Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, các dự án BĐS mới buộc phải hoàn thành xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế mới được bán hoặc cho thuê. Với quy mô và nâng cao chất lượng cũng như các tiện ích, hạ tầng ngày càng được nâng cao”, ông Thắng nói.

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 sẽ triển khai 17 dự án với quy mô 54,3ha, tổng số 12.798 căn hộ. Dự kiến trong năm 2024, toàn tỉnh sẽ phát triển khoảng 1,6 triệu m² sàn, tương ứng khoảng 13.110 căn, trong đó diện tích sàn nhà ở thương mại, khu đô thị hoàn thành là 380.966m2, tương đương khoảng 2.003 căn hộ và nhà phố.
Đồng thời, tỉnh cũng tăng nguồn cung diện tích sàn nhà ở tái định cư với mục tiêu hoàn thành là 195.015m2, tương đương khoảng 1.939 căn (nhà các hộ dân tự xây dựng tại các lô nền được giao tái định cư); diện tích sàn nhà ở hoàn thành của hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng là 1.009.018m2, tương đương khoảng 8.958 căn.

Theo các chuyên gia BĐS, ngoài Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh BĐS 2023 và Luật Nhà ở 2023 cũng có tác động sâu đến thị trường BĐS. Cụ thể, những quy định mới của Luật Kinh doanh BĐS sẽ loại bỏ nhiều môi giới BĐS không chuyên, tạo ra một môi trường kinh doanh BĐS lành mạnh và minh bạch trên thị trường.

Còn Luật Nhà ở 2023 không quy định thời hạn sở hữu chung cư, qua đó góp phần thúc đẩy việc phát triển phân khúc này, trước bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, đặc biệt trong trung tâm các thành phố lớn, nơi mật độ dân cư đông… Đối với phân khúc nhà ở xã hội, Luật cũng quy định bổ sung đối tượng được đầu tư phát triển nhà ở xã hội và cả đối tượng được mua, thuê mua. Từ đó giúp thị trường gia tăng nguồn cung nhờ đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách hợp lý hơn, bổ sung các chính sách ưu đãi thiết thực.

Theo ông Võ Văn Thường, Chủ nhiệm câu lạc bộ BĐS tỉnh, các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 sẽ là chất xúc tác thúc đẩy quá trình phản ứng của các nhóm vấn đề trên thị trường BĐS nhằm giúp thị trường BĐS phục hồi trở lại và phát triển theo hướng bền vững hơn.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.