.

Có vốn, ngư dân tăng thu nhập từ nghề biển

Cập nhật: 18:03, 21/06/2024 (GMT+7)

Nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã tiếp sức giúp nhiều hộ ngư dân trên địa bàn huyện Long Điền mua sắm ngư cụ, phát triển thêm nghề đánh bắt hải sản ven bờ.

Chị Đỗ Thị Nhiệm, ấp Phước Lâm (xã Phước Hưng) cho biết, từ vốn vay 50 triệu đồng, chị đã mua phao, chì, cước, cố gắng đan cho xong các tay lưới, để chồng kịp khai thác hải sản mùa mưa.
Chị Đỗ Thị Nhiệm, ấp Phước Lâm (xã Phước Hưng) cho biết, từ vốn vay 50 triệu đồng, chị đã mua phao, chì, cước, cố gắng đan cho xong các tay lưới, để chồng kịp khai thác hải sản mùa mưa.

Những ngày cuối tháng 5/2024, Quỹ HTND tỉnh đã mang niềm vui đến với làng biển khi giải ngân vốn vay ưu đãi cho ngư dân xã Phước Hưng để mua sắm thêm cước, phao, chì đan lưới cho nghề khai thác hải sản gần bờ.

Chị Đỗ Thị Nhiệm, ở ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng cho biết, mấy năm gần đây, giá nhiên liệu tăng cao nên bà con ngư dân gặp khó khăn. Được vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND, chị Nhiệm rất vui vì có một khoản vốn để mua cước, chì, đan thêm lưới, tạo thêm nguồn thu cho gia đình.

Còn ngư dân Nguyễn Minh Quý,  ấp Phước Lâm  cho biết, với số vốn vay 50 triệu đồng, ông đã sửa sang lại chiếc thuyền thúng, mua sắm thêm ngư cụ để thai thác hải sản. Theo ông Quý, vào mùa mưa, các loại cá ngân, cá bạc má, đuối, mực… thường xuất hiện vùng biển gần bờ. Mỗi chuyến kéo cá, ngư dân vừa có thức ăn hàng ngày và có thể bán kiếm tiền triệu.

“Ở ấp Phước Lâm dường như nhà nào cũng có thúng máy đi biển, mỗi nhà đều có khoảng 7-8 giàn lưới đánh bắt các loại cá khác nhau, mùa cá nào có giàn lưới đó. Như mùa mưa này cá hố, cá bạc má… thì dùng giàn lưới có mắt lưới lớn và dày hơn”, ông Quý cho hay.

Xã Phước Hưng có hơn 150 hộ ngư dân khai thác hải sản ven bờ, tập trung chủ yếu tại các ấp Phước Lâm, Phước Lộc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân khai thác hải sản ven bờ, Hội Nông dân tỉnh, huyện đã tổ chức giải ngân gần 2 tỷ đồng cho 30 hộ vay để mua sắm ngư cụ; nâng cấp tàu thuyền, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, hậu cần, sơ chế, bảo quản hải sản…

Bên cạnh nguồn vốn Quỹ HTND, Hội còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho 640 hộ nông dân vay vốn hơn 35 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, xã Phước Hưng không còn hộ nghèo, hộ giàu và khá ngày càng tăng.

Để hỗ trợ hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn vay đảm bảo đúng mục đích, mang lại hiệu quả lâu dài; trong quá trình cho vay vốn, các cấp hội đã phân công cán bộ theo sát dự án, hướng dẫn, định kỳ giám sát, đôn đốc việc sử dụng vốn vay của các hộ hội viên.

“Có thể nói việc giải ngân hỗ trợ kịp thời nguồn vốn vay cho ngư dân các địa phương ven biển trong thời gian qua của Quỹ HTND là hoạt động thiết thực, chia sẻ những khó khăn hiện nay”, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Điền Huỳnh Văn Sơ cho hay.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

.
.
.