Tạo sinh kế giúp hội viên nông dân thoát nghèo

Chủ Nhật, 19/05/2024, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Chương trình hỗ trợ con giống, vốn vay ưu đãi, giới thiệu việc làm, sửa chữa nhà ở cho hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) đã phát huy hiệu quả thiết thực. Nhiều hội viên nông dân đã có “cần câu” để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Thuận Thiên cho biết, cơ sở của ông tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động nông thôn, với mức thu nhập  từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.
Ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Thuận Thiên cho biết, cơ sở của ông tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động nông thôn, với mức thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Hữu Toàn (SN 2006) và người em gái ở thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành có gia cảnh rất khó khăn. Cha mất từ năm 2018, mẹ bỏ đi khỏi nhà, học xong lớp 9, Toàn phải đành rời ghế nhà trường để đi làm thuê, kiếm tiền nuôi em gái được đến trường. Năm 2022, hai anh em Toàn được Hội Nông dân đề xuất UBND xã Nghĩa Thành hỗ trợ hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản trị giá 15 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ sửa chữa nhà ở .

Nhờ chịu khó chăm sóc, chỉ sau 2 năm nuôi, anh Toàn đã có 3 con bò. Cuối năm 2023, Toàn bán 1 con bò đực gần 20 triệu đồng. Có vốn, Toàn tiếp tục mua thêm dê giống về nuôi để tăng thu nhập, từ đó kinh tế cũng được cải thiện hơn.

“Bản thân mình tuy khó khăn nhưng vẫn hơn nhiều so với hoàn cảnh của bao người khác, bởi mình còn có sức khỏe, có việc làm, có nguồn thu nhập từ chăn nuôi dê, nuôi bò nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân và chính quyền địa phương. Mong muốn của em là chăn nuôi thuận lợi để có thêm thu nhập, có tiền lo cho em gái được đến trường”, Toàn chia sẻ.

Ông Đinh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Thành cho biết, bên cạnh hỗ trợ sinh kế, Hội Nông dân xã còn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu việc làm, khích lệ hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.

Câu chuyện của gia đình chị Nguyễn Thị Tư, ở thôn Quảng Thành 1 là một điển hình. Từng là hộ khó khăn, chồng bị té gãy xương vai do tai nạn lao động, 2 con nhỏ đang trong độ tuổi đi học. Để có được thu nhập đều đặn mỗi tháng hơn 7 triệu đồng, ngoài sự nỗ lực của bản thân, chị còn được Hội Nông dân xã trong việc giới thiệu việc làm ổn định tại Công ty TNHH Thuận Thiên.

Không chỉ gia đình chị Tư, hàng trăm lao động của địa phương có mức thu nhập ổn định từ sự hỗ trợ, giới thiệu việc làm tại các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX và các nông hộ sản xuất giỏi trên địa bàn xã. Nhờ đó đến nay, xã Nghĩa Thành không còn hộ hội viên nông dân nghèo, hộ làm ăn khấm khá ngày càng tăng.

“Việc triển khai các chương trình hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm, giới thiệu việc làm thông qua các mô hình không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, mà còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái. Thời gian tới, Hội Nông dân tiếp tục phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế khác, giúp người dân cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, ông Hoàng Quốc Thái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Thành cho hay.

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN TRUNG

 
;
.