Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi

Thứ Tư, 08/05/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn là nhiệm vụ được tỉnh coi trọng hàng đầu. Mục đích tăng điểm, tăng hạng không phải xem các địa phương khác là đối thủ cạnh tranh, mà để làm tốt hơn chính mình, nhằm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện, là điểm đến tin cậy của DN trong và ngoài nước.

Trong 4 tháng đầu năm, Bà Rịa-Vũng Tàu đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI, với hơn 1,5 tỷ USD. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư dự án hóa chất 730 triệu USD cho đại diện Tập đoàn Hyosung, Hàn Quốc, tháng 3/2024.
Trong 4 tháng đầu năm, Bà Rịa-Vũng Tàu đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI, với hơn 1,5 tỷ USD. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư dự án hóa chất 730 triệu USD cho đại diện Tập đoàn Hyosung, Hàn Quốc, tháng 3/2024.

5 năm, từ mức "khá" thành "rất tốt"

Năm 2018, lễ công bố chỉ số PCI đã không mang đến tin vui cho chính quyền tỉnh, khi Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạt 64,02 điểm (mức khá), giảm 5 bậc so với năm 2017, qua đó bật khỏi Top 20 bảng xếp các tỉnh, thành phố cả nước về chỉ số này. Đây là tín hiệu không tốt bởi PCI được xem như “tập hợp tiếng nói” của cộng đồng DN về môi trường đầu tư, kinh doanh tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Từ thời điểm đó đến nay đã 5 năm trôi qua, với 4 lần công bố bảng xếp hạng PCI cả nước. Và trong lần gần đây nhất tháng 4/2023, với số điểm 70,26 (mức rất tốt), Bà Rịa-Vũng Tàu lần đầu được vinh danh khi đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố và đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ ở chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022. Thứ hạng này cho thấy những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của tỉnh nhằm nâng chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh đã đạt được “quả ngọt”.

Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho DN (Tổ 997) do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng là một minh chứng cho nỗ lực hỗ trợ, đồng hành, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho DN của chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu. Tổ 997 họp hàng tuần để giải quyết từng kiến nghị của DN. Nhờ đó, nhiều dự án đã được tháo “nút thắt” để đẩy nhanh tiến độ.

DN hài lòng hơn với chính quyền tỉnh không chỉ qua các con số thống kê, mà từ những minh chứng thực tế. 4 tháng đầu năm 2024, Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút hơn 1,5 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI (đứng đầu cả nước) và hàng chục ngàn tỷ đồng nguồn vốn đầu tư trong nước.

Cuối tháng 4 vừa qua, trong lễ khởi công nhà máy thiết bị điện tử đầu cuối thông minh tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, ông Trần Viêm Thuận, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghệ BOE (Trung Quốc) bày tỏ ấn tượng và gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh đã hỗ trợ tối đa để DN có thể triển khai dự án một cách nhanh chóng hơn mức kỳ vọng.

Nhờ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, sử dụng công nghệ hiện đại.  Trong ảnh: Sản xuất tại Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (TP.Vũng Tàu).
Nhờ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, sử dụng công nghệ hiện đại. Trong ảnh: Sản xuất tại Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (TP.Vũng Tàu).

Lời cảm ơn của DN không phải mang tính chất xã giao. Cuối năm 2023, lãnh đạo Tập đoàn BOE mới có buổi gặp gỡ đầu tiên để thông tin tới lãnh đạo tỉnh về mong muốn đầu tư dự án tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Chưa đầy 4 tháng sau, dự án đã được khởi công xây dựng. 

Tại buổi lễ khởi công đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của DN trong quá trình triển khai dự án. Thời gian từ khi trao đổi thông tin, quyết định đầu tư, nộp hồ sơ và khởi công diễn ra trong thời gian rất ngắn. Điều này cho thấy sự tin tưởng của DN vào môi trường đầu tư của tỉnh.

Hơn nữa, bộ máy hành chính của tỉnh cho thấy sự nỗ lực phối hợp chặt chẽ, giải quyết rốt ráo thủ tục cho DN. Đây là minh chứng rõ nét cho nỗ lực cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng như hiệu quả của cơ chế “một cửa, tại chỗ, liên thông” nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng, thân thiện và minh bạch.

Với Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc), sau khi dự án nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng trị giá 1,3 tỷ USD hoạt động ổn định, đã tiếp tục đầu tư các dự án với tổng số vốn lên tới hàng tỷ USD, sử dụng  công nghệ mới không chỉ của khu vực mà còn trên thế giới.

Sáng 9/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố chỉ số PCI và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. Bà Rịa-Vũng Tàu được kỳ vọng tiếp tục giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng, tiếp tục thể hiện chất lượng năng lực điều hành kinh tế của chính quyền tỉnh ngày càng được người dân, DN  đánh giá cao.

Thành công của doanh nghiệp là thành công của chính quyền

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành, lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ; sự hài lòng của người dân, DN là thước đo chất lượng, hiệu quả công việc chính quyền các cấp, tỉnh đã ban hành kế hoạch rút ngắn 35-40% thời gian giải quyết so với quy định của 800 thủ tục; cung ứng 100% thủ tục đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trong đó có hơn 400 thủ tục toàn trình.

Cùng với cải cách hành chính, tỉnh đang hướng đến sự phát triển dài hơi, bền vững trong tương lai với việc đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là các tuyến giao thông kết nối. Các dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường 991B, cầu Phước An, hay đường ven biển ĐT994 đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện, đồng bộ giao thông kết nối liên vùng, nội tỉnh; góp phần phát huy nội lực của các huyện, thị xã, thành phố theo định hướng của quy hoạch tỉnh trong tương lai. Khi đó, Bà Rịa-Vũng Tàu đã ở vị trí đắc địa lại càng đắc địa hơn, tạo ra lợi thế và sức hút với các DN, nhà đầu tư tầm cỡ. 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bà Rịa - Vũng Tàu trong 5 năm.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bà Rịa - Vũng Tàu trong 5 năm.

Tại các buổi tiếp, làm việc với DN, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ luôn khẳng định, ngoài việc duy trì các chỉ số, phần việc đã làm tốt, tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc khơi thông các điểm nghẽn trong cơ chế; tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư để tạo thuận lợi cho DN; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đưa các chỉ số như PCI, PAPI, PAR-index ngày càng tốt hơn nữa. “Chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu luôn nỗ lực đồng hành cùng DN với phương châm thành công của DN là thành công của chính quyền tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
;
.