Ngân hàng gấp rút xác thực sinh trắc học

Thứ Sáu, 31/05/2024, 16:16 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/7 tới, tất cả các giao dịch chuyển tiền với giá trị trên 10 triệu qua ứng dụng ngân hàng bắt buộc phải thực hiện xác thực sinh trắc học. Để kịp đúng tiến độ đề ra, các ngân hàng đang triển khai các giải pháp: Thông báo khách hàng cài đặt và xác thực sinh trắc học trên ngân hàng số. Đồng thời, đưa ra các khuyến nghị để tránh gián đoạn giao dịch giá trị lớn trong thời gian tới.

Nhân viên BIDV chi nhánh Bà Rịa hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học. Ảnh: HÀ THƯƠNG
Nhân viên BIDV chi nhánh Bà Rịa hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học. Ảnh: HÀ THƯƠNG

Khách hàng yên tâm hơn khi áp dụng sinh trắc học

Trong bối cảnh tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi, một vài ngân hàng đã áp dụng phương pháp xác nhận sinh trắc học để chuyển tiền, trước cả thời điểm quy định mới có hiệu lực nhằm tăng tính bảo mật cho khách hàng.

Là người thường xuyên thực hiện các giao dịch chuyển khoản, chị Hà Linh, nhà ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu cho hay, chị đã cảm thấy an tâm hơn khi ngân hàng mình sử dụng áp dụng thêm 1 bước bảo mật, yêu cầu anh xác nhận khuôn mặt trước khi chuyển tiền.

Không riêng gì chị Linh, qua khảo sát nhiều người dân cho thấy, khi tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi thì vấn đề được mọi người quan tâm nhất là bảo mật tài khoản ở ứng dụng ngân hàng. Chị Linh chia sẻ,  “Thời gian qua, mỗi lần đi mua sắm tôi ít khi cầm tiền mặt mà chỉ cầm theo chiếc điện thoại. Mọi giao dịch đều được thực hiện trên chiếc điện thoại.

Tuy nhiên, trước đây, nếu lỡ không may điện thoại bị rơi hoặc để quên đâu đó, tôi rất lo lắng. Nhưng nay, tôi yên tâm rồi. Nếu có ai đó nhặt được, họ cũng không thể xác thực được giao dịch nhờ thêm bước bảo mật.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, 4 tháng đầu năm nay, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 57% về số lượng và hơn 39% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 14% về số lượng và gần 8% về giá trị, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thanh toán không dùng tiền mặt qua các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 4/2024 đạt 13,2 triệu món với doanh số thanh toán là 218.110  tỷ đồng.

Hạn chế vấn nạn lừa đảo

Trên thực tế, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã mang lại rất nhiều lợi ích như: Giảm chi phí in ấn tiền, chi phí vận chuyển, kiểm đếm và bảo quản tiền. Hạn chế được lượng tiền mặt lưu thông, giúp giảm thiểu lạm phát, ổn định nền kinh tế quốc dân… Tuy nhiên, đi cùng với đó, khách hàng cũng đối mặt với nhiều rủi ro. Đã có nhiều trường hợp kẻ gian lợi dụng lòng tin và mạo danh thông tin của khách hàng để chiếm quyền truy cập tài khoản.

Hiện nay, áp dụng phương pháp xác nhận sinh trắc học để chuyển tiền cũng mới thực hiện ở một vài ngân hàng. Trước thực trạng trên, để ngăn tội phạm đánh cắp tiền trong tài khoản, từ 1-7, chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày là phải xác thực khuôn mặt theo quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, để kịp thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, trong mấy ngày gần đây các ngân hàng thương mại đã triển khai các giải pháp: Thông báo, thúc giục khách hàng cài đặt và xác thực sinh trắc học trên ngân hàng số để tránh gián đoạn giao dịch giá trị lớn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bà Rịa cho biết, hiện tại chi nhánh đã có 470 khách hàng thực hiện thành công xác thực sinh trắc học. Để không bị gián đoạn giao dịch trong thời gian tới, chi nhánh cũng khuyến nghị khách hàng chủ động xác thực sinh trắc học trên app BIDV smartbanking. Hoặc khách hàng có thể ghé quầy BIDV gần nhất để được hỗ trợ sinh trắc học.

Bên cạnh yêu cầu về xác nhận sinh trắc học khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phải lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng. Những quy định này được kỳ vọng đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, bảo vệ an toàn tiền gửi của người dân trong hệ thống các ngân hàng.

HÀ AN

 
;
.