Ngày gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo

Thứ Hai, 22/04/2024, 17:44 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là chương trình do Thủ tướng Chính phủ phát động với  mục đích “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chương trình này đã được thực hiện trên cả nước trong 3 năm qua. Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với 4 tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác để thực hiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu, ông Võ Văn Hoàng- Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH tỉnh chia sẻ, thời gian qua, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đã phát huy được hiệu quả to lớn, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, để tiếp tục tạo nguồn lực thực hiện hiệu quả các chuơng trình tín dụng chính sách ưu đãi, NHCSXH tỉnh phối hợp cùng với các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) đồng tổ chức “Ngày hội gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo”.

● Ông có thể nói rõ hơn về mục đích của “Ngày hội gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo”?

- Chương trình này nhằm tập trung huy động nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, để hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân năm 2024 được NHCSXH Việt Nam giao tại Quyết định số 1770/QĐ-NHCS với số tiền 90 tỷ đồng cho chi nhánh NHCSXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chương trình này cũng gắn kết với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” thể hiện “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn” để “Chung tay vì người nghèo và các đối tượng chính sách khác”.

Người dân xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) làm thủ tục vay vốn ưu đãi từ NHCSXH.
Người dân xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) làm thủ tục vay vốn ưu đãi từ NHCSXH.

Chương trình này sẽ diễn ra vào thời điểm nào, ở đâu, thưa ông?

- Theo kế hoạch, thời gian tổ chức bắt đầu từ ngày 10/4 đến 31/12/2024. Trong đó, tháng cao điểm, đợt 1 từ ngày 10/4 đến 30/6/2024, chúng tôi đặt ra mục tiêu toàn tỉnh phát hành khoảng 700 sổ tiết kiệm với số tiền huy động tối thiểu 40 tỷ đồng, đạt khoảng 44,4% kế hoạch.

Chương trình được thực hiện tại các địa điểm: Trụ sở NHCSXH tỉnh (số 5 Trường Chinh, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa,) và trụ sở Phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; các điểm giao dịch xã theo lịch cố định (tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn).

Thành phần tham gia vào hoạt động này gồm những ai, thưa ông?

- Tổ chức kinh tế (không phải là tổ chức tín dụng) được thành lập, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các cấp Hội đoàn thể, các Hội nghề nghiệp, quỹ xã hội, quỹ từ thiện; cá nhân là công dân Việt Nam cư trú tại Việt Nam.

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp, ngành
và tầng lớp Nhân dân
Trước đó, ngày 10/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện NHCSXH tỉnh Đặng Minh Thông đã ký công văn gửi UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể và các sở, ngành, địa phương đề nghị tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân hưởng ứng “Ngày gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo”. Đồng thời, tiếp tục rà soát các nguồn vốn quỹ, chương trình, dự án hiện đang quản lý (trường hợp không trái với các hướng dẫn, yêu cầu, quy định về quản lý các nguồn quỹ) thì gửi vào NHCSXH, nhằm tạo thêm nguồn vốn giải quyết nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Chi nhánh NHCSXH tỉnh chủ động làm việc, gửi thư ngỏ đến các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm nhằm tuyên truyền, vận động tham gia hưởng ứng. Tổ chức buổi lễ phát động “Ngày gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo” để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp, ngành và tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh, CB-CNVC thuộc chi nhánh NHCSXH tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, hưởng ứng.

Phương châm của chúng tôi là, một người gửi một ít, nhiều người sẽ tạo nên nguồn lực lớn, sức mạnh tổng hợp để cùng chung tay giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn, cùng vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Vậy, lãi suất tiền gửi đối với chương trình này được tính thế nào?

- Các tập thể, cá nhân đến địa điểm nhận tiền gửi mở sổ tiết kiệm với hình thức gửi có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn theo điều kiện thực tế của cá nhân, đơn vị.

Lãi suất tiền gửi áp dụng theo quy định của NHCSXH Việt Nam tại thời điểm gửi tiền (tương đương lãi suất tại các Ngân hàng thương mại Nhà nước).

Xin cảm ơn ông!

PHAN HÀ (Thực hiện)

;
.