Tiết kiệm điện phải thành thói quen

Thứ Năm, 21/03/2024, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra từ 20h30 đến 21h30 thứ Bảy ngày 23/3 với thông điệp “Tiết kiệm điện, thành thói quen”. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu về sự lan tỏa phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh.

 Phóng viên: Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024 mang thông điệp “Tiết kiệm điện-Thành thói quen”, ông đánh giá như thế nào về “thói quen” tiết kiệm điện của người dân, DN Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian qua?

- Chỉ riêng trong năm 2023, người dân, DN Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiết kiệm được 173 triệu kWh điện, tăng 33 triệu kWh so với năm 2020. Con số này cho thấy nhờ sự tuyên truyền của các cấp, các ngành người dân và DN trên địa bàn tỉnh đã nhận thức và dần hình thành thói quen tiết kiệm điện.

Chẳng hạn, hiện nay đa phần các hộ gia đình đã thay thế bóng đèn thông thường bằng đèn led; sử dụng các thiết bị có hiệu suất cao, dán nhãn tiết kiệm năng lượng và hình thành thói quen tắt đèn, máy tính, máy giặt và các thiết bị điện khác khi không cần thiết.

Các DN Bà Rịa-Vũng Tàu, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, đối tượng khách hàng tiêu thụ lượng điện lớn cũng đã cải tạo, thay thế dây chuyền sản xuất công nghệ cao, giảm thiểu tổn thất điện và giúp hệ thống sản xuất sạch hơn; sử dụng hệ thống điều hòa không khí thông minh, hệ thống chiếu sáng hiệu quả…

Chiến dịch Giờ Trái đất là dịp tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa thói quen tiết kiệm điện. Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu có những hoạt động nào để hưởng ứng sự kiện này, thưa ông?

- Được khởi xướng từ năm 2007, đến nay Giờ Trái Đất là sự kiện có quy mô lớn, với hàng tỷ người tham gia. Bằng những hành động như tắt thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng thêm một hàng cây xanh sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho cộng đồng, tạo thành thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả năm.

Năm nay, Giờ Trái đất diễn ra từ 20h30-21h30 thứ Bảy, ngày 23/3. Hưởng hứng sự kiện này, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp Sở Công thương tổ chức nhiều hoạt động truyền thông rộng rãi đến cộng đồng, DN và người dân trên địa bàn tỉnh, như: treo băng rôn, áp phích nơi công cộng; kêu gọi toàn bộ cán bộ, nhân viên ngành điện cùng gia đình tham gia hưởng ứng “tắt đèn trong 1 giờ”; diễu hành xe đạp trên các tuyến đường tại TP.Vũng Tàu kêu gọi mọi người cùng cùng hưởng ứng Giờ Trái đất; phối hợp thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ngành điện tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện. Trong ảnh: Nhân viên Công ty Điện lực BR-VT dán poster tuyên truyền về sự kiện Giờ Trái đất.
Ngành điện tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện. Trong ảnh: Nhân viên Công ty Điện lực BR-VT dán poster tuyên truyền về sự kiện Giờ Trái đất.

Không chỉ tiết kiệm điện tại sự kiện Giờ Trái đất, ngành điện kỳ vọng và khuyến cáo điều gì với cộng đồng để xây dựng thói quen tiết kiệm điện?

- Thói quen tiết kiệm điện của cả người dân và DN đều thật sự cần thiết, góp phần quan trọng giảm tiêu thụ năng lượng, bảo vệ môi trường, tăng hiệu quả sản xuất-kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi.

Việc sử dụng điện thế nào gần như là do thói quen của khách hàng. Nhưng hơn tất cả, tiết kiệm điện thật sự là “mệnh lệnh”, thể hiện trách nhiệm với xã hội và chính bản thân. Phải xác định, điện năng không phải nguồn năng lượng vô tận, không được lãng phí và phải tiết kiệm từ thói quen của cá nhân, tổ chức và DN.

Giống như thông điệp của Giờ Trái đất năm 2024 “Tiết kiệm điện-Thành thói quen", chúng tôi mong rằng việc tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường không chỉ trong một giờ, mà sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, trở thành thói quen tốt trong cuộc sống hằng ngày.

Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, ngành điện khuyến cáo 4 đúng: "đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu". Ngoài ra, mọi người nên ưu tiên mua các thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; sử dụng đèn led trong chiếu sáng và hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt; sử dụng thiết bị hẹn giờ để bật, tắt thiết bị điện gia dụng; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời…

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

QUANG VINH

(Thực hiện)

 
;
.