LIÊN QUAN VỤ CHỦ ĐẦU TƯ KCN MỸ XUÂN A2 NỢ TIỀN NƯỚC

Doanh nghiệp đồng thanh kêu cứu

Thứ Hai, 05/02/2024, 08:06 [GMT+7]
In bài này
.

21 DN là các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2 (TX.Phú Mỹ) đã ký đơn gửi lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng kêu cứu liên quan đến việc đảm bảo cung cấp nước cho nhà đầu tư trong KCN Mỹ Xuân A2.

Các DN trong KCN Mỹ Xuân A2 lo lắng việc ngừng cấp nước trong KCN sẽ dẫn đến nguy cơ phải ngừng sản xuất. Trong ảnh: Công nhân làm việc trong một nhà máy tại KCN Mỹ Xuân A2.
Các DN trong KCN Mỹ Xuân A2 lo lắng việc ngừng cấp nước trong KCN sẽ dẫn đến nguy cơ phải ngừng sản xuất. Trong ảnh: Công nhân làm việc trong một nhà máy tại KCN Mỹ Xuân A2.

Người sốt ruột, kẻ thờ ơ

Như Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đã phản ánh (bài KCN Mỹ Xuân A2 (TX.Phú Mỹ): Ngưng cấp nước nếu chủ đầu tư không thanh toán”, phát hành ngày 1/2/2024), Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC)- chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 nợ Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (PhuMy Wasuco) hàng chục tỷ đồng tiền nước trong suốt 5 kỳ thanh toán. Ngày 29/1, PhuMy Wasuco đã có văn bản gửi UBND tỉnh, BQL các KCN tỉnh, UBND TX.Phú Mỹ, FIDC và các nhà đầu tư thứ cấp thông báo về việc giảm lưu lượng nước kể từ 9 giờ ngày 15/2 và sẽ ngưng cấp nước từ 9 giờ ngày 22/2, nếu FIDC không thanh toán hoặc các kiến nghị không được giải quyết.

Trong khi các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Mỹ Xuân A2 sốt ruột, đứng ngồi không yên vì nếu cắt nước đồng nghĩa với việc ngừng sản xuất và hàng chục ngàn lao động trong KCN không có việc làm thì FIDC không phản hồi, không hợp tác với các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp nước và với cơ quan chức năng. Còn PhuMy Wasuco thì nóng ruột vì hàng chục tỷ đồng FIDC chưa thanh toán, nếu tiếp tục cung cấp nước thì nợ cũ không được trả, nợ mới lại tăng lên từng ngày.

Trước thực trạng khẩn cấp này, ngày 2/2 BQL các KCN tỉnh đã mời FIDC họp bàn giải pháp nhưng chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 vẫn không đến dự họp.

Trong khi đó, một cuộc họp cùng ngày tại trụ sở của PhuMy Wasuco đã được tổ chức với sự tham dự của gần 20 DN đại diện cho 41 nhà đầu tư thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2 để bàn về việc đảm bảo cung cấp nước cho các nhà đầu tư trong KCN. Cuộc họp còn có các luật sư đại diện cho các nhà đầu tư. Đến dự họp, đại diện DN, nhà đầu tư mang theo nhiều bằng chứng chứng minh họ đã đóng đầy đủ và đúng hạn tiền nước cho FIDC như hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, FIDC lại không thanh toán cho đơn vị cung cấp nước khiến PhuMy Wasuco bị nợ gần 20 tỷ đồng và buộc phải tính đến giải pháp cắt nước nếu FIDC không thanh toán hoặc không có hướng giải quyết.

Chị N., đại diện một DN cho biết, các nhà đầu tư đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng và với FIDC về bất cập trong KCN, trong đó vấn đề nghiêm trọng nhất là không bảo đảm cấp nước cho các nhà đầu tư khi FIDC nợ tiền nước 5 kỳ chưa thanh toán. “Nếu không có nước cho sản xuất thì 41 DN chúng tôi buộc phải ngừng sản xuất. Việc này không những gậy thiệt hại rất lớn đến DN mà gần 11.000 người lao động sẽ bị mất việc làm, ảnh hưởng nhiều mặt đến các vấn đề xã hội khác”, chị N. nói.

Vì những lẽ đó, chiều ngày 2/2, 21 DN đại diện cho 41 DN trong KCN Mỹ Xuân A2 đã đồng ký tên vào đơn kiến nghị gửi lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng nhằm kêu cứu.

Đề nghị khởi kiện FIDC

Trước đó, ngày 18/1, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ có văn bản số 07/CNPM-KD gửi FIDC về việc thông báo công nợ tiền nước và phương án giải quyết. Theo đại diện PhuMy Wasuco, công ty đã kiến nghị với FIDC 3 giải pháp.

Thứ nhất, FIDC có văn bản cam kết và thực hiện đúng lộ trình thanh toán tiền nước đang nợ trong thời hạn 3 tháng. Tiền nước phát sinh hàng tháng phải thanh toán dứt điểm trước ngày 20 của tháng sau. Trường hợp FIDC vi phạm lộ trình cam kết này, PhuMy Wasuco sẽ tạm ngừng cấp nước sau 3 ngày.

Phương án thứ 2 là FIDC chấp thuận (bằng văn bản) cho PhuMy Wasuco được sử dụng hệ thống mạng lưới cấp nước hiện hữu của FIDC trong KCN Mỹ Xuân A2 và PhuMy Wasuco được ký hợp đồng, cấp nước, thu tiền trực tiếp từ các nhà đầu tư cho đến khi FIDC hoàn thành công nợ.

LUẬT SƯ VŨ ANH THAO, PHÓ CHỦ NHIỆM ĐOÀN LUẬT SƯ TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU, GIÁM ĐỐC CÔNG TY LUẬT TNHH SONG VŨ VÀ CỘNG SỰ

Đủ điều kiện để khởi kiện FIDC
Căn cứ Bộ luật Dân sự 2015, các điều khoản của hợp đồng giữa Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ với FIDC thì PhuMy Wasuco hoàn toàn đủ điều kiện để ngừng cung cấp nước và khởi kiện FIDC đã vi phạm hợp đồng. Đồng thời PhuMy Wasuco có thể yêu cầu FIDC trả lãi đối với khoản nợ trong 5 kỳ thanh toán tiền nước. Phía các nhà đầu tư thứ cấp, khi Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ cắt nước cũng có thể khởi kiện FIDC vi phạm hợp đồng giữa hai bên dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng đó là phải ngừng sản xuất. Ngoài ra, các nhà đầu tư thứ cấp có thể yêu cầu FIDC bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Thiệt hại bao gồm tổn thất do ngừng sản xuất, tổn thất do không đáp ứng được yêu cầu giữa các nhà đầu tư với đối tác, thiệt hại về mặt tinh thần…

Cuối cùng là giải pháp hai bên chốt số công nợ hiện tại để làm cơ sở cho việc FIDC bàn giao hệ thống cấp nước của FIDC trong KCN Mỹ Xuân A2 trong thời gian 10 năm. Bắt đầu từ 22/1/2024 đến 22/1/2034 PhuMy Wasuco được toàn quyền sử dụng hệ thống cấp nước này và ký hợp đồng, cấp nước, thu tiền trực tiếp từ các nhà đầu tư. Hàng tháng PhuMy Wasuco sẽ trả phí thuê hệ thống cấp nước cho FIDC với số tiền là 100 triệu đồng (1,2 tỷ đồng/năm) và FIDC có trách nhiệm xuất hóa đơn cho thuê cộng với phần công nợ cho PhuMy Wasuco.

Tuy nhiên, tất cả các công văn, thư mời họp để bàn phương án giải quyết đều bị FIDC phớt lờ, không phản hồi và không hợp tác. Ngày 4/2, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều lần liên hệ với bà T., đại diện FIDC qua số điện thoại thì không liên lạc được.

Theo luật sư đại diện cho các nhà đầu tư trong KCN Mỹ Xuân A2, FIDC đã vi phạm hợp đồng giữa họ và PhuMy Wasuco. Với các bằng chứng hiện có và nếu PhuMy Wasuco ngừng cấp nước do FIDC thiếu nợ thì các nhà đầu tư hoàn toàn có thể khởi kiện FIDC. Tuy nhiên, trong khi chờ việc khởi kiện được thực hiện, các DN mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc và có giải pháp để nhà đầu tư thứ cấp có thể ký hợp đồng mua nước trực tiếp từ PhuMy Wasuco nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.