.

Đổi mới toàn diện chính sách hỗ trợ HTX

Cập nhật: 18:43, 02/02/2024 (GMT+7)

Sáng 2/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) năm 2024 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết số 20-/NQ/TW- Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX trong giai đoạn mới”. Diễn đàn được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ và trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sự hỗ trợ của Trung ương, địa phương giúp các HTX phát triển. Trong ảnh: Chi cục Phát triển nông thôn bàn giao hệ thống máy xay xát cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh.
Sự hỗ trợ của Trung ương, địa phương giúp các HTX phát triển. Trong ảnh: Chi cục Phát triển nông thôn bàn giao hệ thống máy xay xát cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh.

Theo Bộ KH-ĐT, tính đến hết năm 2023, cả nước có hơn 31,7 ngàn HTX, 158 liên hiệp HTX và 73 ngàn tổ hợp tác. Năm 2022, doanh thu bình quân của các HTX đạt gần 3,6 tỷ đồng/năm, tăng 35% so với năm 2021; lãi bình quân khoảng 366 triệu đồng/năm, tăng 71% so với năm 2021… 

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến hết năm 2023 có 472 tổ hợp tác, 189 HTX, với 12.282 thành viên và 5.029 lao động làm việc thường xuyên trong HTX. Từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, các HTX trên địa bàn tỉnh đã phát triển với nhiều hình thức đa dạng, dần thích ứng với những thay đổi của thị trường. Vai trò của kinh tế tập thể (KTTT) trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo, các chủ trương về phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới được phát huy tích cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa nông thôn ngày càng phát triển, tinh thần đoàn kết cộng đồng được nâng cao và là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an ninh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. 

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng KTTT, HTX phải nhận thức rõ, chủ động thoát khỏi những rào cản và vướng mắc mang tính cố hữu để tự lực, tự cường vươn lên; không trông chờ, ỷ lại; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng năng suất lao động, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất.

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, Thủ tướng yêu cầu sớm xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn Luật HTX năm 2023, đồng bộ và thống nhất về thời gian áp dụng với Luật HTX 2023. Xây dựng các chính sách hỗ trợ KTTT, HTX phải đổi mới toàn diện theo hướng bảo đảm yêu cầu đơn giản, thông thoáng và công khai, minh bạch, thiết thực, hiệu quả và có tính kế thừa, chuyển tiếp; tránh những xáo trộn, gây khó khăn. Các hỗ trợ phải theo hướng tiếp cận các nguyên tắc thị trường, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các HTX và tạo cơ hội, động lực cho HTX tự lực vươn lên. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù trong huy động và sử dụng ngân sách hỗ trợ HTX và bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách.

Tin, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.