.

Nhộn nhịp dịch vụ vệ sinh nhà

Cập nhật: 18:19, 02/02/2024 (GMT+7)

Theo quan niệm dân gian, nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng vào những ngày đầu năm mới là một cách để “dọn đường” đón may mắn. Vì vậy, dịch vụ lau dọn nhà cửa, văn phòng công ty những ngày giáp Tết đang tất bật.

Công nhân nhóm dịch vụ vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo vệ sinh nhà cửa cho khách dịp Tết.
Công nhân nhóm dịch vụ vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo vệ sinh nhà cửa cho khách dịp Tết.

Chị Bùi Thị Thúy (đường Võ Văn Tần, TP.Vũng Tàu) cho biết, do công việc những ngày giáp Tết bận rộn nên thay vì ở nhà dọn dẹp, chị thuê giúp việc đến làm theo giờ. “Nhà tôi 3 tầng, mỗi tầng gần 100m2. Để dọn dẹp, lau chùi cửa kính, cửa sổ, tủ quần áo, bàn ghế, giường, vệ sinh bếp... phải mất 1 ngày mới xong. Ngày thường thì phải trả mức phí 50 ngàn đồng/giờ nay trả 70-80 ngàn đồng/giờ nhưng cũng phải gọi 5-7 mối mới có người nhận lời”, chị Thúy nói.

Nhu cầu dọn nhà trong dịp Tết tăng cao nên không chỉ những người chuyên làm công việc này mà cả sinh viên, lao động thời vụ, lao động phổ thông cũng tranh thủ buổi tối hoặc cuối tuần làm thêm để tăng thu nhập. 

Có con đang học đại học tại TP.Hồ Chí Minh, bà Võ Thị Thừa (62 tuổi) tất bật chạy hết nhà này sang nhà khác để làm việc, dọn dẹp nhà cửa thay gia chủ để có tiền lo cho con và gia đình một cái Tết đầm ấm hơn. Bà Thừa chia sẻ: “So với mức thù lao làm giúp việc theo giờ thì dọn dẹp nhà cửa dịp Tết cho thu nhập cao hơn. Thậm chí có gia đình còn lì xì thêm tiền khi mình làm tốt hoặc cho thêm đồ ve chai để bán. Nhờ vậy, có những ngày cao điểm tôi kiếm được 1-1,5 triệu đồng/ngày”.

Ngoài lao động lẻ, các công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp cũng tung ra nhiều gói dịch vụ linh hoạt thời vụ, làm trong giờ hành chính hoặc thường xuyên. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu có khá nhiều công ty, tổ, nhóm chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp như: Công ty CP Nhà sạch Vũng Tàu, Công ty TNHH Tân Long Việt, Công ty TNHH TM-DV Công nghiệp Sài Gòn - Vũng Tàu, Công ty TNHH TM-DV Phát Lộc Thọ, tổ dịch vụ vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo… Qua khảo sát cho thấy, nhiều công ty đã huy động tối đa công suất nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng.

Thị trường dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bà Rịa-Vũng Tàu đa dạng, nhiều gói dịch vụ để khách hàng lựa chọn. Theo đó, giá dịch vụ dọn dẹp trọn gói thường dao động từ 2-5 triệu đồng/căn. Vệ sinh sàn nhà công trình sau xây dựng có giá 15-25 ngàn đồng/m2; lau kính tòa nhà cao tầng trong nhà 15-20 ngàn đồng/m2, ngoài trời giá 20-30 ngàn đồng/m2; tẩy nấm mốc tường hoặc trần nhà, làm sạch thiết bị nội thất tùy theo độ khó và khối lượng công việc; giặt ghế sofa từ 200-400 ngàn đồng/bộ; giặt rèm (tháo, ráp) 25-35 ngàn đồng/kg; giặt nệm từ 200-350 ngàn đồng/cái tùy loại…

Sở dĩ dịch vụ này đang hút khách là do người dân ở các đô thị thường bận rộn, không có nhiều thời gian để tự dọn dẹp nhà cửa. Các công ty, nhà máy diện tích rộng khiến việc lau chùi dọn dẹp mất nhiều thời gian. Ngoài ra, có những phần việc như lau chùi ở trên cao, vận chuyển, lắp ráp đồ nặng phải có công nhân chuyên nghiệp mới làm được. Đặc biệt, công ty vệ sinh công nghiệp thường có đầy đủ máy móc, thiết bị như máy hút bụi, máy hút nước, máy đánh sàn, máy sấy, máy thổi… nên vệ sinh nhà cửa, văn phòng sạch sẽ hơn.

Gần Tết, khi các đơn hàng xuất khẩu đã cơ bản hoàn thành, Công ty TNHH Tân Tiến (TX. Phú Mỹ) tiến hành tổng vệ sinh nhà xưởng. Toàn bộ hơn 1.000 m2 sàn, trần nhà xưởng phải làm sạch. Cũng như những năm trước, năm nay DN tiếp tục sử dụng dịch vụ của một công ty vệ sinh công nghiệp. Theo các nhân viên, công việc vệ sinh nhà cửa có quy trình và nguyên tắc. Trước tiên, phải làm từ trên cao xuống thấp; từ trong ra ngoài và từ chi tiết nhỏ đến chi tiết lớn. Đồng thời, làm khâu nào dứt điểm khâu đó.

Theo chị Lê Thị Thu Yên, trưởng nhóm dịch vụ vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo (TP.Vũng Tàu), giáp Tết là mùa cao điểm, đắt khách nhất trong năm. Với những tháng còn lại, hoạt động của công ty chủ yếu là dịch vụ vệ sinh công trình sau xây dựng. “Trung bình mỗi tháng, nhóm của chúng tôi thực hiện 30-40 công trình thì tháng cuối năm số lượng đơn hàng tăng lên 50-60 công trình. Do đó, nếu như ngày thường nhóm chỉ làm ngày 8 tiếng thì nay phải tăng ca thêm 2-3 tiếng/ngày, làm cả thứ Bảy, Chủ nhật mới kịp tiến độ bàn giao công trình cho khách và kịp chạy cùng lúc nhiều đơn hàng”, chị Yên cho hay.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.