Quan tâm bố trí tái định cư cho người dân

Thứ Ba, 02/01/2024, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài việc giải quyết chính sách hỗ trợ, giá bồi thường tương đối phù hợp, TP.Vũng Tàu còn thực hiện tốt công tác bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân có đất bị thu hồi, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, an ninh, trật tự, xã hội của địa phương.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu kiểm tra dự án TĐC khu đô thị Phước Thắng.
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu kiểm tra dự án TĐC khu đô thị Phước Thắng.

Tốt hơn nơi ở cũ

Kể từ khi chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Văn Chua (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) như bước sang một trang mới.

Theo ông Chua, năm 2015, gia đình ông có 1.000m2 đất nông nghiệp tại xã Long Sơn bị thu hồi để thực hiện Dự án hóa dầu Long Sơn. Nhà nước đã bố trí cho gia đình ông 2 suất TĐC tại khu TĐC thôn 1 (xã Long Sơn). Chuyển về nơi ở mới, ông Chua từ giã nghề trồng khoai mì. Cậu con trai của ông được Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn hỗ trợ tiền học nghề. Từ đó, hai cha con ông Chua mở tiệm sửa xe ngay tại nhà, mỗi tháng thu nhập ổn định hơn 10 triệu đồng. Còn con gái và con rể của ông cũng được Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn bố trí việc làm.

“Nơi ở cũ đường sá lầy lội, mưa gió bấp bênh lắm. Từ khi về khu TĐC Long Sơn cuộc sống của gia đình sáng sủa hẳn. Nơi ở mới sạch sẽ, thoáng mát, đường sá rộng rãi, trong khu có cả công viên, cây xanh phủ khắp… Con cái cũng có công ăn việc làm ổn định, tui mừng lắm”, ông Chua cho biết.

Trên địa bàn TP.Vũng Tàu có 22 dự án TĐC đã đang và sẽ triển khai. Trong đó, đã có 11 dự án TĐC hoàn thành với 1.583 suất; 7 dự án TĐC đang triển khai với 4.076 suất; 4 dự án chuẩn bị triển khai với 8.319 suất.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Chiến có 150m2 đất tại phường 11 bị thu hồi để thực hiện dự án Trạm biến áp 220/110KW. Bù lại, ông được TP.Vũng Tàu bố trí TĐC tại khu TĐC phường 10. Cất nhà trên khu đất mới, ông có thêm một phần diện tích nhỏ để trồng cây cảnh làm thú vui. Ông Chiến cho biết: “Khu TĐC phường 10 hạ tầng rất tốt, gần các khu dân cư hiện hữu. Về đây ở con cái tiện đi làm, cháu đi học cũng gần”.

Theo ghi nhận, TP.Vũng Tàu hiện có 11 khu TĐC đã đi vào hoạt động. Đa số các khu TĐC đều được thành phố đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, đường nội bộ từ 5-10m thảm nhựa, có hệ thống cây xanh, thoát nước đầy đủ… Nhiều khu TĐC đã trở thành những khu dân cư sầm uất.

Theo UBND TP.Vũng Tàu, trong giai đoạn 2022-2023, thành phố hoàn thành và có thể bàn giao khoảng 640 suất TĐC, bao gồm: chung cư TĐC Thắng Tam 504 căn, 88 lô tại khu TĐC Phước Cơ, 40 lô tại 2 khu đất TĐC phường Thắng Tam và 8 lô đất có sẵn.

Chung cư TĐC Thắng Tam chuẩn bị bàn giao cho người dân có đất  bị thu hồi.
Chung cư TĐC Thắng Tam chuẩn bị bàn giao cho người dân có đất bị thu hồi.

Làm tốt TĐC để dân bàn giao mặt bằng

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, thành phố đã tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng nhằm tạo ra nhiều quỹ đất sạch để thực hiện các dự án. Trong đó, có nhiều dự án trọng điểm được triển khai, góp phần vào việc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự, xã hội của địa phương, đặc biệt nhận được sự đồng thuận cao của người dân như: dự án mở rộng đường Thống Nhất mới, đường Lê Quang Định, Phan Chu Trinh, Dự án Công viên Ao cá phường 2, Cụm Tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng, đường Cầu Cháy, đường AIII, đường A4, đường Hàng Điều… Các dự án được triển khai một phần là nhờ thành phố đã làm tốt công tác bố trí TĐC cho người dân có đất bị thu hồi.

Trong số các dự án TĐC đang triển khai, dự án Khu TĐC Tây Bắc đường AIII là một trong những dự án trọng điểm của thành phố. Dự án rộng gần 25ha tại phường 12 nhằm bố trí chỗ ở cho hàng ngàn hộ dân có đất bị thu hồi. Dự án có đầy đủ tiện ích về điện, đường, trường, trạm nên đủ sức hấp dẫn những người dân trong vùng các dự án khác trên địa bàn thành phố bị giải tỏa nhanh chóng chấp thuận về sinh sống, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đây là tiền đề để thành phố thuận lợi triển khai những dự án tiếp theo. Trong đó, có cả các dự án TĐC, dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, giúp tạo dựng được chỗ ở tốt cho nhiều lao động và phát triển đô thị đúng quy hoạch.

Theo lãnh đạo TP.Vũng Tàu số lượng dự án đang triển khai trên địa bàn rất lớn. Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác TĐC để thu hồi đất triển khai các dự án không những là nhiệm vụ của TP.Vũng Tàu mà rất cần sự hỗ trợ, khẩn trương thực hiện công tác tham mưu cho UBND tỉnh của các sở, ngành.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.