Nông sản OCOP sẵn sàng vụ Tết

Thứ Ba, 16/01/2024, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đang chuẩn bị nguồn hàng, phục vụ người tiêu dùng.

Đóng gói bưởi tại HTX bưởi da xanh Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) sản phẩm OCOP 3 sao.
Đóng gói bưởi tại HTX bưởi da xanh Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) sản phẩm OCOP 3 sao.

Đa dạng sản phẩm

Để có khoai môn phục vụ thị trường Tết, từ đầu tháng 8 âm lịch, gia đình ông Phạm Hữu (ấp Cây Cám, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) đã xuống giống khoảng 1,5 sào. Khoai môn Láng Dài đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Khoai môn có thể chế biến nhiều món ăn trên mâm cỗ Tết. “Thời tiết thuận lợi hơn mọi năm, khoai cũng ít sâu bệnh. Vụ Tết năm nay, dự kiến sản lượng đạt khoảng 3 tấn”, ông Phạm Hữu cho hay.

Trong khi đó, ông Trần Kim Khuê, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá (TX. Phú Mỹ) chuyên sản xuất cà phê cho biết, ngoài phân phối cho thị trường phía Bắc, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu... công ty cũng bắt tay chuẩn bị cà phê cho mùa Tết. Thông thường nhu cầu biếu, tặng cà phê trong dịp Tết tăng cao, do đó công ty cũng nghiên cứu, sáng tạo mẫu mã bao bì với màu sắc bắt mắt. Thông tin từ DN này cho biết, dự kiến có khoảng 7-10 tấn cà phê - OCOP 4 sao cung ứng ra thị trường dịp Tết Giáp Thìn.

Đóng gói cà phê tại Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá.
Đóng gói cà phê tại Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá.

Một sản phẩm cũng được người tiêu dùng thường trưng bày trong dịp Tết là dưa lưới. Theo ông Nguyễn Khắc Giáp, đại diện HTX nông nghiệp công nghệ cao VGP (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc), để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, HTX xuống giống vào khoảng tháng 10 âm lịch và thu hoạch vào tháng Chạp.

Năm nay, HTX xuống giống dưa lưới trong 4 nhà màng, diện tích khoảng 6.000m2. Dự kiến đưa ra thị trường khoảng 60 tấn. “Đây cũng vụ dưa lưới thứ 2 HTX sản xuất sau khi được công nhận sản phẩm OCOP. Hy vọng sẽ tạo được lòng tin với người tiêu dùng, nhất là trong dịp Tết”, ông Giáp cho biết.

Kết nối thị trường

Vụ sản xuất phục vụ Tết luôn được nông dân chú trọng , bởi là thời điểm bán được giá nhất trong năm. Vì vậy, các tổ hội nghề nghiệp, hội nông dân địa phương cũng luôn sát sao, hỗ trợ vốn, kỹ thuật để sản phẩm OCOP đạt chất lượng tốt.

Ông Phạm Văn Tứ (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) chăm sóc dưa lưới.
Ông Phạm Văn Tứ (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) chăm sóc dưa lưới.

Ông La Châu Hậu, cán bộ phụ trách kinh tế xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ cho biết, để bà con nông dân trên địa bàn có một vụ mùa đạt năng suất, chất lượng và bán được giá tốt, địa phương đã hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Ngoài ra, các địa phương cũng hỗ trợ chủ thể OCOP quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Mới đây, UBND huyện Châu Đức đã có văn bản đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn, các DN đóng trên địa bàn huyện quan tâm lựa chọn, sử dụng các sản phẩm OCOP huyện Châu Đức làm quà Tết cho gia đình, bạn bè, đối tác…

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của các địa phương
ChocoLaria milk, Nấm đông trùng hạ thảo khô Vinabiomush, hạt điều, xúc xích, jambon, chả lụa Viết Nga, chocolate, gà ri thả vườn, gà ủ muối Anh Nguyên… (huyện Châu Đức).
Nước mắm nhĩ Thiên Lộc, tiêu Bầu Mây, trà ngũ cốc Quê Tôi, dưa lưới, sữa ong chúa Hạnh Phúc, bơ Quốc Minh… (huyện Xuyên Mộc).
Đông trùng hạ thảo, bột ngũ cốc Hòa Long, sữa tươi nguyên chất thanh trùng BRMilk, cà phê bột Bình Minh… (TP. Bà Rịa).
Hạt điều rang muối Nam Long, khoai môn Láng Dài, khô cá dù bạc thơm, khô cá chéc thơm, mãng cầu ta Phước Thanh, rau xanh Diệp Châu, dưa lưới Long Tân… (huyện Đất Đỏ).
Cà phê Nón Lá, bưởi da xanh Hắc Dịch, Sông Xoài, nấm… (TX. Phú Mỹ).
Các loại mắm Trí Hải, thịt ghẹ đóng lon, mực khô, mắm ruốc Bà Ba, trứng vịt, mực khô, chả mực… (huyện Long Điền).
Cá nục kho riềng, chocolate… (TP. Vũng Tàu).

Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện cho các chủ thể trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại 3 địa điểm: Công ty TNHH Thanh Thanh Solar Energy chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba), Cơ sở du lịch Đất Rồng Đinh Gia Trang (thôn 1, xã Suối Rao) và Trung tâm VH-TT-TT huyện Châu Đức (45 Lý Thường Kiệt, thị trấn Ngãi Giao) hoặc giao dịch trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử “postmart.com.vn”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.