Kịp thời xử lý hành vi gian lận thương mại

Thứ Năm, 18/01/2024, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm kiểm soát và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trong kinh doanh dịp Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp, không để hàng gian, hàng giả trà trộn trên thị trường.

Lực lượng QLTT kiểm tra xuất xứ hàng hóa tại cửa hàng xe đạp trên đường Trương Công Định, TP. Vũng Tàu.
Lực lượng QLTT kiểm tra xuất xứ hàng hóa tại cửa hàng xe đạp trên đường Trương Công Định, TP. Vũng Tàu.

Kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ

Ngày 3/1, Đội QLTT số 2 (Cục QLTT tỉnh) đã kiểm tra đột xuất một hộ kinh doanh trên đường Trương Công Định, TP.Vũng Tàu. Qua kiểm tra hàng hóa, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh đang bày bán 12 chiếc xe đạp điện và 33 sản phẩm phụ tùng xe đạp điện các loại với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng, không có nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp. Đội QLTT số 2 đã tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngày 11/1, Cục QLTT tỉnh đã xử phạt 45 triệu đồng đối với hộ kinh doanh này.

Trước đó, ngày 6/12/2023, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 2 kiểm tra đột xuất 2 cửa hàng tại đường Nguyễn An Ninh và đường 30/4, TP. Vũng Tàu có bày bán nhiều phụ tùng xe máy các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha. Cùng ngày, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 cũng tiến hành kiểm tra một cửa hàng tại đường Bacu, phường 3, TP.Vũng Tàu với hành vi tương tự. Đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi trên.

Năm 2023, Cục QLTT tỉnh đã thực hiện kiểm tra 1.172 vụ, qua đó phát hiện 687 vụ vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính đạt hơn 9,2 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước. Đơn vị này cũng đã tịch thu hơn 36 ngàn đơn vị sản phẩm hàng hóa các loại giả mạo nhãn hiệu, hàng cấm, hàng lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, với tổng trị giá hàng hóa hơn 2,2 tỷ đồng...

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, đây cũng là thời điểm các đối tượng lợi dụng để kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cục sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó lưu ý các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như hàng điện tử, quần áo, giày dép, bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá, pháo nổ, pháo hoa các loại… Đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường, phục vụ nhu cầu Tết cho người dân.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các kho bãi, điểm tập kết hàng hóa, các trung tâm thương mại, siêu thị... Thông qua các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hóa tiêu dùng, thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng...”, ông Lê Quang Hải nói thêm.

ĐÔNG HIẾU

;
.