Kéo giảm vi phạm trật tự xây dựng

Thứ Ba, 16/01/2024, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Số trường hợp vi phạm và quy mô vi phạm trật tự xây dựng giảm rõ rệt trong thời gian gần đây. Đặc biệt, các vi phạm trật tự xây dựng phức tạp, nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận đã dần được hạn chế... Đây là tiền đề quan trọng để Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục kéo giảm vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian tới.

Lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu kiểm tra một quán cà phê xây dựng sai phép khu vực Bãi Dâu (TP.Vũng Tàu).
Lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu kiểm tra một quán cà phê xây dựng sai phép khu vực Bãi Dâu (TP.Vũng Tàu).

“Mạnh tay” xử lý

Dự án Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ có diện tích 9.000m2, được xây dựng tại thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ) với tổng vốn đầu tư 33 tỷ đồng. Dự án đang trong quá trình xây dựng thì tháng 12/2023, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại và Đào tạo Duy Anh 110 triệu đồng, do tổ chức thi công xây dựng hạng mục sai nội dung Giấy phép xây dựng số 29/GPXD ngày 08/4/2020 của Sở Xây dựng cấp.

UBND tỉnh cũng yêu cầu công ty dừng thi công xây dựng công trình. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty Duy Anh phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh. Đây là một trong số những công trình xây dựng sai phép được cơ quan chức năng xử lý quyết liệt trong năm 2023. Chính sự “mạnh tay” này đã góp phần kéo giảm vi phạm trật tự xây dựng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, những năm gần đây tình trạng vi phạm xây dựng đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt năm 2023, tình trạng vi phạm và mức độ vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đã giảm rõ rệt. Cụ thể, trong năm có 82 công trình bị xử phạt vi phạm hành chính, giảm gần 39% so với năm 2022.  Nguyên nhân vi phạm chủ yếu là do tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và một số trường hợp thi công không có giấy phép xây dựng hoặc sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, số lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh hàng năm khá lớn nhưng số lượng công trình vi phạm giảm rõ rệt. “Không chỉ giảm phát sinh vi phạm mới mà vi phạm trật tự xây dựng phức tạp, nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận cũng dần được hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng đô thị của người dân và DN cũng từng bước được nâng cao”, ông Trung nhận xét.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho hay, huyện Xuyên Mộc thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý dứt điểm, kịp thời các trường hợp xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn huyện. Nhờ đó, tổng số vụ việc vi phạm bị phát hiện và xử lý về hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng từ năm 2021 đến nay giảm đáng kể. Tính trong vòng 3 năm, toàn huyện chỉ còn 15 trường hợp vi phạm về xây dựng với tổng số tiền phạt là 885 triệu đồng. Huyện đã phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý 8 trường hợp xây dựng dự án không có giấy phép xây dựng, xây dựng công trình mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công với tổng số tiền phạt là 470 triệu đồng.

 “Để có những chuyển biến tích cực trên  là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, địa phương; việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả quản lý. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 83/KH-UBND của UBND tỉnh đã được các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả", ông Tạ Quốc Trung thông tin thêm. 

Năm 2023, Sở Xây dựng đã thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng 38 công trình, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở 75 công trình, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật 129 công trình; tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đối với 150 công trình, đảm bảo an toàn và chất lượng trước khi đưa vào sử dụng.

 

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ

Sở Xây dựng cũng thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay công tác quản lý về trật tự xây dựng tại địa phương cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng xây dựng công trình không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công, sử dụng đất không đúng mục đích vẫn còn xảy ra…

Để tiếp tục kéo giảm tỷ lệ công trình vi phạm trật tự xây dựng, Sở Xây dựng cho rằng, giải pháp tốt nhất là tăng cường kiểm tra, quyết liệt xử lý vi phạm. UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng ban, cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có); đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ các quy định trật tự xây dựng, đất đai nhằm bảo bảm trật tự trong công tác quản lý.

“Trong công tác tuyên truyền, đặc biệt chú trọng nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức lợi dụng vị trí công tác hoặc để người thân của mình tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm”, ông Tạ Quốc Trung nhấn mạnh.

Từ góc độ địa phương, ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, ngay từ đầu năm, thành phố thường tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng, trong đó tập trung kiểm tra tại các dự án phát triển nhà ở, các khu chung cư, các quán cà phê, nhà hàng, các khu dân cư để xử lý các hành vi vi phạm từ khi mới phát sinh. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra sau cấp phép định kỳ và đột xuất, không để tồn tại các vi phạm không phép, sai phép trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố còn nâng cao hiệu quả tuyên truyền các chính sách, quy định, thủ tục hành chính trong quản lý trật tự xây dựng thông qua hệ thống thông tin cơ sở, mạng xã hội... tạo môi trường thuận lợi cho các chủ đầu tư, DN, người dân chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng, hạn chế phát sinh vi phạm trật tự xây dựng mới.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.