Hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể

Thứ Sáu, 19/01/2024, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể (thuộc Liên minh HTX tỉnh), nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ông Nguyễn Cảnh Thái Dương (đứng giữa), Giám đốc HTX Nông nghiệp Thái Dương giới thiệu quy trình sản xuất bơ an toàn với cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.
Ông Nguyễn Cảnh Thái Dương (đứng giữa), Giám đốc HTX Nông nghiệp Thái Dương giới thiệu quy trình sản xuất bơ an toàn với cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Tạo lực đẩy phát triển sản xuất

Thành lập từ năm 2017, HTX Nông nghiệp Thái Dương (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) có 12 thành viên là các hộ nông dân chuyên trồng bơ sáp, cung cấp cây giống trên địa bàn huyện. Diện tích trồng bơ của HTX khoảng 5ha, năng suất gần 25 tấn bơ tươi/ha/năm. Trái bơ sáp của HTX được bán cho khách hàng trong tỉnh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Để sản xuất bơ sạch, an toàn, các thành viên HTX thực hiện quy trình chăm sóc tự nhiên. Việc bón phân được kiểm soát nghiêm ngặt, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường. Từng công đoạn chăm sóc đều được theo dõi, ghi chép cẩn thận. Trước khi thu hoạch, các thành viên HTX dừng phun thuốc 30 ngày để không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Cảnh Thái Dương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thái Dương cho biết, HTX đã đầu tư hệ thống tưới, phân bón; sử dụng máy giám sát dinh dưỡng, nhiệt độ, độ ẩm của cây để cho ra những trái bơ chất lượng. Chi phí đầu tư khá tốn kém, nguồn lực có hạn, trong khi giá bơ sáp loại ngon nhất chỉ còn chưa tới 20 ngàn đồng/kg, giảm một nửa so với trước năm 2022. Trước khó khăn trên, đầu năm 2023, HTX được vay 500 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể tỉnh để mua sắm vật tư nông nghiệp, mua phân bón, thuốc sinh học, thuê nhân công… duy trì chăm sóc diện tích bơ của HTX.

Tại huyện Long Điền, tháng 4/2023, HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh cũng được vay 500 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể để phát triển sản xuất.

Ông Lê Cảnh Đạt, Chủ tịch HĐQT HTX Lá Xanh cho biết, từ nguồn vốn vay, HTX đã đầu tư thiết bị bay không người lái (drone) phun thuốc bảo vệ thực vật, rải phân, gieo sạ… để mang lại hiệu quả cao hơn trong sản xuất nông nghiệp. Drone giúp giảm nhân công lao động. Cụ thể, nếu phun thuốc bằng tay, nông dân phải mất 4 giờ cho mỗi ha, trong khi thiết bị bay chỉ cần 7 phút để hoàn thành; điều quan trọng hơn là giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe vì con người không trực tiếp phun thuốc.

Nhờ vậy, HTX luôn có lượng khách hàng ổn định từ các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Châu Đức đến thuê drone phun thuốc cho lúa. “Sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh rất kịp thời, giải quyết nhiều khó khăn về nguồn vốn, tạo động lực cho HTX mở rộng sản xuất và phát triển hơn”, ông Đạt chia sẻ.

Đồng hành cùng HTX

Thông tin từ Liên minh HTX tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành quan tâm và tạo điều kiện cho hoạt động của Quỹ. Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể luôn đồng hành, tiếp sức giúp các HTX tháo gỡ khó khăn về vốn thông qua hình thức cho vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể tỉnh thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt cả về kinh tế và xã hội, giúp cho các HTX trên địa bàn tỉnh mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Mức lãi suất từ Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể chỉ 6,6%/năm. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động tháng 9/2010 đến nay, Quỹ đã trợ vốn 59,7 tỷ đồng cho 121 lượt phương án, dự án pháp nhân là HTX, liên hiệp HTX. Hoạt động của các HTX đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, đóng góp quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Trên địa bàn tỉnh, số lượng HTX nông nghiệp chiếm trên 50%/tổng số HTX. Đa số HTX đều khó khăn, thiếu vốn để duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. “Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chuyển đổi mô hình hoạt động theo Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ để Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh thực sự là kênh tín dụng hiệu quả, tạo đà cho HTX liên kết, phát triển sản xuất kinh doanh; đặc biệt là khuyến khích, hỗ trợ HTX đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho thành viên HTX”, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Ngọc Thương cho biết.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.