Xuất hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu: Nơi làm, nơi chưa

Thứ Hai, 11/12/2023, 18:02 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Công điện mới nhất của Chính phủ về tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu, trong tháng 12, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán. Tuy nhiên, khảo sát tại các cửa kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho thấy, có nơi đã thực hiện, có nơi chưa. 

Theo quy định, các DN bán lẻ xăng dầu phải lập HĐĐT theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12/2023.  Trong ảnh: Khách hàng đổ xăng tại cây xăng của PVI OIL. Ảnh minh họa
Theo quy định, các DN bán lẻ xăng dầu phải lập HĐĐT theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12/2023. Trong ảnh: Khách hàng đổ xăng tại cây xăng của PVI OIL.

DN lo tốn thêm chi phí

Sáng 10/12, ghi nhận tại một cây xăng trên địa bàn TP.Bà Rịa cho thấy, trong khoảng 30 phút, hàng chục người dân đi ô tô và xe máy ghé vào đổ xăng. Sau khi đổ xăng, khách hàng nhanh chóng thanh toán bằng tiền mặt hoặc quét mã QR rồi đi, không ai lấy hóa đơn bán hàng. Nhân viên cây xăng cho biết, phần lớn khách hàng không quan tâm đến HĐĐT, chỉ một số người đi xe ô tô mới yêu cầu xuất hóa đơn.  

Khảo sát ở nhiều cây xăng khác, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Đáng chú ý, khi khách hàng yêu cầu hóa đơn, nhiều cây xăng chỉ xuất hóa đơn viết tay.

Cả nước có khoảng 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, đến nay, mới có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.Hồ Chí Minh thực hiện việc xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng tại hơn 2.700 cửa hàng, chiếm khoảng 16% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước. Các DN, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu còn lại dù đã thực hiện HĐĐT nhưng chưa thực hiện được việc lập HĐĐT đối với từng lần bán hàng theo quy định.  

Một số DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho biết, để xuất HĐĐT cho từng lần bán và kết nối với cơ quan thuế, mỗi cây xăng phải đầu tư thêm khoảng 400 triệu đồng mua phần mềm, thay thế cột bơm và phần cứng bộ tính đo đếm tại mỗi cột bơm xăng dầu. Trong khi đó, phần lớn DN kinh doanh xăng dầu là DN nhỏ, cơ sở vật chất kỹ thuật còn hạn chế, trụ bơm cũ… Nếu đầu tư thêm thiết bị để đáp ứng triển khai xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng, DN sẽ bị tăng chi phí kinh doanh. Bên cạnh đó, lực lượng nhân viên bán hàng tại các cửa hàng xăng dầu đa số là lao động phổ thông chưa qua đào tạo và biến động thường xuyên. Do đó, việc đào tạo kỹ năng lập hóa đơn cho các đối tượng này cần thời gian và chi phí.

Việc xuất HĐĐT ở các cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa được thực hiện đồng bộ. Ảnh minh họa
Việc xuất HĐĐT ở các cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa được thực hiện đồng bộ. Ảnh minh họa

Cấp thiết phải triển khai

Quy định về xuất HĐĐT đối với DN, hộ kinh doanh được thực hiện từ ngày 1/7/2022 trên toàn quốc. Mặt hàng xăng dầu cũng không phải là ngoại lệ. Việc áp dụng HĐĐT, kết nối dữ liệu trực tuyến với cơ quan thuế là giải pháp để ngăn chặn tình trạng trốn thuế hoặc kinh doanh xăng dầu lậu, kém chất lượng, đảm bảo công bằng cho những DN làm ăn chân chính.

Trong công văn mới nhất gửi chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tài chính đề nghị phối hợp chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Công văn của Bộ Tài chính được ban hành sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 1/12/2023 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Tại Công điện này, Thủ tướng yêu cầu các DN bán lẻ xăng dầu phải lập HĐĐT theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12/2023. DN không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện sẽ bị kiểm tra, xử lý.

Khách hành đổ xăng tại Trạm xăng dầu số 2, đường 3/2 TP. Vũng Tàu. Ảnh: THANH NGA.
Khách hàng đổ xăng tại Trạm xăng dầu số 2, đường 3/2 TP. Vũng Tàu. Ảnh: THANH NGA.

Trước yêu cầu cấp thiết trên, để việc triển khai HĐĐT đúng lộ trình, các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt đôn đốc, triển khai giải pháp hỗ trợ các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Chẳng hạn, ngày 5/12, Chi cục Thuế TX.Phú Mỹ đã phối hợp với Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức buổi gặp mặt “Trao đổi giải pháp phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đáp ứng Nghị định 123/2020/NĐ-CP”. Tại buổi gặp mặt, đại diện Chi nhánh Miền Nam - Công ty CP Tin học viễn thông Petrolimex (PIACOMSB) đã trình bày 8 giải pháp để hỗ trợ DN kinh doanh xăng dầu đáp ứng việc quản lý hoạt động của các đơn vị kinh doanh xăng dầu nói chung và việc lập hóa đơn theo từng lần bán hàng nói riêng.

Ngày 6/12, Chi cục Thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức cũng tổ chức đối thoại trực tiếp với các DN hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Châu Đức để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình triển khai HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Đồng thời, phân tích cụ thể những lợi ích của việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Sau những giải pháp triển khai quyết liệt của ngành Thuế, các DN kinh doanh xăng dầu cho rằng, dù còn nhiều khó khăn nhưng họ đang nỗ lực, gấp rút hoàn thành việc lập hóa đơn theo từng lần bán hàng ngay trong tháng 12.  Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Phú Xuân (đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TX.Phú Mỹ) cho biết, công ty đang gấp rút liên hệ, lựa chọn nhà cung cấp giải pháp uy tín để hoàn thành việc triển khai theo đúng quy định.

PHAN HÀ

;
.