Quyết liệt thu hồi nợ thuế

Thứ Hai, 11/12/2023, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Việc thu hồi nợ đọng thuế xuất nhập khẩu vẫn đang là bài bài toán khó đối với ngành hải quan. Do đó, nhiều biện pháp “mạnh” đang được ngành triển khai để cải thiện vấn đề này.

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ kiểm hoá hàng hóa cho DN.
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ kiểm tra hàng hóa cho DN.

Dừng làm thủ tục xuất nhập khẩu DN nợ thuế quá hạn

Trong thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã áp dụng nhiều biện pháp “mạnh” trong thu hồi, xử lý nợ thuế quá hạn. Ngoài ban hành văn bản yêu cầu các chi cục hải quan gọi điện, nhắn tin, gửi thư điện tử đôn đốc thu hồi nợ thuế, ngành hải quan còn áp dụng giải pháp cưỡng chế nếu người nộp thuế không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Đơn cử, ngày 10/11, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của Công ty TNHH Viva City (xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước). Nguyên nhân là do DN này nợ gần 666 triệu đồng tiền thuế. Quyết định này có hiệu lực trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 11/10/2023 đến ngày 11/10/2024. Công ty này có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán đồ dùng gia đình. Ngoài ra, công ty còn kinh doanh các ngành nghề khác như bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh; vận tải hàng hóa bằng đường bộ; vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương. 

Trước đó, ngày 12/6, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép cũng đã có văn bản gửi Chi cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Võ Thành Phúc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Đồng Xoài Group (TP.Hồ Chí Minh) do đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Việc tạm hoãn xuất cảnh được áp dụng đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

 DN làm thủ tục XNK tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
DN làm thủ tục XNK tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Tiếp tục theo dõi các khoản nợ thuế

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã ban hành hơn 20 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với lãnh đạo DN nợ thuế hoặc dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK. Nhờ đó, Cục Hải quan đã thu hồi được hơn 7 tỷ đồng từ các DN.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nợ đọng thuế tại các DN vẫn còn 201 tỷ đồng, trong đó có 90,5 tỷ đồng nợ khó thu, thậm chí có DN nợ thuế đến 10 năm. Cục Hải quan tỉnh đã gửi văn bản cũng như gặp trực tiếp đại diện DN để đôn đốc nhưng DN đưa ra nhiều lý do để chây ỳ nộp thuế.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng DN chây ỳ nợ thuế, ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, đơn vị sẽ theo dõi chặt chẽ các khoản nợ thuế. Đối với DN nợ thuế quá hạn quá 90 ngày, đơn vị áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế như công khai tên DN trên phương tiện thông tin đại chúng, dừng làm thủ tục hải quan, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thu hồi giấy phép kinh doanh, trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản, cấm xuất cảnh.

Đối với các DN nợ phát sinh từ việc giải phóng hàng (chờ kết quả phân tích phân loại, tham vấn giá, mang về bảo quản chờ kết quả kiểm tra chất lượng, đánh giá điều kiện nhập khẩu), nếu quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày giải phóng hàng, đơn vị thực hiện đôn đốc, áp dụng các biện pháp thu hồi nợ. 

Đánh giá từ Tổng cục Hải quan cho thấy, việc tạm dừng xuất cảnh là biện pháp rất hiệu quả để thu những khoản khó đòi với những DN đã tẩu tán tài sản, “biến mất” khỏi địa điểm kinh doanh. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Cụ thể, người đại diện theo pháp luật là người quyết định các vấn đề quan trọng của DN và phải có mặt ở Việt Nam hoặc ủy quyền cho người khác khi xuất cảnh. Trường hợp DN đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế thì việc xuất cảnh của họ có ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước (không thực hiện được việc thu thuế), nên tạm dừng xuất cảnh là cần thiết.

Để công tác thu hồi và xử lý nợ thuế đạt hiệu quả cao nhất, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố thường xuyên báo cáo Tổng cục Hải quan để có văn bản đề nghị với cơ quan chức năng địa phương nơi DN đăng ký kinh doanh cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của DN nợ thuế quá hạn. Các biện pháp cưỡng chế khác như dừng làm thủ tục, cấm xuất cảnh, trích tài khoản… vẫn sẽ được cân nhắc áp dụng với những DN chây ỳ.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.