Tất bật trên công trường giao thông trọng điểm

Thứ Sáu, 29/12/2023, 15:43 [GMT+7]
In bài này
.

Trên công trường những dự án giao thông trọng điểm, cả ngàn công nhân vẫn miệt mài, tất bật “đội nắng” bám cầu, bám đường với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ.

Công nhân, kỹ sư trên công trường tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận.
Công nhân, kỹ sư trên công trường tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận.

Có mặt tại gói thầu số 17 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994), dù thời tiết mùa này đang mát mẻ hơn nhưng giữa công trường nắng chang chang, đầy khói, bụi, tiếng ồn từ những chiếc xe chở vật liệu xây dựng càng khiến không khí nơi đây trở lên nóng bức, khó chịu. Đưa tay gạt những giọt mồ hôi chảy thành dòng từ trán xuống mặt, anh Phan Hồng Điềm, công nhân tại công trình cho hay, hiện đang vào mùa khô, nắng ráo nên anh cùng với hàng trăm công nhân khác phải tận dụng cơ hội này để cùng nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Cạnh đó, anh Đinh Văn Trình, phụ trách kỹ thuật dự án bày tỏ: “Anh em chúng tôi xác định theo nghề này là vất vả vì phải thường xuyên làm việc ngoài trời, công việc nặng nhọc, áp lực về tiến độ. Chưa kể đối mặt với nhiều rủi ro về sức khỏe, nhưng ai cũng yêu nghề, sống trọn với nghề. Tuy có lúc ốm đau, không có người thân chăm sóc, có người tưởng chừng bỏ cuộc, nhưng sau đó vẫn gắn với nghề. Chúng tôi vẫn thường nói với nhau “không sợ nắng, chỉ sợ không thắng tiến độ”.

Tại gói thầu xây mới cầu Cửa Lấp 2, tranh thủ 5-10 phút nghỉ giải lao, anh Lê Thành Hưng, thợ cắt hàn cho biết, anh quê ở Thanh Hóa, 5 tháng nay anh cùng với 120 công nhân khác thi công cầu Cửa Lấp 2. Thời điểm này, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhà thầu huy động khoảng 120 công nhân, làm việc liên tục 3 ca 4 kíp, thi công 24/24. Phần lớn công nhân đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau nên công ty bố trí dựng các khu lán trại tập trung tại chỗ để mọi người sinh hoạt, nghỉ ngơi.

Thi công Dự án cầu Phước An.
Thi công Dự án cầu Phước An.

Tại công trường thi công dự án cầu Phước An, chúng tôi thấy phần lớn chiều dài tuyến đường đi qua khu vực rừng ngập mặn, nền đất yếu, điều kiện thi công rất khó khăn. Hơn 400 công nhân làm việc trong điều kiện bùn lầy và đơn vị thi công phải thực hiện nhiều giải pháp nhằm gia cố nền móng của tuyến đường. Anh Lê Văn Phát, công nhân chia sẻ: “Để hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng và bảo đảm sức khỏe cho anh em công nhân, chúng tôi đã chủ động sắp xếp lại thời gian các ca, kíp làm việc sao cho vừa bảo đảm hiệu quả công việc, an toàn trong lao động. Vì tiến độ và trách nhiệm với công trình, anh em chúng tôi “thi gan” cùng thời tiết để chạy đua với thời gian”.

Dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang tổng lực thi công nên trên công trường ngày đêm đều nhộn nhịp. Ông Dương Hồng Quân, Phó Giám đốc điều hành dự án Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công) cho biết, gần 1 tháng qua các nhà thầu đã thi công xuyên đêm. Trên công trường không chỉ có các công nhân mà cán bộ kỹ thuật, chỉ huy công trường cũng phải có mặt thường xuyên.

Công nhân trên công trường thi công đường cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu.
Công nhân trên công trường thi công đường cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu.

“Dù phương tiện thiết bị hỗ trợ thi công cầu, đường hiện nay khá hiện đại, góp phần giải phóng sức lao động, nhưng vai trò của những người công nhân vẫn là yếu tố quyết định. Công việc dãi gió dầm mưa chẳng thể nghỉ ngơi. Nhưng họ luôn gắn bó với nghề, lặng lẽ đang ngày đêm góp phần sức lực của mình để giữ vững huyết mạch giao thông, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tư vấn Giám sát Công ty CP tư vấn kiểm định xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.