Công ty CP Vina Logistics

8 năm và hành trình khẳng định vị thế trong ngành logistics

Thứ Năm, 23/11/2023, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Thành lập năm 2015, Công ty CP Vina Logistics (VNL) đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành DN cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu của tỉnh.

ĐỐI TÁC CỦA NHIỀU DỰ ÁN LỚN

Nằm ở vị trí trung tâm của cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải (CM-TV), VNL được định hình là trung tâm logistics cho khu vực CM-TV cung cấp dịch vụ và giải pháp logistics trọn gói, góp phần thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng, đối tác.

Toàn cảng Cảng Tổng hợp Hưng Thái
Toàn cảng Cảng Tổng hợp Hưng Thái

Với mô hình logistics trọn gói, VNL cung ứng đa dạng dịch vụ từ cảng biển, dịch vụ hàng hải, kho bãi, vận tải, xếp dỡ container trung chuyển cho các cảng; đóng rút hàng container; dịch vụ xếp dỡ hàng rời cho tàu, sà lan nội địa; dịch vụ Depot/ICD. Trong đó, Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái (do VNL khai thác) là cảng thủy nội địa duy nhất trong khu vực CM – TV được đón tàu mang quốc tịch nước ngoài, là một trong những điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và xếp dỡ hàng hóa nội địa được khách hàng, đối tác tin cậy sử dụng. Đây là cánh tay nối dài của các cảng nước sâu trong khu vực, chuyên xếp dỡ, giải phóng sà lan container cũng như các loại hàng rời, hàng dự án.

VNL thực hiện dịch vụ lai dắt cho tàu chuyên chở dầu khí hóa lỏng - Bu Sidra cập cảng LSP
VNL thực hiện dịch vụ lai dắt cho tàu chuyên chở dầu khí hóa lỏng - Bu Sidra cập cảng LSP

Ngoài ra, hệ thống kho bãi, công trình phụ trợ với tổng diện tích gần 20ha  và hệ thống kho có tổng diện tích gần 300.000 m2 cùng trang thiết bị hiện đại, đồng bộ VNL đang là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, và đóng gói cho toàn bộ hệ thống kho của những đối tác lớn như Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, Nhà máy Đạm Phú Mỹ… Bên cạnh đó, VNL còn mang đến cho khách hàng các dịch vụ khác như khai quan, đại lý, cung cấp nguồn nhân lực xếp dỡ và logistics có tay nghề chuyên môn cao.

Là một trong những đối tác của VNL từ thời kỳ đầu, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết, VNL đang trực tiếp khai thác cảng Hưng Thái, là cảng thủy nội địa đón được tàu mang quốc tịch nước ngoài, cực kỳ cần thiết cho các cảng nước sâu. Hiện VNL là đối tác chính của CMIT, thực hiện 100% dịch vụ lashing, xếp dỡ container và đặc biệt là các kiện hàng siêu trường siêu trọng cho cảng.

Dịch vụ xếp dỡ container tại cảng Hưng Thái
Dịch vụ xếp dỡ container tại cảng Hưng Thái

Bên cạnh đó, VNL đang cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng tổng hợp tại các cảng quốc tế khác như Cảng tổng hợp Thị Vải, SP-PSA và PTSC Phú Mỹ…Với năng lực và kinh nghiệm, VNL được các chủ hàng tin tưởng trong việc sắp xếp cảng cho tàu cập làm hàng tại CM-TV. 

Nằm trong chuỗi các dịch vụ trọn gói cung cấp cho các cảng biển, VNL còn được biết đến với dịch vụ ứng cố sự cố tràn dầu cho hầu hết các cảng tại khu vực, đặc biệt là Cảng Hydrocarbon của Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, Hệ thống kho, Cảng PVOil.  Không những thế, VNL còn đầy đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện công tác cứu hộ hàng hải trong khu vực. Với vị trí chiến lược nằm ngay trong KCN trọng điểm Phú Mỹ, trung tâm hệ thống cảng nước sâu lớn nhất nước, và khu trung chuyển Gò Gia, VNL như một mắt xích then chốt trong việc kết nối trực tiếp tới các trung tâm kinh tế lớn không chỉ ở trong nước mà còn ở các quốc gia khác.

HƯỚNG ĐẾN MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHUYÊN NGHIỆP & PHÁT TRIỂN XANH BỀN VỮNG

Nhìn lại chặng đường trong 8 năm qua, ông Phạm Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc VNL chia sẻ, từ 1 DN nhỏ, để có những thành quả bước đầu như hiện nay là cả một quá trình dài đầy khó khăn, đòi hỏi DN phải hành động để biến các thách thức thành cơ hội. Đơn cử như khi thực hiện cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, và đóng gói cho toàn bộ hệ thống kho của Tổ hợp hóa dầu Long Sơn. Đây là một trong các dự án lớn đầu tiên tại địa bàn tỉnh, yêu cầu một số lượng lớn nhân lực có tay nghề cao trong lĩnh vực này. Để đảm bảo nguồn cung ứng, VNL đã ưu tiên điều động nhân sự chất lượng, giàu kinh nghiệm từ đội ngũ VNL đang làm việc tại khu vực để cung ứng kịp thời cho khách hàng, đồng thời liên hệ phối hợp và ký hợp đồng với các trường nghề, chấp nhận đầu tư chi phí đào tạo để xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cho nhu cầu nội bộ cũng như các dự án khác tại   Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, phương tiện trang thiết bị, chuyển đổi số được VNL xác định là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả và chất lượng chuỗi dịch vụ logistics. Theo đó, VNL đã cùng với các đối tác về công nghệ thông tin thiết kế và phát triển các phần mềm chuyên dụng về khai thác cảng, quản lý vật tư thiết bị, quản lý nhân sự, quản lý quy trình làm việc… riêng cho các đặc thù khai thác và hoạt động của VNL.

Hoạt động lai dắt tại Cảng Hydrocarbon của Tổ hợp hoá dầu Long Sơn
Hoạt động lai dắt tại Cảng Hydrocarbon của Tổ hợp hoá dầu Long Sơn

Với mục tiêu trở thành một DN đại chúng trong tương lai gần, VNL đã áp dụng mô hình quản trị chuyên nghiệp, minh bạch từ những ngày đầu tiên và không ngừng cải tiến hoạt động của tổ chức nhằm đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch, đạo đức kinh doanh và tuân thủ các quy định pháp luật.  Nhiều năm liền, VNL vinh dự nhận được bằng khen cho DN đã có thành tích chấp hành tốt chính sách thuế của Cục Thuế tỉnh, bằng khen cho Công đoàn cơ sở đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của BCH Liên đoàn Lao động tỉnh.

Về phát triển xanh, VNL từng bước trẻ hóa phương tiện, thiết bị nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên hiện hữu, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, duy trì môi trường làm việc xanh sạch, an toàn sức khoẻ (thường xuyên dọn vệ sinh, trồng cây xanh tạo cảnh quan nơi làm việc và trong cảng, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần như chai nhựa, hộp xốp tại nơi làm việc,..). Hiện nay VNL đã được Tổ chức Det Norske Vertias (DNV) chứng nhận cho hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001, quản lý môi trường ISO 14001.  

Chia sẻ về những hành trình trong tương lai, ông Phạm Quốc Tuấn cho biết thêm, hiện Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn đang đi vào giai đoạn vận hành. Do đó, VNL tiếp tục thực hiện tốt các dịch vụ đã làm, cũng như cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ phát sinh khac. Đồng thời, VNL tiếp tục chú trọng đến việc cung cấp nguồn nhân lực cho các dự án tại KCN trong tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (như KCN Phú Mỹ 1-2-3, KCN Mỹ Xuân…) và mảng dịch vụ logistics tại địa phương.

Lãnh đạo VNL trao học bổng cho các em học sinh con của CBCNV trong công ty có hoàn cảnh khó khăn nhưng vượt khó vươn lên trong học tập trong chương trình “Cùng em tới lớp”.
Lãnh đạo VNL trao học bổng cho các em học sinh con của CBCNV trong công ty có hoàn cảnh khó khăn nhưng vượt khó vươn lên trong học tập trong chương trình “Cùng em tới lớp”.

Trong quá trình hoạt động, tôn chỉ của VNL hướng tới là một mô hình quản trị kinh doanh gắn với trách nhiệm cộng đồng. Nhiều năm qua, VNL và cổ đông lớn là Hưng Thái Holdings luôn đồng hành với cơ quan chức năng, chính quyền khu vực để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện, kết nối những tấm lòng hảo tâm để cùng thực hiện trách nhiệm cộng đồng, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Thông qua nhiều nỗ lực trong giai đoạn vừa qua, VNL tin tưởng và kỳ vọng một tương lai phát triển bền vững của doanh nghiệp, và hơn hết là một đất nước Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Năm 2015, khi mới thành lập VNL chỉ có 4 nhân sự, nay đã lên đến quy mô hơn 700 nhân sự.  Xác định đội ngũ nhân sự chính là nguồn lực phát triển then chốt của công ty, VNL luôn đầu tư, dành sự quan tâm đặc biệt đối với chính sách phúc lợi, đào tạo và phát triển cho CBNV. Mục tiêu mà VNL hướng đến là mở rộng phát triển kinh doanh, tạo ra nhiều công việc và tạo thu nhập tốt cho người lao động, bảo đảm lợi ích hài hòa để vừa giữ chân người lao động hiện có, đồng thời còn thu hút các nhân sự có kinh nghiệm và năng lực tham gia đồng hành cùng Công ty trong quá trình phát triển tiếp theo.

(Ông Phạm Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc VNL)

---------------------------------------------------------------

Năm 2015, VNL được thành lập và bắt tay vào triển khai xây dựng Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái. Trong nhiều năm liên tiếp VNL luôn ở vị trí số 1 về sản lượng xếp dỡ tại khu vực, riêng năm 2023, VNL dự kiến đạt kỷ lục xếp dỡ trên 10 triệu tấn hàng rời.

Năm 2021 mở rộng cung cấp dịch vụ vận hành cầu cảng xây dựng, xếp dỡ hàng siêu trường siêu trọng, cung cấp trọn gói dịch vụ khai thác, vận hành hệ thống kho, logistics cho Tổ hợp hóa dầu Long Sơn. Với tầm nhìn chiến lược, hiện VNL đã dần hoàn thiện hệ thống các dịch vụ cốt lõi bao gồm: Khai thác ICD Hưng Thái, Bến phao Gò Gia; dịch vụ lai dắt và cứu hộ hàng hải; khai thác cảng quốc tế; dịch vụ ứng phó sự cố tràn dầu, quản lý kho, vận chuyển và các dịch vụ logistics khác.

;
.