Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp làm rõ việc chậm tiến độ thi công dự án đường 991B, đoạn từ QL51 đến hạ lưu khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải.
Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp làm rõ việc chậm tiến độ thi công dự án đường 991B, đoạn từ QL51 đến hạ lưu khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải. |
Tập trung thi công
Những ngày cuối tháng 10, tại gói thầu 36 thuộc dự án thi công đường 991B, hàng trăm công nhân đang thi công đồng loạt các hạng mục phần đường, phần cầu dự án. Cụ thể, phần đường dài gần 2km đã hoàn thành công tác xử lý nền bằng trụ đất gia cố xi, măng và đang thi công hạng mục thoát thước, đắp đất chọn lọc nền đường K95. Trong đó; phần cầu Rạch Ông đã hợp long thông tuyến; cầu Mỏ Nhát đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi, bệ thân trụ, đang triển khai thi công các dầm liên tục, dầm Super-T.
Ông Đinh Trọng Quỳnh, Giám đốc điều hành Tập đoàn Cường Thịnh Thi-đơn vị thi công dự án cho biết, thời gian qua, giá vật tư tăng cao làm ảnh hưởng kế hoạch của nhà thầu. Trong quá trình triển khai, dự án bị dậm chân tại chỗ 18 tháng vì giãn cách xã hội nên bị chậm tiến độ. Hiện các nhà thầu đã huy động lực lượng thi công tăng cường, làm 3 ca liên tục để hoàn thành dự án theo đúng cam kết với chủ đầu tư.
Thi công cầu Mỏ Nhát thuộc dự án đường 991B. |
Theo anh Nguyễn Văn Lin - công nhân đang làm việc tại dự án, lực lượng công nhân được huy động tối đa, ăn ở ngay tại công trình. Mọi người ý thức trong công việc được giao để sớm hoàn thành công trình.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép (Ban QLDA)- chủ đầu tư dự án, dự án đường 991B gồm hai gói thầu chính: gói thầu xây lắp số 36 (từ đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải đến cầu Mỏ Nhát) và gói thầu xây lắp số 37 (từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát). Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (tổng diện tích hơn 35ha, gồm 216 hộ và tổ chức, kinh phí bồi thường hơn 117 tỷ đồng) đến nay đã hoàn thành.
Thời gian qua, do gặp một số khó khăn về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao khiến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch. Đến nay, dự án thi công đường 991B đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc. Hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2024.
Dự án đường 991B có chiều dài 9,73km, gồm cầu vượt QL51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát với tổng mức đầu tư hơn 3.875 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng cho tổng 35,77ha đất thu hồi, kinh phí bồi thường 117,5 tỷ đồng. Theo Ban QLDA, năm 2023, dự án này được bố trí 300 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương và 283,7 tỷ đồng vốn kéo dài từ năm 2022 để đầu tư xây dựng. |
Kiện toàn nhân sự, bổ sung thêm nhà thầu phụ
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dự án đã bị kéo dài so với kế hoạch ban đầu. “Theo quy định dự án không còn lý do để gia hạn. Mốc cuối cùng của dự án là đến ngày 30/6/2024 dự án phải hoàn thành. Thời gian thi công của dự án còn lại chỉ còn khoảng 8 tháng. Đây là khoảng thời gian thời tiết đang thuận lợi, các nhà thầu thi công cần kiện toàn nhân sự, tập trung cao độ, tận dụng “thời gian vàng” bù lại tiến độ đã chậm, bảo đảm kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, 2023 đạt 100%. Khối lượng công việc còn lại rất lớn, nếu các nhà thầu không tập trung quyết liệt thi công sẽ khó hoàn thành, đưa dự án về đích đúng kế hoạch”, ông Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh.
Về phía Ban QLDA, sẽ thường xuyên đôn đốc nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị, nhân sự, vật liệu đẩy nhanh triển khai thi công các hạng mục còn lại theo hợp đồng. Yêu cầu nhà thầu lập bảng tiến độ từ nay đến khi hoàn thành công trình để giám sát, theo dõi. Trường hợp nhà thầu tiếp tục chậm, Ban QLDA sẽ bổ sung thêm nhà thầu phụ có đủ năng lực để thi công dự án.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN