Vũng Tàu sẽ tổ chức tốt hơn việc thu phí đậu xe

Chủ Nhật, 10/09/2023, 21:18 [GMT+7]
In bài này
.

Lập lại trật tự đô thị, quản lý bài bản vỉa hè và lòng đường là kết quả bước đầu của việc triển khai thực hiện thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường. Thời gian tới, TP.Vũng Tàu sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm hiệu quả. Nhiều phường cũng đã đề xuất áp dụng thu phí tự động.

Việc thu phí đậu xe dưới lòng đường góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, sắp xếp lại đô thị theo hướng quy củ hơn. Trong ảnh: Xe ô tô đậu tại vịnh đậu xe có thu phí trên đường Lê Hồng Phong (phường 7, TP.Vũng Tàu).
Việc thu phí đậu xe dưới lòng đường góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, sắp xếp lại đô thị theo hướng quy củ hơn. Trong ảnh: Xe ô tô đậu tại vịnh đậu xe có thu phí trên đường Lê Hồng Phong (phường 7, TP.Vũng Tàu).

Đã đi vào nề nếp

Cuối tuần, chị Mỹ Duyên (phường 8, TP. Vũng Tàu) cùng gia đình lái xe ô tô 7 chỗ đến Công viên Bãi Trước cho con vui chơi. Thay vì trước đây đậu xe dưới lòng đường chị Duyên thường lo lắng không biết có đậu đúng nơi quy định không thì nay, dọc tuyến này UBND phường 1 đã kẻ ô vàng dưới lòng đường, cắm biển thông báo “Tuyến đường đậu xe ô tô có thu phí” nên chị yên tâm đậu xe. “Ngay sau khi đậu xe, tôi được cán bộ đô thị phường 1 ghi phiếu thu, sau đó thanh toán 15 ngàn đồng/lượt. Tôi nghĩ đây là một khoản thu hợp lý, tôi rất đồng tình với chủ trương thu phí của thành phố”, chị Duyên nói.

Theo lãnh đạo UBND phường 1, phường có một tuyến đường Quang Trung được UBND tỉnh phê duyệt thu phí đậu xe dưới lòng đường. Để tổ chức thu phí đúng theo yêu cầu của UBND TP. Vũng Tàu, phường 1 đã thực hiện kẻ 239 ô đậu xe dọc 2 bên tuyến đường Quang Trung tính từ ngã ba Quang Trung - Bacu đến ngã ba Quang Trung - Trương Công Định. Ghi nhận của phóng viên cũng cho thấy, từ khi áp dụng thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường, tuyến đường Quang Trung đã trở nên gọn gàng, quy củ hơn. Những dãy xe máy để lộn xộn dưới lòng đường nay đã được tập trung vào bãi gửi xe, nhường chỗ cho khu vực đậu xe ô tô có thu phí.

Sau 2 tháng áp dụng thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường nhiều người dân và khách du lịch đã quen dần với việc đậu xe có thu phí. Anh Lê Văn Thành, tài xế xe khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh cho hay, anh thường xuyên chở khách du lịch đến TP. Vũng Tàu. Trước đây, việc đậu xe tại các vịnh đậu xe trên đường Hạ Long (phường 2) hoàn toàn miễn phí. Nhưng gần đây, thành phố đã áp dụng thu phí 20 ngàn đồng/lượt đối với xe 25 chỗ. “Tôi cho rằng, đó là việc cần thiết để tài xế xe khách nghiêm túc chấp hành việc đậu xe đúng nơi quy định, tránh tình trạng đậu xe tràn lan dưới lòng đường, gây cản trở giao thông”, anh Thành nói.

Phường 2 có 5 tuyến đường nằm trong danh sách phải tổ chức thu phí gồm: Hạ Long, Thùy Vân, Võ Thị Sáu, Hoàng Hoa Thám và Phan Chu Trinh. Bà Vũ Phương Hảo, Bí thư - Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, phường đã tổ chức thu cả 5 tuyến. Do đặc thù các tuyến đường thực hiện thu phí đậu xe dưới lòng đường trên địa bàn phường 2 tập trung đông khách du lịch nên công tác thu phí vẫn còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số chủ phương tiện thấy các tuyến đường có thu phí đã tìm tuyến khác để tránh dẫn đến tình trạng gây ách tắc giao thông tại một số tuyến không thu phí. “Phường đã kiến nghị Phòng Quản lý đô thị, cơ quan chức năng đã khảo sát lắp biển báo cấm đậu trong khu dân cư đối với xe ô tô khách từ 29 chỗ trở lên”, bà Hảo nói.

Tại 5 tuyến đường trên địa bàn phường 7 - phường đầu tiên trên địa bàn TP. Vũng Tàu thực hiện thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường cũng đã dần đi vào nề nếp, quy củ và văn minh hơn. Theo báo cáo của UBND phường 7, tính từ ngày 1/7 (ngày đầu tiên thu phí) đến 16/8, phường đã thu được hơn 70 triệu đồng với 3.676 lượt xe các loại.

Sẽ tổ chức tốt hơn việc thu phí

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức thu phí đậu xe dưới lòng đường vẫn còn tồn tại những khó khăn nhất định. Ông Trần Phương Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 7 cho biết, trong quá trình triển khai thu phí vẫn còn một số chủ phương tiện, hộ dân, hộ kinh doanh, đơn vị… không hợp tác có thái độ khó chịu với nhân viên thu phí, không ủng hộ chủ trương của phường, của thành phố. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng, khi UBND phường tiến hành thu phí tại 5 tuyến đường thì các chủ xe đã chuyển sang đậu, đỗ xe ô tô vào các tuyến đường không thu phí tại khu vực Trung tâm thương mại làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống tại khu vực xung quanh. Ngoài ra, việc thực hiện thu phí còn thủ công nên việc kiểm soát lượng xe đậu, đỗ mất nhiều thời gian và nhân lực.

Thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho thấy, tính từ ngày 1/7 đến ngày 7/9, trên địa TP. Vũng Tàu đã có 17/23 tuyến đường thuộc 9 phường đã thực hiện thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường. Tổng số tiền thu được là hơn 200 triệu đồng. Hiện còn phường 9, phường 10, phường 11 và phường 12 với 6 tuyến đường chưa triển khai thu phí do chưa đủ điều kiện thu hoặc quá ít phương tiện đậu đỗ nên chưa thực hiện thu phí.

Khó khăn của phường 7 cũng là tình trạng chung mà các phường đang gặp phải trong quá trình triển khai thu phí đậu xe dưới lòng đường. Tuy nhiên, theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, dù khó khăn nhưng thành phố vẫn quyết tâm thực hiện. Việc tổ chức thu phí đậu xe dưới lòng đường tại 23 tuyến đã có quyết định là nhằm hạn chế các phương tiện xe ô tô đậu, đỗ không đúng chỗ, đồng thời sắp xếp, chỉnh trang trật tự đô thị cho hợp lý, khoa học và văn minh. Đồng thời hướng tới việc sử dụng phương tiện công cộng để giảm áp lực cho đô thị.

Theo bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường 1, để triển khai tốt việc thu phí đậu xe dưới lòng đường, phường đã đôn đốc các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường và tổ chức cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường theo quy định. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình không thực hiện.

Ngoài các giải pháp trên, một số phường đề nghị triển khai thực hiện thí điểm thu phí tự động (epass) tại một số tuyến đường nhằm tạo thuận lợi cho công tác thu phí.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.