Tín hiệu lạc quan từ sản xuất công nghiệp

Thứ Hai, 25/09/2023, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Đơn hàng trở lại, ngành công nghiệp tỉnh xuất hiện những tín hiệu khởi sắc. Chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã, đang có nhiều giải pháp đồng hành cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nhà xưởng của Công ty TNHH TM-XD Nhà thép Khang Thịnh, huyện Long Điền sôi động nhờ đơn hàng trở lại.
Nhà xưởng của Công ty TNHH TM-XD Nhà thép Khang Thịnh, huyện Long Điền sôi động nhờ đơn hàng trở lại.

Có đơn hàng, DN đỡ lo

Công ty TNHH TM-DV Nhà thép Khang Thịnh (xã An Ngãi, huyện Long Điền) chuyên tư vấn thiết kế, thi công và lắp dựng nhà thép tiền chế nhà xưởng, nhà kho, nhà cao tầng… cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Nửa đầu năm 2023, công ty gần như không có đơn hàng. Để “cầm cự”, giữ việc làm cho lao động, DN chủ yếu nhận gia công cho đối tác, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, hơn 3 tháng gần đây, Nhà thép Khang Thịnh đã nhận được 4 đơn hàng thi công các dự án trong và ngoài tỉnh, tổng trị giá khoảng 170 tỷ đồng. Với khối lượng công việc này, DN bảo đảm công việc cho 80 lao động cố định từ nay đến cuối năm. “Sau thời gian khó khăn, việc có đơn hàng chứng tỏ lĩnh vực thi công, chế tạo kết cấu thép đang khởi sắc. Điều này giúp chúng tôi phần nào vơi bớt nỗi lo. DN xác định vừa tiếp tục thi công bảo đảm chất lượng, giữ thương hiệu, vừa chủ động tìm kiếm đơn hàng mới”, bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc công ty nói.

Giữa tháng 9, Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam Alpha ECC (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) đã khởi công dự án chế tạo thiết bị thu hồi khí CO2 trên tàu nổi chứa, xử lý và xuất dầu thô (FPSO). Cụm thiết bị này có trị giá khoảng 500 ngàn USD, với chức năng thu hồi chuyển hóa lượng khí CO2 trên tàu FPSO để giảm phát thải ra môi trường.

Ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Alpha ECC cho biết, không chỉ có ý nghĩa trong kinh doanh, dự án mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư, nhà thiết kế, chế tạo thực hiện nhiều dự án tiếp theo, góp phần bảo vệ môi trường. “Ngoài dự án này, Alpha ECC đang có nhiều hợp đồng với đối tác từ châu Âu, Mỹ… Nhờ lượng công việc ổn định, chúng tôi đang nỗ lực và tự tin để tiếp tục phát triển các dự án có ý nghĩa kinh tế lẫn xã hội trong thời gian tới”, ông Vũ Văn Đảo nói thêm.

Theo Sở Công thương, giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu thô, khí đốt tháng 8 đạt hơn 31,1 ngàn tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2023 khoảng 245 ngàn tỷ đồng, tăng 8,26% so với cùng kỳ năm 2022. Các ngành như công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất đồ uống, dệt, sản xuất kim loại... đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng này.

Ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công thương nhận định: “Ước tính trong tháng 9, sản xuất công nghiệp còn phục hồi mạnh mẽ hơn nữa, tăng 33,27% so với cùng thời điểm năm ngoái. Lũy kế 9 tháng năm 2023 tăng trung bình 8,8%, gần đạt mức 9,24% kế hoạch và dự báo sẽ vượt chỉ tiêu này vào cuối năm”.

Chính quyền kiến tạo, DN nỗ lực

Dù đã có những tín hiệu lạc quan, nhưng trước bối cảnh kinh tế được dự báo khó khăn, số lượng và quy mô đơn hàng của các DN công nghiệp tại Bà Rịa-Vũng Tàu chưa lớn, nhu cầu thị trường nước ngoài thấp. Việc tiếp cận vốn khó khăn, chi phí đầu vào, nguyên vật liệu cao, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi, ngành công nghiệp được dự báo vẫn đối diện nhiều thách thức.

Để giúp DN vượt khó, chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang nỗ lực hỗ trợ, trước hết là về chính sách như tạo điều kiện giúp DN tiếp cận nguồn vốn; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo ra môi trường sản xuất, kinh doanh tốt nhất.

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành cũng tích cực để trở thành người “kiến tạo” cho DN phát triển. Mới đây, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chứng kiến lễ ký kết giao ước giữa Sở Công thương và Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) với nội dung DN này ưu tiên hợp tác với các DN thép Bà Rịa-Vũng Tàu khi thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi. PTSC đã tìm được nguồn hàng chất lượng cao cho các dự án tầm cỡ quốc tế, các DN thép Bà Rịa-Vũng Tàu có cơ hội tiếp cận những đơn hàng có giá trị lớn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến sự kết nối của các DN trong tỉnh, tạo ra chuỗi sản xuất có giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Bà Rịa-Vũng Tàu trong nước và quốc tế.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương giữa DN trong tỉnh với cả nước và nước ngoài, trong đó có lĩnh vực công nghiệp. Chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng, thông qua các hoạt động này, ngành sản xuất công nghiệp của tỉnh sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Chính quyền tỉnh kiên định thực hiện nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ, đồng thời trở thành “cầu nối” giúp DN liên kết, cùng phát triển.

(Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh)

Cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền, DN cũng nỗ lực vượt qua khó khăn. Công ty Dongjin Global (KCN Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) chuyên sản xuất các sản phẩm dây cáp, dây điện và linh kiện ô tô. Ông Lee Sung Jae, Tổng Giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi đã đầu tư máy móc hiện đại, chuẩn hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tạo dựng thương hiệu với mục tiêu chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế để tìm kiếm đơn hàng với đối tác là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới”.

Bên cạnh việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thương hiệu, “chăm sóc” tốt đối tác truyền thống, các DN trên địa bàn tỉnh cũng đang chủ động, nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới, trong đó chú trọng chiếm lĩnh thị trường trong nước và trong tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.